Bạn đã ăn bao nhiêu ‘biến tấu’ của món tào phớ trứ danh của Hà Nội?

Tiểu Anh
Chia sẻ

Những lát tào phớ mỏng, trắng mịn chan ngập nước đường chắc chắn là một món ăn giải nhiệt vô cùng tốt cho những ngày thời tiết Hà Nội nóng bức.

Từ lâu rồi, hình ảnh những gánh hàng rong bán tào phớ dường như là những gì rất đỗi quen thuộc trong lòng mỗi người dân Hà Nội. Trải qua thời gian, tào phớ dường như vẫn là thức quà giải nhiệt được ưa thích của người Hà thành. Lâu dần, món ăn dân dã quen thuộc này đã có nhiều biến tấu khác nhau do sự sáng tạo của người bán hay yêu cầu của người ăn.

Món tào phớ Hà Nội nguyên gốc nhất được xem là tào phớ nước đường có ướp nhài tươi. Tào phớ mềm mịn tan trong miệng cùng vị ngọt thanh của nước đường và chút hương nhài thơm ngát, thật dễ hiểu tại sao món ăn này lại trở thành ký ức không thể quên với bao người khi rời xa Hà Nội.

Tào phớ truyền thống chỉ là tào phớ nước đường ướp nhài tươi.

Nhiều năm trôi qua, rất nhiều người vẫn “hoài cổ” hương vị tào phớ xưa không thể nào tìm lại được. Nói về tào phớ Hà Nội ngày nay, bạn sẽ tìm thấy sự khoáng đạt cởi mở, cùng sự sáng tạo độc đáo trong hương vị. Thời gian đi qua, nhiều thứ đổi thay và tào phớ Hà Nội cũng vậy, tìm tào phớ để thưởng thức thật dễ dàng.

Tuy nhiên, nhiều biến tấu đổi thay này không làm thực khách kể cả những người mang nặng tư tưởng “hoài cổ” thất vọng bỏi vì tất cả những hoài niệm cũ đều tìm thấy trong món tào phớ ngày nay, có sự gần gũi với cuộc sống hơn. Không chỉ bó gọn trong hương vị truyền thống, hay những khái niệm xưa cũ của món tào phớ, đến Hà Nội, có thể thưởng thức ngay và trải nghiệm hương vị khá phong phú và hết sức thú vị của tào phớ

Tào phớ ăn kèm hạt sen, hạt é, nhãn, thạch sương sa…

Ở Hà Nội dường như không khó để tìm được 1 quán tào phớ, từ những ngỏ hẽm nhỏ cho đến một chiếc xe đẩy cút kít đi chậm qua phố cho tới những hàng quán “chanh sả”. Mỗi hàng quán đều có nhiều loại tào phớ khác nhau. Hà Nội dường như là một “kho” tào phớ đủ vị cho bạn có thể lựa chọn với đầy đủ mùi vị như hoa quả, thạch rau câu, trân châu và cả cafe, chocolate… Tào phớ vốn hợp với đồ ngọt nên được kết hợp cùng rất nhiều món ngọt như caramen, socola, kem tươi… cho hợp vị. Vị ngọt thanh mát của phớ pha lẫn những hương vị thơm ngon của đồ ăn kèm mang lại nhiều trải nghiệm vị giác mới lạ về món ăn truyền thống.

Tào phớ trân châu.

Tào phớ trắng kem, xen giữa với đủ loại thạch nhiều màu bắt mắt, hoa quả tươi ngon, nhìn thật sinh động và thích mắt. Tào phớ chocolate với một lớp nước cốt dừa phủ lên rồi vẽ theo ý tưởng một ly cappuccino ngon lành. Tào phớ chuối chocolate với lớp sốt chuối, chocolate màu nâu sậm kết hợp nước cốt dừa thơm ngậy. Tào phớ ngũ sắc với lớp tào phớ trắng, xen lẫn những lát thạch đủ màu.

Không chỉ ngon miệng, mà còn rất “ngon mắt” vô cùng. Mỗi “biến tấu” tào phớ đều có một hương vị riêng. Vị bùi ngậy của tào phớ quyện thật hợp với cái ngọt, thơm của thạch, hay cái đắng dịu của sốt chocolate, cái giòn dai của hoa quả… tạo nên một tổng thể vô cùng hài hòa, cái này đưa đẩy cái kia, vừa vặn tuyệt đối. Hơn cả, cái thanh nhẹ, mát lành vốn có của tào phớ sẽ khiến bạn chẳng muốn… “buông thìa”.

Tào phớ thạch trân châu.

Dù là hương vị nào, thực khách vẫn cảm nhận được vị thanh mát riêng biệt của tào phớ mà không có nguyên liệu nào có thể lấn át hay làm mất đi đặc tính của nó.

Này nhé, chắc hẳn các bạn đã quen thuộc với món tào phớ ăn kèm đá lạnh xay mát rười rượi, vậy bạn đã bao giờ thử món tào phớ nóng những ngày đông lạnh chưa? Có quán khi lựa chọn món tào phớ nóng đưa vào trong thực đơn sẽ giữ độ nóng của bát tào phớ bằng cách đốt cồn. Khi ăn, bạn không chỉ thấy tào phớ ấm nóng mà còn dậy mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Phải kể đến rằng, khi ăn nóng, tào phớ sẽ có vị tuyệt vời hơn nhiều.

Tào phớ thập cẩm.

Phải thừa nhận rằng, tào phớ là món ăn được lòng người Hà Nội nhất. Trải qua chừng đấy thời gian, nhiều món ăn đã không còn được ưa chuộng như trước cũng như có quá nhiều món mới du nhập vào, tào phớ vẫn là món quà đậm chết quê dân dã được ưa chuộng.

Hình ảnh những gánh tào phớ rong có thể thay đổi theo thời gian, những chiếc bát sành giờ được thay bằng bát sứ bóng loáng đẹp hơn nhưng hương vị của bát tào phớ Hà Nội vẫn luôn có một chất riêng không thể diễn tả nổi của người Tràng An.

Có người tâm sự rằng, khi nhớ về Hà Nội người ta nghĩ ngay đến tiếng rao “Ai tào phớ không”. Ngày nay dù là mùa đông hay mùa hè, tào phớ vẫn được người Hà thành ưa chuộng.

Chia sẻ

Bài viết

Tiểu Anh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất