Sao & Đời Sống

Dùng tiền hay tiêu tiền đôi lúc chỉ cách biệt nhau chỉ bằng chữ 'Trẻ'

Vân Du
Chia sẻ

Trẻ ở đây không có nghĩa là khi bạn 15 hay 25 tuổi mà nó dùng để chỉ về quan điểm và mục đích của việc “kiếm tiền” từ những con người tự cho mình là trẻ. Trong thời đại “bùng nổ” về khởi nghiệp và đầu tư thì liệu bạn sẽ “bất chấp” rủi ro để ăn liều hay “an toàn” tiết kiệm chỉ vì "tôi vẫn còn trẻ"?

Tiền là để tiết tiệm hay dùng tiền để kiếm thêm tiền?

Nhiều bạn khi còn trẻ và tiền bạc trong túi lúc nào cũng khan hiếm thì điều duy nhất các bạn có thể nghĩ đến trong tâm trí mình lúc đó chỉ là tiết kiệm. Tuy nhiên có một sự thật là tiết kiệm dù nó an toàn, không hề có rủi ro nhưng chưa bao giờ nó khả quan để bạn có thể chăm lo cho cuộc sống của mình sau này. Nếu bạn là một người tài giỏi trong việc tiết kiệm, tức là bạn tiết kiệm được một số tiền kha khá trong thời gian nhất định thì chúc mừng bạn, bạn đã có 50% tố chất để trở thành một start-up rồi đấy.

Bạn nghĩ rằng tốt nghiệp rồi đi làm và tiết kiệm tiền là được?

Ví dụ nhé, năm bạn 20 tuổi, mục đích duy nhất bạn đi làm chính là học hỏi và kiếm được tiền lo cho bản thân. Bạn không bị vướng bận quá nhiều thứ tiền khác cho nhiều người cùng 1 lúc. Nhưng đến năm 30 tuổi, bạn đã phải bắt đầu đối mặt với những thứ tiền cần chi trả. Nếu lúc đó bạn mới lục tục bước vào đầu tư để sinh lời thì có phải quá muộn rồi không? Lúc đó bạn không còn có những khoảng dư để tiết kiệm. Tất nhiên khi bạn đầu tư với số vốn ít ỏi, số tiền lời bạn nhận được ban đầu có thể còn không bằng 1 cuộc vui thâu đêm suốt sáng của tuổi trẻ, nhưng “tích tiểu thành đại” kia mà.

Vì sao bạn nên đầu tư khi còn rất trẻ?

Ở tuổi 20, tức là khoảng thời gian mà các bạn trẻ bắt đầu có cái nhìn ra xã hội. Bạn bắt đầu có ý thức về việc nên làm gì cho tương lai, bắt đầu muốn có sự cạnh tranh công bằng về những bước tiến trên đường đua giữa những người bạn đồng trang lứa với mình, bắt đầu muốn học hỏi, trau dồi. Và tất nhiên cũng rất nhiều bạn trẻ muốn đầu tư kinh doanh ngay từ bây giờ.

Đầu tư sẽ giúp bạn đi con đường xa hơn

Bạn còn trẻ nên bạn có thời gian để tiết kiệm vốn, bạn không phải đắn đo quá nhiều về việc tháng này phải chi bao nhiêu, vốn của bạn cũng vì thế mà dễ dàng xoay sở hơn. Khi bạn còn trẻ điều tiếp theo bạn có là sức lực, sự máu lửa của một trái tim đầy nhiệt huyết. Chúng ta còn trẻ nên chúng ta có đủ sự tự tin để nếu thất bại vẫn có thể làm lại và nhất là chúng ta còn trẻ, chúng ta biết thận trọng, không gấp gáp.

Khi còn trẻ, bạn còn muốn sắm sửa thứ này thứ kia, nhưng đến năm 30 tuổi và có gia đình, bạn sẽ không còn dám nghĩ đến việc sắm cho bản thân nữa đâu.

Khi bạn 20 mấy tuổi bạn luôn mang tâm thế “cứ thử đã”, “chỉ cần cố gắng hết mình”, “cứ dấn thân và lăn xả” rồi mình sẽ tìm thấy được những trải nghiệm mà sau này khi mình nhìn lại chính mình cũng thấy “nể” mình của ngày xưa. Vậy đó, tuổi trẻ có rất nhiều nhiệt huyết, chỉ cần bạn gặp đúng điều để tiếp thêm can đảm cho bạn thì thất bại cũng chỉ là một “bài học” chứ chẳng phải “nỗi lo sợ” như nhiều bạn vẫn nghĩ.

Đầu tư ngắn hạn - bỏ 10 đồng để “mua” thất bại, nhưng từ thất bại bạn sẽ tìm cách lấy 100 đồng!

Rất nhiều bạn trẻ bây giờ đã chọn cách ra ngoài kinh doanh thay vì bó buộc mình trong 4 bức tường, chờ đến ngày nào đó mình tìm được công việc lương ổn định. Cứ hễ ra đường, không ai là không bắt gặp những cửa hàng nổi tiếng mà do chính những người trẻ tạo dựng nên. Từ phong cách thời trang cho đến ăn uống, giải trí theo xu hướng đều được các bạn trẻ mở ra với nhiều loại hình và các cửa hàng kinh doanh khác nhau.

Việc kinh doanh có thể bắt đầu từ những điều nhỏ nhất trong cuộc sống của bạn để một ngày nào đó bạn có thể sắm sửa những thứ lớn hơn.

Nhiều bạn trẻ khi nhắc đến kinh doanh lại chần chừ dù ý tưởng đã có, kế hoạch đã lên nhưng các bạn lại sợ rủi ro, sợ thất bại. Không ai nói chắc rằng khi bạn kinh doanh bạn sẽ thành công nhưng nếu bạn chấp nhận “mua” thất bại, bạn sẽ học được cách tìm lấy thành công. Có nghĩa là khi bạn dám thử sức kinh doanh, chính là lúc bạn bỏ thời gian và tiền bạc để học lấy những kỹ năng, kinh nghiệm mà sách vở chưa bao giờ có.

Khi bạn bắt tay vào bạn sẽ thấy nó khiến bạn cứ muốn lao vào đến cuối cùng. Bạn vui sướng khi thấy kế hoạch của mình thành hình hoàn chỉnh, bạn hạnh phúc khi có người đón nhận sản phẩm của bạn và bạn gần như “phát sốt” nếu như có ai đó tin dùng sản phẩm của mình. Tuy nhiên để đạt được những điều đó, bạn đã phải học được cách lấy nguồn sản phẩm như thế nào để đảm bảo, học được cách giao tiếp với khách hàng, biết cách tạo dựng sự tin tưởng cũng như biết cách điều khiển kế hoạch của mình. Ngoài ra bạn còn phải trải qua khoảng thời gian tìm được điểm riêng biệt của chính mình, của chính kế hoạch kinh doanh của mình.

Bạn sẽ học được nhiều hơn thay vì nhìn túi tiền của mình hôm nay còn mấy đồng.

Thông thường những kế hoạch kinh doanh như thế này mang đến nhiều cảm giác lo sợ, mạo hiểm hơn khi bạn đi lệch ra khỏi vùng an toàn. Tuy nhiên thất bại thì thất bại, các bạn lại học được cách thận trọng, nhìn nhận vấn đề, nhìn nhận sai sót của mình. Khi bạn còn trẻ, thứ bạn cần tìm không phải là một khoản lời thật lớn, mà chính những kinh nghiệm và bài học khi bạn bước ra thương trường. Bạn sẽ hiểu được rằng thứ bạn thích chưa chắc là thứ mà số đông đều thích, thế nên chọn thứ mọi người yêu thích và biến nó trở thành thứ có nét riêng biệt mà mình thích mới thật sự là những trải nghiệm quý báu.

Sau khi dấn thân kinh doanh, bạn sẽ thấy máu “liều” trong mình ngày một cao hơn, bạn sẽ bước ra khỏi vỏ bọc e dè, khép nép của mình mà có đủ bản lĩnh để thử sức nhiều điều mới lạ hơn nữa. Còn đối với những bạn đã có chút can đảm thì qua khó khăn, thử thách, bạn sẽ chiêm nghiệm ra nhiều điều quý báu để lèo lái con thuyền mình đi đúng hướng và vững vàng hơn.

Sau khi đầu tư bạn sẽ học được nhiều thứ như là cách quản lý, khả năng tính toán và học được cách sáng tạo trong kinh doanh, buôn bán… hơn là chỉ ngồi đó tiết kiệm và học cách tằn tiện với bản thân.

Có thể bạn không để ý nhưng khi bạn dám đầu tư dù thành công hay thất bại thì bạn cũng đã có một bước đệm để đi đường dài sau này. Nếu bạn thành công, bạn luôn biết cách để giữ vững và phát triển nó, còn nếu bạn thất bại thì bạn biết cách làm lại từ đâu và làm sao để sửa chữa những sai sót của mình. Thật sự đầu tư chính là việc làm mãi mãi cho đến khi bạn già đi mà không sợ sau cùng mình có một cuộc sống vất vả thế nào.

Đầu tư dài hạn - sự đầu tư nghiêm túc mà đã bắt tay thì phải thật cẩn trọng

Nói đi cũng phải có nói lại, không phải bạn trẻ nào cũng chỉ cần một số vốn nhỏ và kinh doanh đơn giản thôi đâu, có những bạn thật sự nghiêm túc, dốc toàn tâm toàn lực gầy dựng thương hiệu kinh doanh. Đây chính là những start-up thực thụ, những con người đam mê kinh doanh và chọn nó là con đường duy nhất mà mình muốn hướng đến. Thông thường những cô chủ/cậu chủ trẻ tuổi với công ty của riêng mình, với chuỗi cửa hàng mang tên mình thường là “con nhà nòi” đã có sẵn máu kinh doanh chảy trong người.

Tất nhiên cam go cũng như rủi ro nhiều hơn so với kinh doanh thông thường. Bạn phải học hỏi nhiều hơn để phát triển nó mà ít xảy ra sai lầm nhất. Các bạn phải học khi thực sự bước ra thương trường rộng lớn cùng các “ông lớn” để dần dà bạn sẽ thành “con cá lớn” trong đại đương bao la. Bạn cũng dần tiếp xúc với nhiều người hơn, bạn phải biết cách cư xử, biết cách giao tiếp và dung hòa.

Khi bạn học được những điều đó, trải qua vấp ngã, một vài sai lầm lớn có, nhỏ có đến mức tưởng chừng lao đao, bạn sẽ trở thành một người bản lĩnh phi thường, bạn sẽ biết được hướng đi của mình tốt nhất là thế nào, biết cách khắc phục điểm yếu cũng như phát huy điểm mạnh. Ngoài ra bạn không chỉ mang lại cuộc sống tốt hơn cho cá nhân mình mà còn cho cả những người khác.

Đầu tư ước mơ - đầu tư chặng đường dài cho chính mình

Các bạn trẻ ngày nay dường như đã có tư duy chủ động hơn rất nhiều so với thời gian trước. Tuy nhiên cũng chỉ là số ít mà thôi, cũng chưa phải là tất cả ai cũng đều chủ động nghĩ đến chặng đường dài cho bản thân mình. Có ai nghĩ đến việc khi cầm trong tay 10 triệu sẽ mua một chiếc máy ảnh để học chụp ảnh hay không? Hay có ai nghĩ đến việc có 10 triệu sẽ học những khóa học ngắn hạn về chuyên ngành của mình hay không? Hay có ai có tiền sẽ quyết định đi học nghề mà mình yêu thích hay không?

Chúng ta còn trẻ, chúng ta còn rất nhiều thời gian để đầu tư cho chính bản thân mình. Có thể bạn nghĩ đơn giản rằng bạn đam mê nhưng không chạm tới được vì không có điều kiện hay bất kì lý do khách quan nào đấy. Nhưng không, chúng ta luôn trẻ để bắt đầu học thứ mà năm 18 tuổi chúng ta đã không thể học, hay để bắt đầu thực hiện thứ mà chúng ta muốn làm nhưng chưa có cơ hội thử sức.

Vì khi bạn được làm và sống trong công việc yêu thích cũng như thật sự phù hợp thì bạn sẽ như “cá gặp nước”, tha hồ vùng vẫy và phát triển bản thân. Có thể khởi điểm bạn khó khăn, bạn bối rối và loay hoay không biết phải như thế nào. Nhưng cứ trải nghiệm, học hỏi, phấn đấu cho chính đam mê của mình rồi bạn sẽ thành công hơn cả những gì bạn mong đợi.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Du

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất