Đằng sau lý do vì sao cha mẹ không nên đưa trẻ đi nghỉ mát trước 5 tuổi

Theo Telegraph
Chia sẻ

Một số cha mẹ cho rằng nên để những đứa trẻ ở nhà. Đừng đưa chúng đi bất kỳ chuyến đi đường dài nào cho đến khi chúng trở thành thanh thiếu niên.

Tôi thường xuyên nghe thấy mọi người tranh luận vấn đề này. “Đó là một sự lãng phí để đưa một đứa trẻ đi nghỉ mát. Chúng thậm chí sẽ không nhớ gì cả” - một biên tập viên du lịch gia đình của The Telegraph cho hay.

Theo một nhà tâm lý học nghiên cứu về sự phát triển của trẻ, những bậc cha mẹ muốn đưa con mình ra nước ngoài phải chờ đợi ít nhất khi chúng 5 tuổi, bởi vì họ cho rằng đứa trẻ sẽ không thể nhớ gì trước tuổi đó.

Trong khi người lớn thường nhớ lại các sự kiện từ 3,5 - 4 tuổi, Tiến sĩ Amanda Gummer tranh luận về tuổi khởi đầu cho những kỳ nghỉ nước ngoài. “Từ 5 - 8 tuổi là thời điểm tốt nhất để bắt đầu, vì trẻ em thực sự có thể đánh giá toàn bộ những trải nghiệm”.

Vì sao 5 tuổi là cột mốc then chốt?

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy rằng 5 tuổi là mốc thời gian phổ biến nhất mà người lớn ghi nhớ kỳ nghỉ của họ, bất kể họ đã đi du lịch trước đó.

Hầu hết mọi người ghi nhớ kỳ nghỉ đầu tiên của họ là lúc 5 tuổi.

Theo nghiên cứu của hãng du lịch gia đình Florida4Less, khoảng 20% người lớn nhớ về thời điểm nghỉ lễ đầu tiên của họ là lúc 5 tuổi. Theo 1/3 số người được thăm dò, chuyến du lịch đầu tiên này liên quan đến việc bay trên máy bay hoặc đang ở sân bay, tiếp theo là bơi lội, ở bãi biển (20%) hoặc trong hồ bơi (11%).

Theo Tiến sĩ Gummer, 5 tuổi là giai đoạn hoàng kim, bởi vì nó “trùng với thời điểm bắt đầu đến trường, do đó, rất có thể là đứa trẻ đã kết thúc việc học và nhớ về một kỳ nghỉ, điều này sẽ làm cột mốc này trở nên đáng nhớ hơn”.

“Ở lứa tuổi này, ngôn ngữ của chúng thường đã phát triển tốt, vì vậy chúng có thể đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc trò chuyện về chuyến đi, giúp củng cố trí nhớ của chúng”, cô nói thêm.

Nhưng liệu trí nhớ có phải là thước đo để đánh giá một kỳ nghỉ?

Chúng ta nhớ về điều gì đó không có nghĩa là đó là một niềm vui. Như Tiến sĩ Gummer nhận xét: “Tính mới lạ và cảm xúc là những yếu tố chính tạo nên trí nhớ, vì vậy nếu một đứa trẻ làm việc chưa từng làm trước đây và cảm thấy phấn khích, hoặc thậm chí một chút sợ hãi, chúng có xu hướng nhớ nó dễ dàng hơn.”

Nhưng các bậc cha mẹ thường bỏ qua khía cạnh quan trọng đó của sự phát triển.

Chúng có thể không nhớ một chuyến đi đến Kenya - nhưng đó có thật sự là vấn đề?

Con của bạn có thể nhớ rằng đã theo dõi một con lợn warthog ở Kenya lúc năm tuổi. Nhưng cũng rất có thể chúng không nhớ gì cả!

Tiến sĩ Erica Reischer, nhà tâm lý học lâm sàng có trụ sở tại Oakland, California, và là tác giả cuốn What Great Parents Do (tạm dịch Điều bố mẹ vĩ đại làm): 75 chiến thuật đơn giản để nuôi dạy những đứa trẻ tuyệt vời, cho rằng: “Du lịch là một nền tảng tuyệt vời để học các kỹ năng sống mà con bạn không thể có được nếu ở nhà”.

“Ví dụ: làm thế nào để linh hoạt trong một môi trường xa lạ; làm thế nào để yêu cầu giúp đỡ một cách lịch sự; chiến lược để đạt được những gì bạn muốn; làm thế nào để tìm đường ở một nơi mới; làm thế nào để được thoải mái trong một môi trường không quen thuộc; làm thế nào để cộng tác với những người không quen thuộc với bạn”.

Học cách bình tĩnh trong một môi trường không quen thuộc là một kỹ năng sống mà trẻ em không thể luyện tập khi ở nhà.

Thành thật mà nói, một khóa học về những kỹ năng sống này không phải là một ý tưởng tồi. Vậy tại sao lại cần một chuyến du lịch cùng nhau?

Hai phần ba các cuộc trò chuyện của cha mẹ với con cái là về thói quen hàng ngày của chúng, cho dù đó là một chuyến đi cắm trại ở Tây Ban Nha hay sống trong một biệt thự ở Maldive. Nhiều bậc cha mẹ cũng cho rằng như thế thật sự đơn điệu và họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để phá vỡ nó.

Liệu nó phải là một kỳ nghỉ nước ngoài? Không cần thiết. Nhưng tại sao không? Thậm chí nếu con bạn không nhớ, chúng sẽ có được kỹ năng sống, và bạn có biết điều gì không? Bạn sẽ nhớ nó. Và bạn sẽ là người kể cho chúng về điều đó!

Chia sẻ

Theo

Telegraph

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất