Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

Thăng hoa trong sự nghiệp lẫn cuộc sống, diễn viên Ngô Quang Tuấn vừa mừng vừa lo khi con gái đầu lòng chào đời ngay trong mùa dịch COVID-19.

Bài viết khánh vy
Chia sẻ

Ngô Quang Tuấn là một diễn viên quen thuộc trên sân khấu kịch và cũng được khán giả biết đến nhiều qua các bộ phim truyền hình dài tập trên màn ảnh nhỏ. Năm 2019 là một bước ngoặt quan trọng để lại dấu ấn sâu đậm trong sự nghiệp cũng như đường đời của nam diễn viên khi anh cùng lúc đón nhận hai niềm vui lớn. Đó là thành công vang dội của bộ phim điện ảnh đầu tay “Thất Sơn tâm linh” và ngay sau đó là tin vui mang bầu của bã xã Linh Phi.

Lần đầu làm cha khiến Quang Tuấn không tránh khỏi những bỡ ngỡ, nhất là khi con gái lại được sinh giữa lúc dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Dù vậy, đối với anh và vợ, đó vẫn là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- “Thất Sơn tâm linh” là bộ phim điện ảnh đầu tay của anh. Vậy cảm xúc của anh ra sao sau khi gặt hái được nhiều thành công từ bộ phim này?

Đầu tiên, cho phép tôi xin được gửi lời cảm ơn tới những khán giả đã dành nhiều tình cảm cho bộ phim. Bên cạnh những nỗ lực của ê-kíp thực hiện thì chính khán giả mới là yếu tố quan trọng góp phần lan tỏa và tạo nên sự thành công cho bộ phim này.

Tôi cảm thấy rất vui vì sau tác phẩm điện ảnh đầu tay của mình nhận được nhiều sự quan tâm từ phía khán giả cũng như giới chuyên môn. Có thể nói, những công sức của bản thân tôi và cả ê-kíp đã phần nào được bù đắp xứng đáng. Bộ phim đã mở ra cho tôi thêm nhiều cơ hội ở mảng điện ảnh. Bởi vậy, tôi sẽ cố gắng hơn nữa trong các dự án sắp tới để không phụ lòng những khán giả đã luôn tin yêu mình.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Mùa dịch không đi diễn thì nguồn thu nhập của anh ít nhiều bị ảnh hưởng, cuộc sống có khó khăn hơn khi gia đình anh vừa chào đón thêm thành viên mới?

Thật ra dịch bệnh cũng ảnh hưởng ít nhiều đến công việc và thu nhập của tôi bởi các bộ phim tạm gác không quay và sân khấu kịch cũng tạm dừng nên không thể đi diễn. Nhưng đó là tình hình chung của mọi người và tôi nghĩ điều này hoàn toàn nên làm để có thể sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Bù lại, tôi có nhiều thời gian dành cho gia đình hơn và đặc biệt là được ở bên con trong những tháng năm đầu đời. Lúc này, bởi nguồn thu nhập bị ảnh hưởng nên gia đình tôi sẽ sinh hoạt tiết kiệm hơn đợi đến khi mùa dịch qua đi, tôi quay trở lại với công việc, lúc đó mọi thứ sẽ ổn định lại thôi.

- Anh có nhắc tới việc sẽ quay trở lại với công việc sau khi hết dịch, vậy anh hãy chia sẻ thêm cho khán giả được biết về những dự định trong tương lai sắp tới của mình?

Tôi sẽ tiếp tục đi quay và đi diễn những dự án còn đang dang dở. Ngoài ra, tôi cũng đang chờ đợi để được chia sẻ với khán giả hai dự án điện ảnh dự kiến công chiếu trong năm nay. Về mảng phim truyền hình thì tôi cũng nhận được vài lời mời nhưng cũng phải đợi tình hình dịch bệnh qua đi thì mới tiến hành quay được.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Sau 3 năm kết hôn thì vợ chồng anh mới đón nhận tin vui. Vậy nên cảm xúc của anh khi biết tin vợ mang bầu chắc hẳn rất đặc biệt?

Thật sự không còn niềm vui nào to lớn hơn với tôi lúc này vì cả công việc và gia đình đều trọn vẹn! Khi bộ phim điện ảnh đầu tay được chính thức công chiếu thì cũng là lúc tôi được lên chức ba. Khoảnh khắc Linh Phi báo tin là cô ấy đã mang thai thì trong đầu tôi hoàn toàn trống rỗng, không còn nghĩ được gì vì quá vui mừng và bất ngờ. Tôi như bị đứng hình mất vài giây vậy, chỉ biết ôm vợ và nói đùa với cô ấy vài câu. Đến sau này, bà xã mới bộc bạch rằng cô ấy cứ nghĩ chồng sẽ phản ứng dữ lắm khi nhận tin vui này nhưng không ngờ tôi lại hành động hoàn toàn khác khiến cho Linh Phi cũng không thể đoán trước được .

- Trong thời gian mang thai thì ốm nghén có thể coi là một cơn ác mộng đối với nhiều phụ nữ. Vợ anh có ốm nghén nặng khi mang bầu hay không?

Trộm vía là quá trình mang thai của Linh Phi diễn ra khá suôn sẻ, chẳng thấy cô ấy nghén hay mệt mỏi mà còn siêng năng tập luyện thể thao để duy trì sức khỏe nữa. Nhìn chung, mọi sinh hoạt của bà xã tôi gần như bình thường, điểm khác biệt duy nhất là bụng của cô ấy ngày một to hơn thôi. Ngược lại, hình như tôi cảm thấy bản thân đã ốm nghén thay cho vợ thì phải, vì trong 3 tháng đầu thai kỳ tôi thường xuyên cảm thấy thèm ăn và ăn rất nhiều.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Người chồng đóng vai trò rất quan trọng khi vợ mang thai, anh đã thu xếp công việc như thế nào để có thể chăm sóc tốt cho bà xã trong thai kỳ của cô ấy?

Trong khoảng thời gian mang thai, Linh Phi khá khỏe mạnh nên tôi cũng yên tâm hơn khi đi quay. Hơn nữa, lúc đó, vợ chình là người đã quản lý và sắp xếp công việc của tôi nên cô ấy khá chủ động trong mọi việc. Sau mỗi buổi quay thì tôi sẽ về nhà và dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho vợ. Mặc dù tôi cũng chẳng giúp được gì nhiều, nhưng tôi nghĩ sự có mặt và chia sẻ từ phía người chồng, dù ít hay nhiều cũng sẽ khiến cho các mẹ bầu cảm thấy vui hơn phần nào. Những lúc phải đi diễn xa, tôi thường nhờ mẹ vợ qua chăm sóc cho Linh Phi. Song song với đó, tôi cũng đã cố gắng hoàn thành công việc trước thời gian dự sinh của vợ để có thể toàn tâm toàn ý ở bên cạnh bà xã trong những tuần cuối thai kỳ.

- Lần đầu làm cha còn nhiều bỡ ngỡ, anh đã chuẩn bị được những gì trước khi con gái chào đời?

Trước khi lên kế hoạch có con thì tôi đã phải cố gắng chuẩn bị cả về tâm lý, kinh tế và một số kiến thức nhất định để làm quen với con ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Và cũng may mắn là vợ tôi - Linh Phi là một người khá kỹ tính nên cô ấy đã đọc nhiều sách, tham khảo thêm các kinh nghiệm rồi về chia sẻ lại với tôi để con đường chăm sóc em bé sẽ luôn có sự đồng hành, thống nhất của cả ba và mẹ. Song song với các quan điểm của mình thì vợ chồng tôi cũng phải nương theo tính cách của em bé nữa vì mỗi đứa trẻ là một cá thể hoàn toàn khác nhau bởi vậy tôi và bà xã cũng không quá áp đặt những giáo điều trong sách vở lên con của mình.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Chắc hẳn anh đã rất lo lắng trong lần đầu đưa vợ đi đẻ?

Quá trình chào đón con ra đời khá suôn sẻ! Linh Phi sinh mổ và trong suốt quá trình sinh của vợ tôi đều có mặt. May sao sức khoẻ của cô ấy hồi phục tương đối tốt nên tôi cũng yên tâm phần nào. Tuy vậy, lúc này tôi vẫn đang tạm gác lại công việc để tập trung thời gian hơn cho gia đình và san sẻ mọi thứ cùng vợ.

- Nếu được chọn một khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lần đầu làm cha của mình thì anh sẽ chọn khoảnh khắc nào?

Nếu được chọn một khoảnh khắc đáng nhớ nhất thì đó chính là giây phút bé Gạo vừa chào đời, khi tôi được nghe tiếng con khóc, được da kề da với con lần đầu tiên. Khoảnh khắc lúc ấy thật sự rất thiêng liêng mà tôi không biết phải diễn tả bằng lời thế nào nữa, đó là giây phút đáng nhớ nhất trong cuộc đời của tôi.

- Anh đã gặp phải những khó khăn gì trong thời gian đầu chăm sóc con?

Có lẽ ai có con rồi sẽ hiểu, việc gia đình có thêm thành viên mới tuy vui nhưng cũng gây không ít xáo trộn bởi lịch sinh hoạt thời gian đầu hầu như đều phải nương theo con người bé nhỏ này. Hơn thế nữa, do lần đầu làm cha mẹ nên chưa có nhiều kinh nghiệm bởi vậy cũng vất vả hơn mặc dù trước đó tôi đã chuẩn bị rất kỹ cả về tâm lý và kiến thức.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Trước đó, anh đã từng chia sẻ với báo chí rằng mình rất muốn có con gái. Cảm xúc của anh ra sao sau khi đạt được tâm nguyện có con gái đầu lòng?

Cá nhân tôi không quá quan trọng việc có con gái hay con trai vì tôi quan niệm con cái là của trời cho, là cái duyên với cha mẹ. Nhưng với thiên thần đầu tiên thì tôi có phần mong đợi về một bé gái nhiều hơn và thật may mắn là kết quả đúng như tâm nguyện của mình. Lý do tôi mong có con gái đầu lòng đơn giản chỉ là vì tôi nghĩ con gái sau này sẽ trông nom em tốt hơn, bởi chị gái thì luôn khéo hơn anh trai mà.

- Được biết, biệt danh của con gái anh ở nhà là “Gạo”, tại sao anh chị lại đặt cho con cái tên này? Và tên thật của bé là gì?

Cái tên “Gạo” đến rất tình cờ. Đơn giản là bởi tôi rất thích ăn cơm nên Linh Phi đã dựa theo món ăn yêu thích của tôi để đặt biệt danh “Gạo” cho con gái. Còn tên thật của bé là do bố đặt, tôi chọn cho Gạo cái tên “Yên” với mong muốn cuộc sống của con sẽ thật bình yên và hạnh phúc.

- Nhiều nghệ sĩ đã chọn cách giấu mặt, không công khai những hình ảnh của con với công chúng vì sợ cuộc sống của bé sẽ gặp phải nhiều điều tiêu cực. Anh và vợ có đồng tình với cách làm này hay không?

Hiện tại, tôi vẫn chưa công khai hình ảnh con đơn giản là vì tôi không muốn cuộc sống của Gạo bị ảnh hưởng hay quan tâm quá nhiều trong thời gian này. Có thể trong tương lai, khi mọi thứ đã ổn định hơn, vợ chồng tôi sẽ chọn thời điểm thích hợp để khoe ảnh con gái với công chúng. Còn bây giờ, tôi chỉ mong khán giả quan tâm tới mình thông qua những dự án nghệ thuật mà tôi đã nỗ lực cống hiến mà thôi.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Tuy rằng hiện tại bé Gạo vẫn còn rất nhỏ nhưng tính xa hơn một chút thì anh và vợ có quan điểm ra sao trong việc giáo dục con cái?

Hiện tại, Gạo mới chào đời được hơn 1 tháng thôi nên cũng không dám nói gì nhiều về vấn đề giáo dục con, bởi vợ chồng tôi còn cần nhiều thời gian để thích nghi và tìm hiểu thêm về tính cách của bé. Nhưng nếu nói về quan điểm giáo dục thì tôi và bà xã mong muốn được làm bạn cùng con, tôn trọng quyết định của đối phương và hướng dẫn Gạo đi theo đúng sự lựa chọn của chính con chứ không bao giờ áp đặt cho bé.

- Bé Gạo chào đời trong mùa dịch COVID-19, là một người cha chắc hẳn anh đã rất lo lắng. Vậy anh làm cách nào để bảo vệ sức khỏe cho con gái và đình trong mùa dịch này?

Sinh con trong mùa dịch nên vợ chồng tôi cũng rất lo lắng. Tuy nhiên, việc sinh nở thì không thể trì hoãn được nên chỉ còn cách là phải cẩn thận hết sức có thể. Bởi vậy, khi Linh Phi sinh Gạo, gia đình không hề thông báo cho bạn bè để hạn chế người vào thăm và tiếp xúc với bé, chỉ có như vậy mới đảm bảo an toàn cho cả con và mọi người.

- Có vẻ như anh là một người ba chăm con rất khéo, anh hãy chia sẻ về những bí quyết riêng của mình trong việc chăm sóc bé Gạo để con có thể phát triển tốt nhất?

Tôi lần đầu làm ba nên cũng không có nhiều kinh nghiệm hay bí quyết gì cả. Tất cả đều xuất phát từ việc tôi muốn tự tay chăm sóc Gạo và giúp đỡ cho vợ bớt cực nên bản thân hay hỏi han và quan sát mỗi khi vợ chăm con rồi tự mình bắt chước theo vậy thôi.

- Thời gian gần đây, ngày càng nhiều các bà mẹ mắc phải những căn bệnh về tâm lý như là trầm cảm sau khi sinh. Vợ của anh có gặp phải những vấn đề như trên hay không? Và anh đã chăm sóc như thế nào để bà xã mình có thể phục hồi thể trạng và tâm lý tốt một cách nhất?

Cho đến thời điểm hiện tại, Linh Phi đã sinh bé được hơn 1 tháng. Tôi nghĩ bà xã mình chưa đến mức mắc bệnh trầm cảm sau sinh. Nhưng thú thật tâm lý của phụ nữ sau khi sinh sẽ có nhiều thay đổi, dễ buồn dễ khóc mà đôi khi không có lý do gì cụ thể nào cả. Qua tìm hiểu thì tôi biết được đó là do sự thay đổi hormone cộng với việc thiếu ngủ do chăm con nên cuộc sống bị đảo lộn khá nhiều so với trước bởi vậy mới dẫn đến tình trạng trên. Linh Phi cũng không phải ngoại lệ. Những lúc như vậy, tôi hiểu rõ trách nhiệm của một người chồng là phải ở bên cạnh để cùng sẻ chia giúp vợ vượt qua khoảng thời gian khó khăn sau khi sinh. Chính vì lẽ đó nên tôi rất thông cảm và luôn sẵn sàng san sẻ mọi thứ với bà xã của mình. Khoảng thời gian này, tôi đã thường xuyên trò chuyện, đùa vui để giúp Linh Phi có thể phục hồi thể trạng và tâm lý tốt nhất.

Diễn viên Quang Tuấn kể chuyện làm cha giữa mùa dịch: 'Vợ sinh con nhưng tôi không dám báo cho bạn bè'

- Trong một gia đình làm nghệ thuật thì cái tôi của hai nghệ sĩ là rất lớn, vậy trong cuộc sống hằng ngày thì anh và bà xã có thường xuyên xảy ra mâu thuẫn? Và nếu có bất đồng thì trong hai vợ chồng ai là người có xu hướng nhường nhịn hơn?

Tôi và Linh Phi về chung một nhà cũng được hơn 3 năm và trong 3 năm qua giữa hai vợ chồng rất ít khi xảy ra mâu thuẫn. Mặc dù cả hai cùng làm nghệ thuật, nhưng từ khi lập gia đình, Linh Phi đã chủ động lùi về sau để hỗ trợ cho tôi nhiều hơn. Bởi vậy, bà xã cũng là người hiểu rõ công việc của tôi nhất. Ngoài ra, cả hai luôn thống nhất với nhau là có xảy ra vấn đề gì thì sẽ cùng ngồi lại để nói chuyện và tìm hướng giải quyết. Là một người đàn ông, một người chồng, tôi nghĩ việc nhường nhịn vợ là một điều hết sức bình thường. Trong cuộc sống hôn nhân, chúng ta cần phải biết dung hoà mọi thứ, đừng vì cái tôi mà lại đánh mất đi niềm vui và sự hạnh phúc. Đối với tôi, hạnh phúc gia đình luôn là số 1.

- Nếu anh quay trở lại với công việc thì Linh Phi sẽ phải hy sinh, lùi lại phía sau làm hậu phương và chăm lo cho con gái. Là một người nghệ sĩ thì ai cũng có khao khát được đứng trên sân khấu, trước sự hy sinh của vợ như vậy thì anh có cảm xúc và suy nghĩ gì?

Tôi cảm thấy rất may mắn khi có hậu phương vững chắc là bà xã ở phía sau ủng hộ, sự nghiệp của tôi đã khởi sắc hơn kể từ kết hôn. Mọi công việc của tôi hiện tại đều ít nhiều đều có sự tư vấn của Linh Phi. Bản thân tôi rất hiểu về sự lựa chọn của vợ nhưng tôi tin là Linh Phi đang cảm thấy vui vẻ trước sự lựa chọn của mình. Từ trước đến nay, tôi vẫn luôn nói với vợ rằng tôi rất sẵn sàng ủng hộ nếu cô ấy muốn quay trở lại sân khấu.

Cảm ơn Quang Tuấn về những chia sẻ trên. Chúc anh và gia đình thành công và nhiều sức khỏe!

Bài viết

khánh vy

Thiết kế

Tú Nguyễn

Chia sẻ