Sao & Đời Sống

Đừng Gap Year nếu bạn thực sự không hiểu rõ mục đích của nó

Kói
Chia sẻ

Bây giờ chính là thời điểm quan trọng cho những bạn cuối cấp, dành "năm trống" chuẩn bị cho việc gõ cửa du học, hay dành thời gian để trải nghiệm "đi đây đ đó". Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, bạn hãy chuẩn bị Gap Year khi đã sẵn sàng muốn chinh phục.

Sau khi đã công bố điểm chuẩn kì thi THPT Quốc Gia, đây là thời điểm quan trọng để 1 vài teen chuẩn bị cuộc hành trình “365 ngày tạm nghỉ” của mình. Nghĩa là việc học chính khóa của bạn được bỏ lại tất cả ở phía sau nhường chỗ cho những trải nghiệm đời sống, những kế hoạch và các dự định mới mẻ mà trước đó bạn không có được khả năng thực hiện. Đó đã là một lựa chọn đúng đắn, hay chúng ta chỉ đang “lợi dụng” cơ hội Gap Year để được tận hưởng khoảng thời gian miễn phí, hay dù chúng mình đã có “năm trống” nhưng lại không biết cách Gap Year thật sự.

Những cơ hội được “trao tay” không xứng đáng

Người trẻ lựa chọn Gap Year, vì tất cả đều đang chuẩn bị cho mục đích du học nhằm “mở cửa” cho tương lai bản thân, hay chỉ để tham gia làm tình nguyện viên, đi làm cùng học tập các kỹ năng sống. Nhiều năm trước, những cô cậu đã bước ra khỏi “ngưỡng cửa” cấp ba đã “timeline” không đúng cách, thành ra là chuyện Gap Year “bé cái nhầm” vì không có mục đích rõ ràng, và không mang lại hiệu quả như mong đợi. Như việc bạn không tìm hiểu, chưa phân bố thời gian và không lên kế hoạch chi tiết vì thế phê duyệt chưa được rõ ràng, chính việc không nghiêm khắc với bản thân, đó là những yếu tố khiến bạn có 365 “ngày tạm nghỉ” không đúng cách. Nhiều bạn trẻ cũng lợi dụng việc Gap Year để không còn phải “chiến đấu” ở giảng đường Đại học, được tự do “bay nhảy”, tốn một hay những vài “năm trống” uổng phí với những đường vòng và các ngã rẽ liên tục và hoàn toàn “lạc trôi” theo guồng quay của xã hội.
Để rồi đến giai đoạn hậu-Gap Year, có người thì không có công việc chính thức, vì bạn là người đi theo chủ nghĩa xê dịch, không yêu ai vì bạn không sẵn sàng dừng lại, không có những bữa ăn ấm áp cùng gia đình, vì bạn cứ mãi bận với những chuyến đi,… Chúng ta đã phí quá nhiều thời gian, để rồi khi trở lại trường học, chúng ta sốc văn hóa cộng đồng vì không hòa nhập cùng các bạn trong môi trường Đại học, sốc kiến thức vì đã không theo kịp những điều thầy cô giảng trên giảng đường. Hãy đưa ra quyết định sáng suốt nhất, vì một khi cơ hội được “trao tay” bạn, nó chỉ xứng đáng khi bạn hiểu rõ giá trị của khoảng thời gian Gap Year khi biết bản thân muốn làm gì, và thực hiện điều gì.

Dù đi xa đến đâu, cũng không thể chạy trốn chính bản thân mình.

So với những mục đích “được xứng đáng” Gap Year như “bỏ nhỏ” cho chuyến du học, để trải nghiệm sống thì có những người trẻ đang sợ phải đối mặt với môi trường học quá mới mẻ trên Đại học. Quá cần nhiều tính kỉ luật và sự tự giác gấp ba tới năm lần, và hoàn toàn không giống những tháng năm cấp Ba thay vì chỉ thấy thầy cô mỗi ngày rầy la ta và chỉ kiểm tra mỗi bài vở. Bạn chán nản với Đại học “nhà mình” so với các nước khác, bạn cảm thấy sự học hành không thỏa đáng. Và lựa chọn Gap Year để trốn tránh việc học. Trong cuốn sách Nếu tôi biết được khi còn 20, tác giả Tina Seelig có viết “Cơ hội luôn có rất nhiều trong cuộc sống. Ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu bạn cũng có thể nhìn quanh và tìm ra các vấn đề cần được giải quyết.” Nhưng quan trọng chính là cách chúng ta nhìn nhận vấn đề, có những sai lầm rất nhiều bạn mắc phải trong việc Gap Year, và mọi thứ sẽ thay đổi nếu các bạn trẻ đừng phạm phải lại thêm lần nào nữa.
Bạn không thể nhận ra rằng, khi hòa nhập vào môi trường Đại học, chúng ta sẽ trưởng thành nhiều hơn, chủ động trong công việc, các mối quan hệ và tự giác thường xuyên hơn. Sống trong môi trường Đại học, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm với hành động của bản thân và những kết quả mà chúng luôn mang đến. Thay vì chúng ta mãi luôn “trốn chạy” khỏi nó, hãy học cách hòa nhập với tất cả mọi người. Đôi khi “nhà mới” lại chính là lúc “nâng cấp” bản thân với những đội nhóm hoạt động của mình. Những ngã rẽ thử thách luôn tồn tại song song trong cuộc sống, vì thế luôn bình tĩnh, đưa ra quyết định sáng suốt khi bắt đầu chuẩn bị hành trình “dài hơi” phía trước. Đừng lợi dụng việc Gap Year chỉ để bỏ mặc những kiến thức, lỗ hổng xung quanh mình và hãy “Think out of the box” một cách hợp lý và đúng đắn nhất nếu như nó thực sự giúp ích cho bạn.
Cho dù bạn đã sẵn soạn gói ghém hành trang Gap Year hay chưa thì hãy chuẩn bị thật kỹ, vì “năm trống” sẽ trở nên uổng phí nếu bạn không lên kế hoạch đúng đắn, hoặc sẽ là Gap Year “vô dụng” nếu bọn mình đang dùng thời gian ấy để trốn tránh Đại học hay bất cứ điều gì.

Chia sẻ

Bài viết

Kói

Tin mới nhất