Chuyện lạ có thật: Nơi được phép kết hôn với người đã chết

QN
Chia sẻ

Đôi khi xem phim chúng ta vẫn thường nghe các cặp tình nhân thề nguyền “yêu đến khi cái chết chia lìa đôi ta”, nhưng với người Pháp, cái chết cũng chưa chắc đã chia lìa được những kẻ yêu nhau.

Ở Pháp, mọi người có thể kết hôn với một người đã chết và được pháp luật công nhận.

Luật này ra đời sau Thế chiến I, với mục đích giúp những người phụ nữ có người yêu đã hy sinh ngoài chiến trường được nhận tiền trợ cấp của quân đội. Đến năm 1959, sau thảm họa vỡ đập nước Malpasset nhấn chìm 400 người, điều luật này được nhắc lại. Nhờ vậy con của những cặp vợ chồng chưa kết hôn chính thức nhưng không may vợ hoặc chồng đã ra đi trong thảm họa lịch sử này vẫn được hưởng quyền lợi giống như những đứa trẻ khác.

Ở Pháp, cái chết cũng chưa chắc đã chia lìa được những kẻ yêu nhau

Có thể nói đây là một điều luật vô cùng nhân văn của Pháp, nhưng không phải công dân Pháp nào cũng được hưởng quyền lợi này, bởi vì các thủ tục để được kết hôn với người quá cố rất phức tạp. Đặc biệt, chỉ có tổng thống Pháp mới có quyền chấp thuận một cuộc kết hôn kiểu này.

Luật yêu cầu người sống cần chứng minh được rằng cô/anh ta và người đã khuất có ý định kết hôn từ trước đó và phải được phép của gia đình người quá cố.

Người kết hôn sẽ được yêu cầu cung cấp như chứng nhận từ người thân, bạn bè của cô dâu, chú rể, phải chuẩn bị đầy đủ trang phục cho cả hai người, hóa đơn chi trả cho buổi lễ. Nếu lễ cưới được tổng thống chấp nhận, thì ngày trước khi người quá cố qua đời sẽ được tính là ngày kết hôn hợp pháp.

Thông thường, tổng thống Pháp sẽ chỉ đưa ra một văn bản thông báo cho phép lễ kết hôn được diễn ra, nhưng cũng có trường hợp đặc biệt. Cựu Tổng thống François Hollande từng tham dự lễ cưới của Xavier Jugelé. Xavier Jugelé là một sĩ quan cảnh sát bị giết hại trong vụ khủng bố ở Đại lộ Champs Élysées hồi tháng 4/2017. Bạn trai của anh, Étienne Cardiles, đã yêu cầu được kết hôn với người mình yêu sau khi anh ra đi.

Cựu Tổng thống Pháp François Hollande trong lễ cưới của cảnh sát Xavier Jugelé đã hy sinh.

Chia sẻ

Bài viết

QN

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất