Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và truyền thuyết về hang động nơi 12 cầu thủ nhí Thái Lan mắc kẹt

Theo Baodatviet
Chia sẻ

Hang Tham Luang Nang Non trước khi xảy ra vụ việc giải cứu các cầu thủ mất tích vốn không phải địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan. Thế nhưng, giờ đây hang động này đã được biết đến trên khắp thế giới và sắp sửa được đầu tư để trở nên 'đáng đi'. Người Thái quả thực rất biết cách tranh thủ làm du l

Truyền thuyết về người đàn bà say ngủ

Những người từng tới tham quan hang động này đều biết đến truyền thuyết gắn liền với Tham Luang Nang Non: câu chuyện về The Sleeping Lady - Người đàn bà say ngủ (tiếng Thái là Nang Non).

Nang Non là một nàng công chúa của nước Chiang Roong thời kỳ cổ đại. Nàng đem lòng thầm yêu một chàng trai chăn ngựa. Chàng trai chất phác ấy đi tu từ thuở nhỏ, nhưng gặp nàng, chàng đã phá giới. Hai người yêu thương, quấn quít bên nhau.

Phong cảnh yên bình tuyệt đẹp quanh dãy Nang Non

Bên trong hang Tham Luang Nang Non

Khi Nang Non lỡ mang bầu, cả hai biết rằng không thể giấu người lớn; đồng thời sợ bị quở phạt, chia lìa nên đã cùng bỏ trốn. Nhà vua liền sai quân lính đuổi theo hai người, yêu cầu bắt về bằng được. Họ chạy đến tận Chiang Rai. Vì đang mang thai, mệt và đói nên khi đến chỗ hang động bây giờ, người chồng đã để Nang Non ngồi đây đợi để đi tìm thức ăn và nước uống. Quân lính thấy vậy bèn đuổi theo và giết người chồng. Khi biết tin dữ, Nang Non quá đau lòng, liền tháo chiếc trâm cài trên tóc, tự kết liễu cuộc đời bằng nhát đâm chí mạng.

Nơi Nang Non nằm chết sau này hóa thành núi Doi Nang Non, phần đứa con trong bụng nàng trở thành núi Doi Toong, phần chân biến thành núi Doi Jong (nghĩa là 'sửa chữa lỗi lầm' theo ngôn ngữ của miền Bắc). Còn phần miệng hang Tham Luang là cơ quan sinh sản của phụ nữ. Truyền thuyết còn nói rằng máu của nàng trở thành nước chảy qua hang động, cơ thể nàng là những ngọn núi xung quanh, giống như một người phụ nữ đang ngủ.

Người Thái rất kính trọng thần linh, thế nên dù câu chuyện chỉ là truyền thuyết, họ vẫn giữ gìn lòng thành kính với khu vực núi và hang động này. Trong vụ giải cứu những cầu thủ bị mất tích, rất nhiều người dân đã lập đền cầu nguyện nàng Nang Non ngay ngoài cửa hang, cầu mong nàng đưa họ trở lại.

Nguy hiểm nhưng cũng vô cùng đẹp

Hang Tham Luang Nang Non thuộc công viên quốc gia Tham Luang - Khun Nam Nang Noon, tỉnh Chiang Rai, phía Bắc Thái Lan. Hệ thống hang động Tham Luang này là khu phức hợp trải dài bên dưới núi Nang Non, nằm giữa biên giới Thái Lan và Myanmar. Quần thể hang trải dài khoảng 5km theo đường chim bay.

Tham Luang Nang Non là một hang động đá vôi bán khô trong dãy Doi Nang Non. Có rất nhiều nhũ đá và măng đá chảy xuống trong lòng hang. Hang có địa hình phức tạp và hiểm trở, nằm trong hệ thống hang động khó đi lại nhất do đường hẹp và đường hầm quanh co. Nếu tới đây, bạn sẽ thấy bảng khuyến cáo không vào hang mùa mưa để ngay lối vào. Hang cũng không có điện thắp sáng nên nơi đây biến thành điểm cư trú lý tưởng cho loài dơi.

Lối vào Tham Luang Nang Non có cấu tạo cực kỳ phức tạp so với các hang khác trong hệ thống hang động Tham Luang bởi địa hình hiểm trở, thiếu sáng. Ngay cả lực lượng cứu hộ còn phải nhờ tới thiết bị hỗ trợ mà vẫn khó định vị đường đi.

Bên trong hang là các tảng đá mấp mô, lối vào heo hút. Các hang lớn nhỏ gắn kết bằng chuỗi thạch nhũ đá vôi hình thành tự nhiên. Tuy có cửa hang rộng, nhưng vì nằm ở vị trí thấp so với mực nước biển nên hang dễ bị ngập úng khi có mưa lớn. Theo quy định, du khách chỉ được vào sâu trong hang khoảng 700m. Có lẽ vì đội bóng 13 người đã vượt quá giới hạn cho phép nên cuộc tìm kiếm mới trở nên khó khăn như vậy.

Với độ rộng và sâu thuộc vào bậc nhất nhì trong các hang động Thái Lan, Tham Luang có sức chứa khá lớn. Dù vậy, việc điều hòa ôxy sẽ trở nên khó khăn nếu có quá nhiều người tập trung tại đây.

Sau cuộc giải cứu đội bóng 13 người, hang Tham Luang Nang Non đã bị hư hại đáng kể bởi phải đào núi, hút nước… Thế nhưng trước 'danh tiếng bất đắc dĩ' mà Tham Luang Nang Non nhanh chóng có được sau sự kiện này, nhiều người cho rằng nó sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch khi mùa mưa kết thúc. Chính vì vậy, chính quyền Thái Lan đã lên kế hoạch sửa chữa thiệt hại và nâng cấp để hang động đủ an toàn đón khách du lịch.

Rất có thể vào mùa khô tới đây, tour du lịch hang Tham Luang Nang Non sẽ trở nên thu hút không kém những hang động nổi tiếng khác ở Thái Lan.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Baodatviet

Tin mới nhất