Cần ghi nhớ những điều sau trước một chuyến đi phượt

Mai An
Chia sẻ

Hãy ghi nhớ những điều sau đây nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi phượt an toàn và ý nghĩa.

Phượt đang là một trong những sở thích của các bạn trẻ hiện nay. Những chuyến đi như thế này không chỉ mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ mà còn giúp tích lũy kinh nghiệm. Thế nhưng, việc trải nghiệm các cung đường phượt luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi như thế, hãy ghi nhớ những điều sau:

Chú ý xe cộ

Việc khám phá các cung đường mới trong chuyến phượt chính là một trong những việc bạn sẽ phải đối mặt. Xe máy là một trong những vật dụng di chuyển chủ yếu. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi như thế, hãy chú ý việc bảo dưỡng xe. Bạn nên mang theo một vài vật dụng thiết yếu như tua vít, cờ lê, kìm… để có thể sửa chữa xe cộ nếu lỡ như hỏng hóc dọc đường.

Ngoài ra, việc hết xăng dọc đường là việc không ai mong muốn trong một chuyến đi. Chính vì thế, bạn nên đổ đầy bình ở mỗi trạm xăng để có thể tránh được tình trạng hết xong và phải dắt bộ xe dọc đường.

Cần đem theo các vật dụng cần thiết

Mỗi hình thức du lịch sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm khác nhau. Với những người thích đi phượt, trải nghiệm du lịch bụi là được tha hồ khám phá những vùng đất mới, thỏa thích với những món ăn ngon, gặp gỡ những người bạn mới. Bạn có thể di chuyển hoặc dừng ở bất cứ địa điểm nào, chính sự tự túc mang lại cho bạn cảm giác tự do và thoải mái. Tuy nhiên, đi phượt cũng đòi hỏi bạn tinh thần tự giác cao độ, sự vất vả.

Bạn cần chuẩn bị balo để có thể đem theo các vật dụng cần thiết như bản đồ, dao, bông băng cá nhân, thuốc đỏ, vài loại thuốc chữa bệnh thông dụng. Cùng với ly nhựa, vài bộ đồ lót, khẩu trang, kính mắt. Một trong những vật cần đem là phải mang đủ tiền chi dùng, giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe, bằng lái và mũ bảo hiểm.

Chọn lựa những người bạn đồng hành đáng tin cậy

Nếu đây là lần đầu tiên đi phượt, bạn nên tìm hiểu kỹ về những người bạn đồng hành, đặc biệt là người dẫn đường. Thông thường, một đội phượt an toàn thường ở giới hạn 4 - 6 xe. Bởi lẽ việc đội phượt có hành trình an toàn và vui vẻ hay không phụ thuộc khá nhiều vào cách dẫn dắt của người dẫn đầu.

Người dẫn đầu phải là người có kinh nghiệm, quen đường và có khả năng lãnh đạo, khả năng xử lý tình huống tốt. Nếu đó là người ít kinh nghiệm và có tai tiếng trong cộng đồng, bạn cần cân nhắc việc có tham gia chuyến đi hay không. Do đó, trước khi đi hãy tìm hiểu về người dẫn đầu.

Cần tìm hiểu kỹ văn hóa của nơi bạn ghé tới

Chắc chắn, “nhập gia tùy tục” đối với vùng miền bạn muốn ghé tới. Hãy tìm hiểu văn hóa của nơi bạn lên kế hoạch đặt chân đến để tránh gây ra những điều không hay, thiếu lịch sự khi bạn đến đó cũng như bổ sung kinh nghiệm, vốn sống của mình.

Bình tĩnh xử lý tình huống

Trên các tuyến đường đi qua, có thể bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Trong những tình huống như vậy, cần hết sức bình tĩnh và tin tưởng vào sự hỗ trợ của cả nhóm. Không những vậy, khi sự cố xảy ra bạn cần nhờ tới sự giúp đỡ của người dân địa phương, bộ đội biên phòng hay một lực lượng nào đó gần nhất nơi bạn gặp sự cố.

Bạn nên đi chậm, không được vượt ô tô, hạn chế đi sát các xe có trọng tải lớn. Khi muốn vượt bạn phải xi - nhan và bấm còi xin vượt. Nếu đi theo nhóm thì cần phải bao quát và chăm sóc lẫn nhau. Không được phép tách đoàn, ngoài ra các bạn cần thống nhất với nhau về tốc độ đi an toàn cho cả nhóm.

Chú ý thời tiết

Việc mưa gió là điều tự nhiên. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, hãy xem trước thời tiết cho mỗi chuyến đi. Nếu trong chuyến đi bạn bất chợt gặp cơn mưa hoặc sương mù, sạt lở núi thì cần lưu ý phải di chuyển chậm. Nếu trời mưa quá to thì cần trú mưa sau đó mới đi tiếp. Nếu di chuyển ở những vùng núi cao, bạn cần quan tâm đến vấn đề sạt lở và chú ý tìm chỗ an toàn để dừng chân.

Nếu những đoạn đường có sương mù dày bạn phải bật đèn pha hoặc đèn sương mù để báo hiệu cho xe ngược chiều. Một trong những kinh nghiệm là không đi vào những đường hẻo lánh nếu trời quá khuya.

Đề phòng lừa gạt

Ngoài cướp giật dọc đường thì bạn cũng nên đề cao cảnh giác với những trò lừa gạt dọc đường để tránh xảy ra điều đáng tiếc cho chuyến đi. Dù đi du lịch với bất kỳ hình thức nào, việc đề cao cảnh giác cũng nên được đặt lên hàng đầu để chuyến đi không bị gián đoạn bởi những việc không như ý.

Không đi quá 200 km mỗi ngày

Đa số các bạn trẻ đều chọn đi phượt vào những ngày cuối tuần và về vào chủ nhật để kịp thứ hai đi làm. Để đảm bảo cho cuộc hành trình đó, việc phải chạy xe cả một quãng đường dài là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên việc làm này không những gây mỏi mắt, mỏi cơ, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn khi tham gia giao thông. Vì thế trước khi đi bạn cần kiểm tra lại hành trình của đội mình và không tham gia vào những đội đi quá 200 km một ngày.

Chia sẻ

Bài viết

Mai An

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất