Tại sao khách du lịch bị cấm leo núi Uluru ở Australia?

Theo Travelandleisure
Chia sẻ

Khách du lịch 'văn minh' là người biết tầm quan trọng của việc tôn trọng nền văn hoá bản địa. Nhưng sự thiếu tôn trọng của du khách là lý do tại sao leo núi Uluru ở Úc sắp trở thành một điều của quá khứ.

Ủy ban Vườn quốc gia Uluru-Kata Tjuta đã bỏ phiếu nhất trí cấm việc leo lên đỉnh núi đá cát. Cộng đồng Anangu bản xứ đã muốn cấm hoạt động này trong nhiều năm trước đây.

Người đại diện Sammy Wilson nói với BBC: “Đây là một địa điểm cực kỳ quan trọng chứ không phải sân chơi hay công viên giải trí như Disneyland”.

Vẻ đẹp tự nhiên tuyệt vời của Uluru đã thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới - thậm chí là cả những người như Hoàng tử William và công nương Kate Middleton - nhưng đối với tộc người Anangu, đây không phải đơn giản chỉ là một điểm tham quan.

Uluru đã được trao trả cho người Anangu vào năm 1985. Kể từ đó, theo BBC, cộng đồng này đã cảm thấy áp lực rất lớn khi để cho du khách leo lên vì theo họ địa phận này được coi là chốn linh thiêng.

Họ thậm chí còn đặt một tấm biển ở dưới chân núi đá với nội dung: “Việc leo trèo không bị cấm, nhưng chúng tôi mong rằng, là một vị khách trên đất Anangu, bạn sẽ chọn tôn trọng pháp luật và văn hoá của chúng tôi bằng cách không leo lên.”

Kể từ những năm 1990, số lượt du khách đến đây đã giảm dần. Theo kênh ABC của Úc, chỉ có khoảng 16% khách du lịch đến tham quan vào năm 2015, giảm khoảng 74% so với những năm 1990.

Ngoài sự nhạy cảm về văn hoá, hoạt động leo núi cũng khá nguy hiểm và thường xuyên bị đóng cửa do điều kiện thời tiết. Theo BBC, 35 người đã thiệt mạng tại Uluru từ những năm 1950.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 26/10/2019, kỷ niệm 24 năm ngày chính phủ Úc chính thức trao lại mảnh đất cho người Anangu.

Chia sẻ

Theo

Travelandleisure

Tin mới nhất