Khi bạn hắt xì, người Việt nói 'cơm muối', còn người dân các quốc gia khác nói gì?

Theo Matador
Chia sẻ

Có những nơi nếu bạn hắt xì bạn sẽ được tuyên dương, nhưng nếu hắt xì quá to thì sẽ bị coi là thô lỗ.

Đôi khi những điều rất nhỏ bé trong ngôn ngữ lại thể hiện được nét khác biệt vô cùng lớn về văn hóa giữa các quốc gia. Chẳng hạn như trong tiếng Do Thái, “khoai tây” có nghĩa là “quả táo trái đất”, hay tiếng Hà Lan “găng tay” có nghĩa là “giày cho bàn tay”.

Lời đáp lại cho một cái hắt xì mặc dù chỉ có vài từ thôi, nhưng lại là một sự khác biệt vô cùng thú vị giữa các quốc gia. Vậy hãy cùng xem, ở các nước khác, thay vì nói “cơm muối”, người ta thường nói gì khi thấy một người hắt hơi.

Cái hắt xì tuy đơn giản nhưng lại mang nhiều ý nghĩa khác nhau tại từng quốc gia. Ảnh: Matador

Châu Âu

Khi bạn hắt xì ở châu Âu, người dân ở hầu hết các quốc gia thuộc châu lục này thường sẽ nói những câu mang ý nghĩa như “chúc bạn chóng khỏe”, “chúc sức khỏe”, “cầu Chúa phù hộ”, “chúc bạn sống lâu”, hoặc chỉ đơn giản là “Jesus”.

Cách nói phản ứng lại khi ai đó hắt xì được cho là do Giáo hoàng Grêgôriô I khởi xướng, vì ông khuyên mọi người hãy nói câu “God bless you” (Cầu Chúa phù hộ) để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh dịch hạch.

Nam Mỹ

Nhìn chung các quốc gia Nam Mỹ cũng thường chúc sức khỏe khi thấy ai đó hắt xì. Tuy nhiên, cũng có lúc người ta sẽ nói những câu chúc người hắt xì có được tình yêu hoặc tiền bạc.

Bắc Mỹ

Tại Bắc Mỹ, mọi người sẽ cầu Chúa phù hộ cho bạn mạnh khỏe mỗi khi thấy bạn hắt xì. Tuy nhiên, tại Hawaii, người ta sẽ nói “kihe a mauli ola”, nghĩa là “cứ hắt xì đi và bạn sẽ được sống”.

Châu Phi

Tại châu Phi, bên cạnh những lời cầu chúa dành cho người hắt xì, dân châu Phi đôi khi còn nói những lời giống như tán dương bạn vì bạn vừa hắt xì nữa.

Ngoài ra, tại các quốc gia Đông Phi, hắt xì quá to có thể bị coi là thô lỗ. Đặc biệt là khi bạn hắt xì trước mặt mọi người, thì bạn có thể sẽ phải nhận những cái nhìn khó chịu.

Châu Á

Châu Á có lẽ là khu vực phong phú về cách phản ứng với cái hắt xì nhất.

Tại các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Brunei và Ấn Độ, người dân không có thói quen nói lời đáp lại cái hắt xì của nhau.

Ở Trung Quốc, mỗi cái hắt xì thường có những ý nghĩa đặc biệt. Nếu hắt xì một cái thì có nghĩa là có người đang nhớ bạn, hai cái nghĩa là có ai đó đang nói xấu bạn, còn nếu hắt xì đến cái thứ ba thì có nghĩa là bạn đã bị cảm.

Nhưng không chỉ riêng Trung Quốc, tại nhiều quốc gia châu Á khác (trong đó có Việt Nam), mọi người cùng có một điều mê tín rằng, khi bạn hắt xì, nghĩa là ở đâu đó đang có người nói về bạn.

Theo văn hóa Hồi giáo, cái hắt xì sẽ giúp khai sáng trí tuệ, vì vậy nếu người theo đạo Hồi hắt xì, họ sẽ cảm ơn thánh Allah.

Châu Úc và châu Đại Dương

Cũng giống như phần lớn người dân trên thế giới, người dân tại hai châu lục này cũng thường nói lời cầu Chúa khi thấy ai đó hắt xì.

Chia sẻ

Theo

Matador

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất