Rửa bát đĩa bằng sữa ngựa hay những phong tục đón Tết kỳ lạ của nhiều nước châu Á

Ngọc Bích
Chia sẻ

Nếu người Triều Tiên đốt tóc rụng đón Tết Nguyên đán để xua đuổi được bệnh dịch, người Mông Cổ lại rửa chén bát bằng sữa ngựa với mong ước gột rửa tất cả điều xấu trong năm cũ và thanh lọc tâm hồn để đón một năm mới may mắn.

Nhật Bản: Rắc đậu nành trước nhà

Người dân xứ sở hoa anh đào quan niệm việc rắc đậu có thể xua đuổi vận xui cũng như tà ma, đồng thời cầu may mắn trong dịp năm mới. Người rắc đậu cho mỗi gia đình phải là nam giới và có tuổi hợp với năm.Trước đó, đậu nành sẽ được nướng lên. Sau khi rắc đậu trước cửa nhà, người dân Nhật Bản sẽ ăn hạt đậu nành tương ứng tuổi của mình.

CHDCND Triều Tiên: Đốt tóc rụng

Đây là cách người dân Triều Tiên đón Tết Nguyên đán. Họ quan niệm rằng, đốt tóc có thể xua đuổi được bệnh dịch. Ngoài ra, một phong tục khác cũng không thể thiếu trong dịp lễ đặc biệt này đó là “đuổi quỷ”. Họ sẽ dùng rơm để bện hình nộm, bên trong là vài đồng tiền xu và chờ đến sáng ngày mùng 1 để ném “quỷ” ra đường, “mở đường” cho những điều tốt lành bước vào nhà.

Trung Quốc: Không quét nhà

Tết Nguyên đán là một trong những dịp lễ quan trọng nhất ở đất nước tỷ dân. Nếu như trước thời khắc giao thừa, người dân lau dọn nhà cửa một cách “không thể sạch sẽ hơn”, thì ngược lại, vào đầu năm mới, họ lại không dọn dẹp mà để rác trong nhà. Bởi vì theo quan niệm truyền thống nếu làm vậy sẽ “quét đi” những may mắn mà gia đình vừa nhận được. Sau 15 ngày đầu tiên hoặc ít nhất vài sau giao thừa người dân mới được phép quét dọn.

Hàn Quốc: Đốt tre trong nhà

Buổi tối trước Giao thừa, người dân xứ sở Kimchi thường tắm bằng nước nóng để thanh tẩy cơ thể và mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc những bộ quần áo đẹp nhất để cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Sau đó, họ sẽ chờ đợi tới khoảnh khắc giao thừa để đốt các thanh tre trong nhà nhằm xua đuổi tà ma.

Cũng trong ngày này, không một người dân nào ngủ, vì họ quan niệm việc ngủ trong đêm Giao thừa sẽ khiến tóc và lông mi bị bạc trắng, hơn nữa đầu óc cũng kém minh mẫn khi thức dậy. Ngoài ra, người dân sẽ bày một chiếc xẻng bằng rơm có tên Bok jo ri trước cửa nhà với hy vọng đem lại may mắn trong năm mới.

Mông Cổ: Rửa bát đĩa bằng sữa ngựa

Cũng như nhiều quốc gia đón Tết Nguyên đán khác, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa. Riêng bát đĩa, họ sẽ rửa bằng sữa trước đêm giao thừa với mong ước gột rửa tất cả điều xấu trong năm cũ và thanh lọc tâm hồn để đón một năm mới may mắn.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất