Ăn cà chua có tốt như nhiều người vẫn nghĩ?

Mai An
Chia sẻ

Cà chua có rất nhiều công dụng thế nhưng ăn nhiều loại quả này vẫn không tốt như nhiều người vẫn nghĩ. Việc ăn quá nhiều cũng như sử dụng không đúng cách sẽ gây phản tác dụng.

Cà chua là loại thực phẩm rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày. Cà chua chứa nhiều vitamin và các khoáng chất vi lượng như canxi, sắt, kali… tốt cho sức khỏe.

Cà chua được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau nhưng nếu không biết cách sử dụng, bạn sẽ biến cà chua thành thực phẩm nguy hại cho sức khỏe.

Theo các nghiên cứu của các chuyên gia, ăn quá nhiều có thể gây ra tác dụng phụ. Đối với những người bị hội chứng ruột kích thích, cà chua có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng và dẫn đến đầy hơi. Thậm chí, khi ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn đến tiêu chảy, do sự xuất hiện của vi khuẩn salmonella.

Ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Nếu tình trạng không được chữa kịp thời, để lâu ngày, bệnh kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh nghiêm trọng hơn về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí. Triệu chứng của hiện tượng này ở mỗi người là khác nhau. Theo các nghiên cứu, nếu cơ thể không hấp thụ khoai tây, ớt hay hạt tiêu thì cũng không dung nạp cà chua.

Hãy hạn chế ăn cà chua xanh vì trong những quả cà chua chưa chín hứa số lượng lớn các yếu tố “alkaloid” nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng.

Khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là “alkaloid” sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, tuyệt đối không nên thưởng thức.

Một số các chuyên gia cho biết, trong cà chua có tính axit chúng có thể kích thích bàng quang. Nếu bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, việc ăn quá nhiều cà chua có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng như kích ứng bàng quang và dẫn tới các biểu hiện nóng rát.

Các nhà nghiên cứu của các nhà khoa học, Lycopene cao làm trầm trọng thêm một số vấn đề sức khỏe: Cà chua có chứa hợp chất được gọi là lycopene, không tốt cho những người bị loét dạ dày, vì nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh.

Cà chua là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chống oxi hóa. Tuy nhiên, nó có thể gây ra rủi ro trong khi mang thai và cho con bú nếu ăn quá mức. Ngoài ra, một số người bị dị ứng với hợp chất có trong cà chua gọi là histamine. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm phát ban da, hắt hơi, cảm giác ngứa ở cổ họng, sưng mặt và lưỡi. Cà chua cũng được cho là gây viêm da dị ứng ở một số người. Một phản ứng dị ứng với cà chua cũng có thể dẫn đến khó thở.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất