6 loại thực phẩm tưởng không thể lại có thể gây dị ứng cho nhiều người

Theo NDTV
Chia sẻ

Trứng, sữa, đậu nành, thậm chí là lúa mạch đều có thể khiến nhiều người 'bất ngờ' bị dị ứng vì lý do không tưởng.

Dị ứng thức ăn là hiện tượng phổ biến nhưng trong một số trường hợp thật khó khăn để tìm ra nguyên nhân. Chúng có thể gây ra các triệu chứng khác nhau ở mỗi người và có thể có một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như nghẹn thở, khó thở và thậm chí là đột quỵ.

Việc ăn một số thực phẩm nhất định đôi khi có thể gây ra phản ứng miễn dịch bất thường. Điều này thường xảy ra vì hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhận biết sai một số loại protein trong thực phẩm như là một thứ gây hại và khởi động cơ chế bảo vệ cơ thể dẫn đến viêm và giải phóng các chất có thể ảnh hưởng xấu đến bạn. Dưới đây là một số loại thực phẩm thường được biết là gây ra dị ứng. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái sau khi dùng chúng, hãy đến tư vấn với bác sĩ để tìm hiểu xem liệu bạn có thể đã bị dị ứng với nó.

Sữa

Rất nhiều người dường như bị dị ứng với sữa bò.

Rất nhiều người dường như bị dị ứng với sữa bò và hiện tượng này thường xuất hiện ở trẻ em. Do đó, không nên cho bé bú sữa bò ít nhất cho đến khi chúng được 6 tháng tuổi. Người ta thường có dấu hiệu dị ứng IgE trong vòng 5 đến 10 phút sau khi dùng sữa. Các triệu chứng có thể gặp là phát ban, nôn mửa và tiêu chảy.

Quả hạch

Những người bị dị ứng với quả hạch cũng phải tránh bơ và dầu từ chúng.

Một số loại quả hạch như hạt điều, hạnh nhân, hồ trăn và hạt thông đều được biết là dễ gây ra dị ứng. Dị ứng với một loại hạt thường dẫn đến nguy cơ bị dị ứng với các loại hạt khác. Những người bị dị ứng với hạt cũng phải tránh bơ và dầu làm từ quả hạch. Trong khi một số dị ứng có thể biến mất dần sau nhiều năm, dị ứng với quả hạch được biết là một tình trạng suốt đời.

Động vật có vỏ (tôm cua sò hến)

Loại dị ứng này được kích hoạt do các protein có trong động vật có vỏ.

Loại dị ứng này xuất hiện khi ăn vào các loại thuộc họ giáp xác hoặc động vật thân mềm như tôm, tôm hùm, mực hay các loại nghêu sò. Nó xảy ra khi cơ thể bắt đầu tấn công các protein có trong hải sản và phản ứng thông thường là sản sinh ra một loại protein đặc biệt gọi là tropomyosin. Nó có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày.

Lúa mì

Dị ứng với lúa mì đã trở nên khá phổ biến.

Bệnh dị ứng lúa mì đã trở nên khá phổ biến ngày nay. Một trong những protein có trong lúa mì có thể gây ra dị ứng. Điều này không nên nhầm lẫn với Bệnh Celiac (không dung nạp gluten) được gây ra do sự hiện diện của một protein đặc biệt gọi là gluten trong các loại ngũ cốc khác nhau bao gồm lúa mì.

Những người bị dị ứng lúa mì chỉ cần tránh dùng lúa mì và có thể dùng được tất cả các loại ngũ cốc khác, nhưng những người bị bệnh Celiac phải tránh tất cả các loại ngũ cốc chứa gluten. Bệnh dị ứng lúa mì có thể gây ra đầy bụng, nổi ban, các vấn đề về tiêu hóa và thậm chí sưng tấy.

Đậu nành

Những dị ứng với đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cũng phổ biến ở trẻ em.

Sự dị ứng với đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành cũng phổ biến ở trẻ em, nhưng trong hầu hết các trường hợp chúng có xu hướng biến mất khi trẻ lớn lên. Loại dị ứng này có thể dẫn đến chảy nước mũi, ngứa, phát ban và thậm chí là khó thở.

Trứng

Dị ứng trứng thường có các triệu chứng ẩn.

Một dị ứng trứng thường có các triệu chứng ẩn và do đó, có thể không bị phát hiện trong một thời gian. Đối với một số người, cổ họng có thể bị sưng lên và thậm chí họ có thể thấy khó thở khi dùng thức ăn có chứa trứng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng dị ứng trứng có thể liên quan đến chứng viêm da.

Đây là những loại thực phẩm phổ biến nhất gây dị ứng nhưng cũng có một số thực phẩm khác ít xuất hiện hơn nhưng có thể gây dị ứng như hành, hạt lanh, nấm, đường, tỏi và nhiều thứ khác. Hãy chú ý cẩn thận và liên lạc với một chuyên gia y tế nếu có bất kỳ loại thực phẩm nào làm bạn cảm thấy không thoải mái.

Chia sẻ

Theo

NDTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất