9X thất nghiệp vẫn quyết phượt Lào - Thái 8 ngày chỉ với 3,7 triệu đồng

Theo Đời sống & Pháp lý
Chia sẻ

Cô bạn 9X Hải Phòng hoàn thành chuyến “vượt biên” Lào – Thái suốt 8 ngày chỉ với 3,7 triệu đồng.

Mùa hè, mùa của những chuyến đi, thời điểm những người trẻ bỏ lại bộn bề để xách ba lô lên khám phá thế giới. Và với một cô gái trẻ mới thất nghiệp 3 tháng như 9X Nguyễn Thùy Trang (SN 1995, Hải Phòng) thì đây là thời điểm lý tưởng để thực hiện những chuyến xê dịch để đời.

Bài review chia sẻ của 9X đã nhanh chóng “đốn tim” dân mạng bởi sự tỉ mỉ, tâm huyết và cả những câu chuyện đen đủi hài hước cô chia sẻ trong suốt chuyến đi.

Bài review phượt Lào - Thái chỉ với 3,7 triệu đồng của 9X đất Cảng gây “sốt”.

Thùy Trang đã không ngần ngại liệt kê 10 điều đen đủi gặp phải trong suốt hành trình. Để có thể di chuyển đến Lào, Thùy Trang đã bất chấp cả việc bị cháy nắng, thậm chí mặt nổi cục đau đớn suốt 5 ngày đầu. Hay đen đủi đến mức điện thoại bị đổ kem chống nắng, phấn rôm tắc cả loa âm thanh; bị đưa nhầm đến 1 khách sạn…đang xây dựng dở.

Thùy Trang cho biết: “Với mình, Lào là chấp niệm vì năm lần bảy lượt hẹn hò rồi lại chẳng thể đi, dù đã lên kế hoạch cụ thể, đặt phòng khách sạn. Trước từng ấy gian nan, mình cứ đinh ninh chẳng hiểu sao ông giời cứ cản không cho đi Lào 1 mình hết lần này đến lần khác.

Sau 8 ngày “hành xác” vì chấp niệm với Lào, mình đã phải trả rất nhiều thứ, nhưng giá trị nhận được hoàn toàn xứng đáng. Vì cái giá của khổ hạnh, là từng ngày một trưởng thành”.

Đó cũng là lí do cô bạn gọi hành trình 8 ngày phượt Lào - Thái của mình và cô bạn thân là chuyến đi về chấp niệm và trả - giá. Để hoàn thành chuyến đi này, có lẽ sẽ khá nhiều người ngỡ ngàng khi Trang chỉ tiêu tốn 3,7 triệu đồng cho toàn bộ tiền xe, ăn, nơi ở, phương tiện di chuyển trong các thành phố, vé tham quan,…

Theo Thùy Trang, để có được 1 chuyến phượt Lào - Thái 8 ngày 7 đêm siêu tiết kiệm như vậy, cô đã phải nghiên cứu hơn 100 bài viết về du lịch Lào và tìm kiếm thông tin rất kĩ càng từ nhiều người đi trước. Cùng với đó, Trang còn lập hẳn bảng excel để lên kế hoạch chi tiêu và lộ trình sao cho hợp lí nhất có thể.

9X cho biết: “Điều nực cười nhất là bạn nghĩ bản thân có thể kiểm soát mọi chuyện trên hành trình. Tuy nhiên, việc lên kế hoạch cụ thể trước, hỏi han người này người kia sẽ giúp bạn tiết kiệm và học hỏi được rất nhiều. Đó cũng là lí do mọi chuyến đi của mình đều có giá cả rất phải chăng dù trong hay ngoài nước”.

Để hoàn thành chuyến đi, 9X đã nghiên cứu khá kĩ càng.

Và nhờ có bài review chi tiết dưới đây, bất cứ bạn trẻ nào mang trong mình chấp niệm nhất định phải đặt chân đến nước bạn Lào và “vượt biên” sang Thái Lan cũng đều có thể dễ dàng thực hiện được.

A. Khách sạn, đổi tiền

-Như mọi lần, các bạn nên book qua các app: Booking, Agoda, Trivago, đọc kĩ review trên Tripadvisor. Lần này mình chỉ book hostel ở Luang Prabang - điểm dừng chân đầu tiên vì chưa biết ngày về và sẽ ở mỗi nơi bao lâu.

Một số khách sạn mình đã ở và đáng tham khảo:

+Luang Prabang: Khonesavanh Guesthouse giá 136.000 Kip Lào/2 đêm/2 giường dorm. (khoảng 380.000 VNĐ).

Một góc nhỏ gần hostel của Thùy Trang.

+Vang Viêng: Army Barracks Hostel của chị Thủy, bác Điệp người Việt. Phòng đôi có điều hòa, WC khép kín bao ăn sáng giá 100.000 Kip. (280.000 VNĐ)

+Vientiane: Ali Backpackers của người Việt giá dorm: 85.000 kip

+Udonthani: Oldie & Sleepy Hostel giá 380bath (260.000 VNĐ).

-Về việc đổi tiền, bạn nên tới phố Hà Trung, Hà Nội để đổi (số nhà 61 hoặc 63 đều được) với tỉ giá tầm: 1.000 Kip Lào = 2.800 VNĐ; 1 bath Thái = 722 đồng VN.

B. Đến Lào bằng đường bộ

Đi từ Hà Nội đến Lào thì chủ yếu dân bụi đi bằng đường bộ, tức là ra bến xe Nước Ngầm bắt hãng xe 27/7 đi Vientiane (550.000 đồng) hoặc Luang Prabang (850.000 đồng). Xe khởi hành lúc 18h30, đến Vientiane lúc 16 giờ chiều ngày hôm sau, 21 giờ đến Luang Prabang.

Chuyến xe giường nằm dài gần 30 tiếng đưa 9X đến Luang Prabang, Lào.

Xin lưu ý là bạn nên check kĩ vé tại web của Saodieu hoặc đặt vé trực tiếp tại quầy số 63-65 trên tầng 2 của Bến xe Nước Ngầm. Lúc mình đi, có trường hợp 2 anh chị Tây đặt qua 12Go, đã thanh toán tiền nhưng web này đã ngừng hoạt động cách đó 15 ngày nên vẫn mất 2 vé tức là 1,7 triệu đồng để lên được xe.

Bí quyết tiết kiệm của 9X là di chuyển bằng xe máy, xe đạp.

Các bạn ở tỉnh khác hoặc gần cửa khẩu có nhiều cách để đi lắm, các bạn lên mạng tra kĩ đều có nha.

C. Thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh

Nhập, xuất cảnh Việt, Lào

7 giờ -8 giờ sáng, cửa khẩu Nậm Cắn (Nghệ An) sẽ mở cửa để làm thủ tục, bạn làm theo dòng người là được. Về cơ bản chỉ xếp hàng, tháo kính, bỏ khẩu trang, mũ, không chụp ảnh (như hướng dẫn), đứng đợi đến lượt đóng dấu, soi hành lí (nếu có) rồi tiếp tục qua cửa khẩu Lào.

Cửa khẩu Lào, bạn phải đóng 10.000 Kip Lào để nhập cảnh. Có thể mua sim luôn tại đây, giá 10.000 Kip và thẻ nạp 3G giá 10.000 Kip nữa rồi nhờ nhân viên thao tác đăng kí hộ là có mạng. Nếu không có thể đợi 12 giờ trưa dừng ăn cơm là Xieng Khoảng rồi mua ngay cạnh quán cơm cũng có.

Đó là xuất cảnh Việt, nhập cảnh Lào. Còn ngày thứ 8 khi về Việt NAm thì xuất cảnh Lào mất 2.000 Kip, nhập cảnh Việt Nam mất 10.000 VNĐ.

Nhập, xuất cảnh Lào, Thái

Ngày thứ 6 trong hành trình, chúng mình đến Udonthani (Thái Lan). Hai nước cách nhau có 30km, 2 tiếng di chuyển bằng xe bus quốc tế siêu hịn, nối qua cây cầu hữu nghĩ Lào - Thái bắc ngang sông Mekong.

Công viên nổi tiếng tại Udonthani.

Xuất nhập cảnh Lào, Thái rất dễ dàng, có soi hành lí, không mất tiền, nhớ điền tờ khai luôn trên xe bus.

D. Lịch trình cơ bản

- Ngày 1+2 (15-16/6/2018): đi xe khách đến Luang Prabang.

- Ngày 3 (17/6/2018): Luang Prabang

+ Thuê xe máy đi thác Kuang Si

Thiên đường xanh như ngọc tại thác Kuang Si

+ Đi- Ăn sáng, checkout, đi tuktuk ra bến xe

- Xe 8 tiếng đến Vangvieng

- Chợ đêm ăn lẩu rau, fruit shake

- Ngày 5 (19/6/2018): Vientiane

+ Mua vé về Vientiane tại bến xe Bus station

Lễ khất thực truyền thống của Lào lúc 5 giờ sáng.

+ Thuê xe đi Blue lagoon, cầu vàng, Jang cave

+ Đến Vientiane

+ Đi chợ đêm mua sắm

- Ngày 6 (20/6/2018): Udonthani

+ Sáng thuê xe đạp đi mua vé Udonthani, đi Patuxay, Pha that luong

+ Di chuyển đến Udonthani

+ Ngắm hoàng hôn, đi central Plaza, chợ đêm đến 11 giờ đêm.

Cây cầu vàng nổi tiếng tại Vang Vieng.

- Ngày 7 (21/6/2018): Udonthani - Về Việt Nam

+ Sáng sớm 6 giờ đi Nong prajak park

+ Ăn sáng, đi Thái-chinese cultural museum

+ Mua vé xe về Vientiane, về checkout

Một góc bảo tàng Thái - Trung tại Udonthani.

+ 2 giờ về Vientiane

+ 18h xe Hoàng Giang chạy tại bến xe Phía Nam về Việt Nam

- Ngày 8 (22/6/2018): Việt Nam

+ Về Việt Nam lúc 18h30. Bắt bus về nhà lúc 19h30.

E. Ngôn ngữ

Tiếng Anh gần như không phải ngôn ngữ phổ biến ở Lào. Người Lào ưa dùng tiếng Lào và tiếng Việt hơn. Vì vậy bạn nên học những câu cơ bản của người Lào để dễ giao tiếp và mặc cả vì người Lào cực thân thiện, dễ nói chuyện.

Xôi Lào và món thịt gà nướng nổi tiếng.

Chúng mình được 1 anh người Lào và bác lái xe dạy rất nhiều câu quan trọng, các bạn có thể tham khảo:

Xin chào: Xa-bài-đi

Cám ơn: Khọp chay

Xin lỗi: Khò thôn

Bao nhiêu tiền: Thau đẩy

Đắt quá: Peng-lài!

Không: Boo

Có: Mi

Anh gì, chị gì ơi: Khunnn

Không ăn hành và ớt: Bo say mắc phết! Bo say phắc bua!!!!

Số 1: nừng; Số 2: soỏng; Số 3: sảm; Số 4: sì; Số 5: hạ; Số 6: hôốc; Số 7: chẹt; Số 8: pài; Số 9: Kao; Số 10: sịp; 1000: phằn nừng.

F. Ở Lào thì ăn gì?

Lào nổi tiếng với các món nướng: cá nướng, gà nướng, lòng nướng,… Ngoài ra còn có rất nhiều nước ép hoa quả vì ở nước bạn cũng nóng như nước mình vậy, cần nạp vitamin liên tọi.

Món chè ở Lào không ngọt mà có vị mặn nhưng ăn hay lắm, càng ăn cốt dừa càng thấy phê. Trà sữa thì bán bằng thùng, nhìn có vẻ hơi bị…Trung Quốc huhu.

Xôi Lào, Lạp Lào, beer Lào là những món rất ngon nên thử, lẩu rau cũng rẻ và thơm ngon. Hãy check trên mạng vài món nổi tiếng và thử thật nhiều vào nếu bạn có đủ kinh phí.

Lưu ý: đồ Lào một phần lớn nhập từ Trung Quốc và Thái, cả VN vì tài nguyên của họ không quá trù phú, nên mình thấy thật ra đồ ăn cũng na ná Việt mình ấy mà.

Buffet giá 15.000 Kip Lào tại chợ Luang Prabang.

Museum, đi dạo phố, tiệm sách, đi núi phousi ngắm mặt trời lặn.

+ Đi mua vé ở ban naluong bus station về Vang Viêng ngày mai

+ Tối đi chợ đêm, trả xe

- Ngày 4 (18/6/2018): Luang Prabang + Vang Vieng

+ Dậy 5 giờ xem lễ khất thực, chạy qua chùa Mai

Chia sẻ

Bài viết

Theo Đời sống & Pháp lý

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất