Đến Hà Giang mùa vàng để sống ảo quên lối về giữa những thảm lúa chín rực rỡ

Tạm gác lại những cung đường check-in nổi tiếng, hãy thử một lần tìm về Hà Giang để cảm nhận những điều giản dị, an yên nhất nơi rẻo cao khi mùa gặt về, mùa lúa chín vàng trải thảm đầy những non cao.

Bài viết Vương Quốc Anh
Chia sẻ

Những ngày này, Hà Giang đang bước vào mùa lúa chín khi đâu đâu cũng nồng nàn mùi thơm và không khí nhộn nhịp của ngày thu hoạch. Đến vùng núi Tây Bắc thời gian này là đến với vẻ đẹp đồng án, vẻ đẹo của bức tranh ngày mùa rực rỡ.

Hãy cùng chàng trai Nguyễn Kỳ Anh đặt chân đến Hà Giang giữa muôn nẻo lúa mới, đi đến những thênh thang của đất trời, nơi ngự trị của những thửa ruộng bậc thang ươm vàng lưng chừng núi, để cảm nhận mùa vàng chốn non cao, để thấy được rằng mùa vàng Hà Giang là mùa của đủ đầy, của hạnh phúc.

Rời xa thành phố tấp nập và chật kín còi xe, đến với xã Thông Nguyên - Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang những ngày này để thấy được thứ quý giá nhất không hẳn là tiền bạc vật chất, mà đôi khi nó chỉ đơn giản là những bông lúa đọng đầy trĩu nặng trên ngọn. Nao lòng trước sự hũng vĩ của thiên nhiên, phóng tầm mắt ra xa để rồi ôm trọn vào lòng là những cánh ruộng bậc thang lúa trổ trùng trùng.

Nguyễn Kỳ Anh chia sẻ: “Những ngày cuối tháng 9 và đầu tháng 10, nếu du khách nào đến với Hà Giang cũng sẽ phải ngỡ ngàng, dừng chân ghé xe lại để dõi theo cảnh người dân bận rộn gặt lúa, cảnh những cây lúa đồng loạt nghiêng ngả trước gió và cảnh cả vùng đất bỗng hóa vàng ươm.

Tại cái nơi điều kiện vật chất và cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn như Hà Giang, hạt lúa quý giá tựa những nén vàng. Có lẽ vì thế mà những người nông dân dù bán mặt cho đất bán lưng cho trời vẫn nở nụ cười tươi thật rạng rỡ trên khuôn mặt, vác bó lúa nặng trên vai nhưng lòng vẫn nhẹ nhàng, hạnh phúc”.

Đứng trước khung cảnh bao la, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi. Những làn mây, tia nắng ở đây như tô điểm thêm cho bức tranh mùa vàng. Hương lúa mới thoang thoảng làm ấm lòng dân bản.

Nhiều người thường ví cả thung lũng khi ấy tựa người con gái đẹp kiêu kỳ bên dòng suối uốn lượn quanh co, khoe những đường cong mềm mại với núi rừng. Từng tia nắng chiếu xuống đỉnh núi, len lỏi qua các đám mây tạo nên khung cảnh giao thoa đất trời tuyệt diệu.

Những thửa ruộng vàng ươm chưa kịp gặt hòa lẫn vào màu rơm rạ và màu của đất đai khô cằn, tạo nên bức tranh làng quê sống động và ấm áp. Giờ đây khi ngồi nhớ lại, chàng trai cho biết ký ức về hành trình trên miền đất Hà Giang đẹp vô ngần không chỉ gói gọn trong những khung hình.

Đi du lịch không chỉ là đi ngắm cảnh, đi thưởng thức đất trời, mà còn là đi để tìm hiểu văn hóa địa phương. Kỳ Anh trong chuyến đi đến Hà Giang không chỉ khám phá Quản Bạ, Yên Minh tới cột cờ Lũng Cú, thị trấn Đồng Văn mà còn gặp gỡ những con người quanh năm bám lấy ruộng đồng ở đây.

“Hôm đó trong khi đang đi từ ruộng bậc thang về trung tâm Thành phố Hà Giang thì xe của mình gặp sự cố, đúng ra là do không kiểm tra trước nên xe bị hết xăng giữa đường. Lúc này mình vô cùng bối rối vì đang leo đèo nên không biết phải xử lý tình huống như thế nào.

Khi đó có một người đi ngang qua, khi biết chuyện đã không ngại đi xa thêm 2 km để mua xăng về cho mình. Mặc dù mình chỉ là khách du lịch, là một người dưng xa lạ, chẳng mấy khi gặp họ, vậy mà họ vẫn không bỏ rơi mình và giúp đỡ mình hết lòng. Thật là đáng quý”, chàng trai kể lại.

Chàng trai 24 tuổi trong chuyến đi đến Hà Giang cũng đã gặp được những con người của các dân tộc anh em như Dao, Tày,… và những cuộc chạm mặt đó đã lưu luyến trong lòng anh luôn mãi. Anh kể lại: “Những bé trai, bé gái ở nơi này không có phương tiện đi lại, các em phải vượt hàng cây số đường đèo để đến được nơi cần tới.

Sau khi lội bộ một quãng đường thật xa, thật gồ ghề hiểm trở, các em đến một cánh đồng hoa rồi nhặt những bông hoa mà kết lại thành những chiếc vòng tươi đẹp, thơm phức. Công việc này có vẻ hơi quá sức đối với các em, sự vất vả của nắng và gió như đè nặng lên những đôi vai nhỏ.

Thế nhưng, các em không đi làm mà đi dạo, không hái hoa mà hái những niềm vui. Ở mỗi những chuyến đi xa, nụ cười luôn là thứ xuất hiện nhiều nhất trên môi các em. Sâu trong những đôi mắt long lanh là sự hồn nhiên của trẻ nhỏ, mình cảm nhận được các bé đang tận hưởng thiên nhiên đất trời hơn là vất vả làm việc kiếm bữa cơm”.

Kết thúc chuyến đi và trở lại Sài Gòn, khi được hỏi điều gì của chuyến đi đọng lại trong tâm trí nhiều nhất, chàng trai Nguyễn Kỳ Anh chia sẻ: “Không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời, vẻ đẹp lao động của người dân vùng bản hay vẻ đẹp của những em bé hồn nhiên tận hưởng cuộc sống, mà Hà Giang còn đẹp ở sự trìu mến luôn chào đón những người xa lạ. Thanh xuân của mình đã đáng nhớ hơn đáng kể nhờ chuyến đi đến miền đất đẹp vô ngần này”.

Bài viết

Vương Quốc Anh

Thiết kế

Hà Thu

Chia sẻ