12 điều du khách tuyệt đối không nên làm ở Pháp

Theo Culturetrip
Chia sẻ

Pháp là một quốc gia lớn với nhiều quy tắc và phong tục khác nhau tùy từng vùng. Tuy nhiên, có những điều du khách không bao giờ nên làm khi đến Pháp.

Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của vài lời tiếng Pháp đơn giản

Người Pháp thường tự nhận họ không giỏi ngoại ngữ lắm, nhưng họ sẽ cố gắng tập nói tiếng Anh với bạn nếu như bạn cũng cố gắng nói một vài lời tiếng Pháp với họ. Và tất nhiên, bạn sẽ nhận được những dịch vụ tốt hơn và cả sự quý trọng của người Pháp nếu bạn vận dụng tiếng Pháp để giao tiếp với họ, dù vốn tiếng Pháp của bạn còn hạn chế. Chỉ những lời đơn giản như “Bonjour” (Xin chào), “Au Revoir” (Tạm biệt) và “Merci” (Cám ơn) cũng sẽ giúp bạn được rất nhiều đấy.

Đừng vẫy tay với người phục vụ để thu hút sự chú ý

Khi người phục vụ chưa đến chỗ bạn, mà họ đang đứng gần đó, hãy giao tiếp bằng mắt hay giơ tay ra hiệu. Những hành động quá lố hơn như vẫy tay sẽ bị cho là cực kì thô lỗ. Những người phục vụ ở Pháp đã được đào tạo chuyên nghiệp nên họ sẽ chú ý và đến phục vụ bạn. Họ cũng không mong đợi tiền boa hậu hĩnh; nhưng phần lớn khách hàng sẽ để lại vài euro - tùy thuộc vào chất lượng phục vụ và thức ăn.

Cố gắng đừng gây ồn ào, nhất là vào ban đêm

Người Pháp luôn biết tiết chế tiếng ồn của họ. Và hãy để ý rằng, vào ban đêm, hay khi bạn đến những quán café, những người nói lớn tiếng hầu như là khách du lịch. Vậy nên hãy cố tiết chế tiếng ồn của mình, đặc biệt là vào ban đêm ở những thị trấn, nếu bạn không muốn người Pháp nổi giận và bảo bạn hãy trật tự đi.

Đừng để điện thoại lên bàn khi dùng bữa với bạn bè

Sẽ không sao nếu thỉnh thoảng bạn muốn check điện thoại của mình. Nhưng sẽ thật không chấp nhận được nếu như bạn để điện thoại trên bàn, vì giống như bạn đang chờ một cuộc gọi và đang muốn rời đi. Và tuyệt đối đừng dùng điện thoại khi đang dùng bữa. Nếu muốn dùng điện thoại, hãy chờ đến khi bạn được ở một mình.

Đừng nghĩ rằng bạn có thể dùng bữa lúc nào cũng được

Nếu bạn muốn ăn ở nhà hàng, hãy sắp xếp thời gian trước. Bữa trưa thường bắt đầu vào giữa ngày hay muộn hơn một tí và chỉ kéo dài đến 2 giờ chiều. Còn bữa tối thì bắt đầu vào 7 giờ tối (cũng có thể bạn là người duy nhất dùng bữa vào giờ đó). Người Pháp thường ăn tối sớm nhất vào 7h30. Và ở một số nơi, bạn có thể gọi món ở nhà hàng đến tận 22h.

Đừng mong rằng xe cộ sẽ dừng lại cho người đi bộ qua đường

Ở Pháp vẫn có vạch cho người đi bộ, nhưng xe cộ sẽ không dừng lại tại vạch để chờ người đi bộ qua đường đâu.Thay vào đó, những tài xế sẽ chạy chậm lại. Nếu bạn muốn qua đường, hãy ra hiệu trước rồi mới bước đi. Và hãy chắc rằng những người tài xế đã nhìn thấy bạn và giảm tốc độ rồi hẵng qua đường nhé.

Đừng yêu cầu điều gì mà không chào hỏi lịch sự trước

Có một văn hóa chào hỏi luôn tồn tại ở những cửa hàng hay quán bar khi bạn muốn yêu cầu gì đó. Ở những quốc gia khác, nói xin chào rồi đi thẳng vào vấn đề là chuyện hết sức bình thường. Nhưng ở Pháp, mọi người sẽ quý mến bạn hơn nếu bạn chậm rãi hơn một tí. Hãy nói xin chào, hay tốt hơn là “Bonjour” rồi đợi họ đáp lại lời chào và hỏi bạn cần gì, sau đó bạn mới nói ra yêu cầu. Làm như thế họ sẽ cho rằng bạn thật tinh tế và tất nhiên là sẽ có dịch vụ tốt hơn dành cho bạn.

Đừng “kén cá chọn canh”

Ở một số quốc gia nói tiếng Anh, khi gọi món, bạn có thể yêu cầu bỏ ra những thứ bạn không thích hay để riêng nước sốt. Nhưng ở Pháp, điều này là không nên và có thể họ sẽ từ chối yêu cầu của bạn. Không phải vì họ bất lịch sự, nhưng họ đã bỏ ra rất nhiều công sức để hòa trộn những nguyên liệu với nhau để tạo ra món ăn mà họ cho là tuyệt vời. Và họ nghĩ rằng sẽ thật tiếc nếu những thực khách không có được trải nghiệm ẩm thực tuyệt nhất đó.

Đừng trao đổi công việc online

Nếu bạn có nhu cầu trao đổi công việc, tốt hơn hết hãy gọi điện. Công việc có thể được trao đổi online, nhưng phần lớn những sự trao đổi, sắp xếp đều là qua điện thoại, vì nếu bạn gửi thư điện tử, có thể sẽ phải mất một thời gian bạn mới nhận lại dược hồi đáp. Việc gọi điện có thể để xử lý mọi công việc, từ đặt phòng đến sắp xếp những cuộc hẹn, hay tìm hiểu thông tin. Và khi gọi điện, hãy nói một vài lời tiếng Pháp rồi mới hỏi xem đối phương có thể nói tiếng Anh không.

Đừng uống say khướt

Người Pháp rất ưa chuộng rượu của đất nước họ nhưng phần đông đều uống có chừng mực. Ở Pháp, uống rượu là rất phổ biến và họ thường uống rượu vào buổi tối, nhưng bạn sẽ hiếm thấy cảnh một người uống nhiều đến mức không đứng vững. Người Pháp cũng không thường đựng bia trong những ly cối lớn, thay vào đó là những ly uống bia nhỏ hơn.

Đừng mong những địa điểm bạn muốn tới sẽ mở cửa vào chủ nhật

Người Pháp nổi tiếng với sự tôn trọng thời gian bên gia đình, và chủ nhật chính là khoảng thời gian đó. Thêm vào đó, chính phủ Pháp cũng không cho phép những cửa hàng trên khắp đất nước mở cửa vào chủ nhật (dù điều này đang dần thay đổi). Vì lý do đó, bạn sẽ khó tìm được điểm đến vào chủ nhật.

Khi được mời đến nhà ai đó, đừng đi tay không

Mang thứ gì đó làm quà khi được mời đến nhà người khác là một nguyên tắc giao tiếp rất phổ biến ở bất kỳ quốc gia nào. Nhưng ở Pháp, ngay cả khi bạn đến để uống café hay chơi với những đứa trẻ, bạn cũng nên mang đến một ít bánh quy hay bánh ngọt bất kỳ. Hành động đẹp này sẽ gây được thiện cảm và bạn sẽ lại được mời đến lần nữa.

Chia sẻ

Theo

Culturetrip

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất