Sao & Đời Sống

Du học rất khó khăn nhưng nhất định đáng trải nghiệm!

Kói
Chia sẻ

Đi du học "hứa hẹn" sẽ mang lại cho bạn rất nhiều khó khăn, trắc trở và đó sẽ là cơ hội cho bạn được sống "đa-zi-năng" để hiểu hơn về nghị lực vươn tới những thành công trong cuộc sống của bản thân.

Tưởng chừng du học như rất đơn giản nhưng thực ra có rất nhiều những khó khăn luôn “rình rập” các bạn trẻ từ việc chứng minh tài chính, xin visa, chọn trường để học,… Đó là cả một hành trình dài, trong đó quá trình chuẩn bị thường mất nhiều tháng tới vài năm. Nhưng dù du học để “ra thế giới” rất khó khăn nhưng nhiều bạn trẻ Việt Nam vẫn muốn được một lần trải nghiệm.

Nuôi dưỡng đam mê … từ những cuộc hành trình

Dù có học lực khá, giỏi cả chuyên môn lẫn ngoại ngữ đến đâu, khi quyết định đi du học nhiều bạn đều phải mất một thời gian nhất định để hiểu được những nội dung bài giảng trên lớp. Thời kì đầu, nhiều bạn du học sinh còn mắc phải hội chứng “vịt nghe sấm”, vì thầy cô giảng một đằng, teen hiểu một nẻo hoặc không hiểu được hết lời giảng và không kịp “hí hoái” chép lại các ý chính. Tùy vào những vấn đề mà chúng ta sẽ có những cách giải quyết riêng, nếu bạn không “bắt kịp” có thể đem theo máy ghi âm để tiện nghe lại thêm lần nữa. Ở nước ngoài, thầy cô luôn nhiệt tình giảng dạy lại nhiều lần cho học sinh, bạn có thể chủ động xin các thông tin slide powerpoint (nếu không được công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử của trường). Những ngày đầu khó khăn sẽ tạo cho bản thân thói quen chủ động, tập làm quen dần với “văn hóa xứ bạn”, chúng ta sẽ tự lập hơn trong cuộc sống.

Luôn phải trải qua những xung đột trái chiều từ bạn cùng phòng, những khó khăn trong việc chia nhà, không phù hợp với đồ ăn nước bạn, đặc biệt là cảm giác nhớ nhà da diết khi cứ mỗi lần đầu dây điện thoại cất lên lại nghe tiếng gọi điện thoại từ cha mẹ rồi dối bản thân trả lời rằng:”Con vẫn ổn”. Bạn phải dành thời gian đi học, rồi đi làm cả những dịp lễ quan trọng, khi bạn bè đăng hình chia sẻ ấm áp cùng gia đình, tiệc tùng trên mạng xã hội khi bạn mãi “thui thủi” quyết tâm học và làm việc thật tốt để nhanh chóng về với gia đình. Những ngày cuối tháng, những đêm ôn bài, những ngày “chán không muốn lăn vào bếp” khi phải gắn liền với điệp khúc “mì gói”. Là những nỗi lo sợ, băn khoăn không biết những dự định du học của mình có phải là quyết định đúng đắn, nên ở lại hay về nước, tiền nhà trọ, đi lại và tiền học,… Mong ước từ những ngày mới sang bị vấp lại bởi những lí lẽ “nên về hay không?”. Và dù quyết định nào được đưa ra thì đó cũng chỉ là khởi đầu của một chặng đường mới.

Đi du học để trưởng thành?

“Tại sao bạn lại ra đi? Để bạn có thể quay về. Để bạn có thể nhìn lại nơi chốn cũ ngày trước với những góc nhìn mới và màu sắc khác. Và những người ở đó cũng nhìn bạn theo cách khác. Trở lại nơi bạn bắt đầu không hề giống với việc chẳng bao giờ rời đi.” - Terry Pratchett. Sau những đợt “sốc toàn tập” từ những nước bạn, chúng ta lại được nâng cao trình độ, kiến thức bản thân sau thời gian không ngừng nghỉ kiên trì nỗ lực và phấn đấu học tập nghiên cứu ở nước ngoài. Teen “nhà mình” đã có những thành tựu đáng nể để đóng góp cho xã hội và nhằm khẳng định giá trị bản thân từ những điều mà bạn đã lĩnh hội được. Không những chỉ biết mỗi ngôn ngữ phổ biến là tiếng Anh, mà bạn còn biết thêm được nhiều thứ tiếng để nâng cao trình độ chuyên ngành của mình, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cũng tăng lên đáng kể. Bởi vì học thêm được một ngôn ngữ ở nước sở tại, là bạn lại sống thêm một cuộc đời.

Đi du học xa chính là “bị ném” vào nơi xa lạ, rời xa sự đùm bọc của gia đình. Quá trình bạn phấn đấu để thích nghi, rèn luyện để tự lập phát triển ở nơi đây sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Bạn buộc bản thân phải như vậy nếu không muốn bị “đào thải”, mỗi ngày nhìn lại bạn sẽ thấy khác biệt hơn rất nhiều. “Chúng ta không chỉ đi ra thế giới mà chúng ta cần phải đi ra thế giới.” - Huyền Chip với chủ đề Mở cửa ra thế giới. Là ngày được trải nghiệm phong cách sống “phượt”, cảm giác tự do tự tại, “đặt chân” tới những chân trời mới. Ngoài việc học tập, bạn còn “timeline” mục tiêu đi du lịch bao nhiêu nước, bao nhiêu thành phố, thăm những địa điểm và ăn những món lạ nào,… để trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống. Và cuối cùng, mục đích của du học chính là được định cư ở nước ngoài để sinh sống, và làm việc.

Bạn ước muốn được du học tại một quốc gia có nền giáo dục gắn liền thực tiễn, nơi có nhiều cơ hội làm thêm, thực tập có trả lương ngay trong thời gian còn đang đi học. Vậy thì bạn phải chấp nhận những khó khăn, rủi ro dù biết rằng bạn luôn mơ về cuộc sống những ngày thành công sẽ đến với mình. Vậy thì hãy học cách làm quen, và chinh phục nếu bạn đã quyết định và sẵn sàng đi du học để tương lai rộng mở.

Chia sẻ

Bài viết

Kói

Thiết kế

Nyny Võ

Tin mới nhất