Sao & Đời Sống

Đi tìm 'hơi thở' Hà Nội qua những bức tường mang đậm dấu ấn Thủ đô

T.H
Chia sẻ

Trong mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng có cho mình một định nghĩa về "Hà Nội", có thể là một "Hà Nội" nồng nàn cúc họa mi, cũng có thể là một Hà Nội hoài cỗ với những hàng quán yên bình. Hay một "Hà Nội" hiện đại hối hả giữa nhịp sống thủ đô.

Nhưng đâu đó, “Hà Nội” còn gói gọn trong những bức tường mà hễ ai nhìn vào sẽ bất giác nhận ra.

1. “Hà Nội Mới”

Nhắc nhớ về những bức tường check-in đậm chất Hà Nội không thể không kể đến Văn phòng báo Hà Nội mới. Chỉ một góc tường được sơn vàng, một khung cửa sổ sơn màu xanh trang nhã cùng tủ báo lồng kín làm điểm tin.

Ấy vậy mà chỉ cần đứng vào là có ngay một tấm ảnh xinh. Có người còn đùa rằng đến Hà Nội mà không có một tấm ảnh ở đây thì quả là một thiếu sót lớn.

Giữa một Hà Nội hối hả, có một “Hà Nội mới” được mọc lên và từ đó phong cách báo tường đã trở lại giữa lòng thủ đô sầm uất.

Đến đây mỗi sáng sớm tinh tươm, bạn sẽ bắt gặp những người con của thủ đô dừng chân đôi lát để đọc những tin tức trong ngày. Để rồi nơi đây, ngoài cho những bức ảnh “sống ảo” đầy hoài cổ mà còn làm nên một thứ văn hóa rất Hà Nội. Nếu chụp bằng camera góc siêu rộng của Realme 5s ở đây cũng siêu chất nhé.

Địa chỉ: Toà soạn báo mới, số 44 Lê Thái Tổ, Hà Nội

2. Cư xá Cà phê: có một Hà Nội thật khác giữa lòng thủ đô

Nếu được hỏi: Có cánh cửa thời gian, Bạn sẽ đến đâu? Tôi ước rằng mình có thể quay lại Hà Nội của những năm tháng trước.

Để rồi, điều ước ấy dường như thành sự thật khi tôi bước vào Cư xá Cà phê, để rồi vỡ òa vì cả một bầu trời xưa cũ giữa một không gian đặc biệt mang đậm lối sống của tập thể, của thời bao cấp.

Đến Cư xá Cà phê, như ngồi giữa “ngày xưa” để ngắm nhìn Hà Nội “ngày nay”. Như thể tất cả mọi thứ trong quán đều thuộc về những thứ xưa cũ, chỉ còn chiếc Realme 5s như một “kẻ du hành thời gian” để trở về và lưu lại một mớ kỉ niệm khổng lồ qua chiếc camera sắc nét cùng bộ nhớ siêu khủng.

Địa chỉ: Ngách 60 Ngõ 40 Tạ Quang Bửu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

3. “Hà Nội không vội được đâu”

Khác với sự hối hả Sài Gòn hoa lệ, Hà Nội cũng hối hả đấy như lại hối hả theo một cách nhịp nhàng, nhẹ nhàng và lắng đọng. Hóa ra câu nói “Hà Nội không vội được đâu” là hoàn toàn đúng với người dân đất Hà thành. Họ điềm nhiên, tĩnh lặng trong cách sống, trong cách ở và trong cả cách thưởng thức ly café.

Và chính câu nói ấy đã phần nào thẩm thấu vào những quán cafe, những căn homestay giữa lòng thủ đô, mà Hanoi Papaya Homestay là một trong số ấy.

Địa chỉ: 42 Đoàn Trần Nghiệp, Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng

4. Hà Nội không vội được đâu: Vậy thì nếu “Hà Nội Không vội” thì mình cafe

Nếu trong bản tổng phối của mảnh đất thủ đô Ngàn năm Văn Hiến, thì cà phê Hà Nội có lẽ là một bản hòa tấu đa sắc tạo nên một văn hóa cà phê “rất Hà Nội”.

Gọi một tách cà phê nâu, người Hà Nội chậm rãi, điềm nhiên ngồi nhâm nhi tách cà phê vào buổi sáng, vì với người con thủ đô thưởng thức cà phê là cả một nghệ thuật, một câu chuyện dài đằng sau đó.

Đến “Hà Nội không vội thì cafe” ngoài nhăm nhi ly nâu nóng đậm đặc, còn yêu thêm thứ văn hóa mang đậm hơi thở của Hà Nội.

Nếu những vị linh mục phương Tây đã đem cây Cà Phê từ cao nguyên Ethiopia từ Châu Phi xa xôi vạn dặm vào mảnh đất hình chữ S để rồi từ đó làm nên một chất văn hóa cà phê Việt Nam nói chung, một nền văn hóa cà phê của Hà Nội nói riêng! Thì chiếc Realme ấy cũng vậy, chiếc điện thoại “ngoại lai” đến với người dân đất Việt, để qua nó người con Việt đã lưu lại cho mình những khoảnh khắc và kể nên những câu chuyện mang đậm văn hóa đất Việt.

Địa chỉ: 38 Nguyễn Khắc Hiếu, Tây Hồ

5. Bức tường Hà Nội House: “bản đồ” chỉ dẫn đến một Hà Nội rất riêng

Nhắc về Hà Nội, trong đầu Tôi lại vang lên câu hát đầy thân thuộc “Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó”. Có thể nói, tìm hiểu văn hóa cũng như lối sống của người con thủ đô thì chắc chắn không thể không tìm đến các con ngõ.

Những con ngõ ấy đôi khi lại hẹp đến mức chỉ vừa cho một người đi, xe cộ chẳng loại nào nhích vào nỗi nhưng người ta lại đem lòng say mê cái sự chật chội, bé nhỏ mang đậm chất Hà Nội ấy.

Ấy vậy mà giữa vô vàn những con ngõ nổi tiếng của Hà Nội, có một con ngõ nằm 47A nằm trên phố Lý Quốc Sư mang một hơi thở rất riêng. Điều làm nên sự đặc biệt của nơi đây chính là dòng chữ “Hanoi” màu xanh lam nổi bật trên bức tường màu xám.

Suốt những năm qua, dòng chữ Hà Nội này đã vô tình trở nên nổi tiếng và trở thành background “huyền thoại” cho những ai đến Hà Nội.

Tôi đã ghi lại cho mình những khoảnh khắc để lưu dấu một Hà Nội rất khác nhờ vào người bạn đồng hành Realme 5s, với chiếc camera siêu nét cân cả một con ngõ nhỏ thiếu ánh sáng tự nhiên.

Địa chỉ: 47A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm

6. “Hà Nội của tôi”

“Hà Nội của tôi” phải chăng là câu hỏi, một lời nhắc nhớ cho những đứa con của thủ đô xa quê khi được hỏi về mảnh đất này. “Hà Nội của Tôi” là đi thật xa, đến những vùng đất mới, ăn cả trăm cả ngàn món ngon nhưng lại thèm hít thở cái khí trời se lạnh của Hà Nội, thèm ăn mấy món ngon bình dị quê nhà. Còn “Hà Nội của bạn” là gì?

Địa chỉ: 3A1 ngách 48 ngõ 168 Hào Nam - Đống Đa, Hà Nội

7. Trở lại thực tại với một Hà Nội đầy hiện đại

Có một địa điểm dần trở thành biểu tượng của Hà Nội đầy hiện đại, đó chính là bức tường có biểu tượng Hà Nội cực to tại nhà ga Cát Linh. Dự đoán nơi đây sẽ là một địa điểm sống ảo cực chất cho giới trẻ Hà Thành

Hơn cả một địa điểm để check-in, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông tại nhà ga Cát Linh chuẩn bị được khánh thành. Nơi đây sẽ đưa một Hà Nội ngày càng hiện đại, trở thành những thành phố thật đáng sống.

Cũng như chiếc điện thoại Realme, ngày càng “hiện đại hóa” các thiết bị, đưa chiếc điện thoại ngày càng đáp ứng nhu cầu của những người dân Hà Nội hối hả đầy hiện đại

Địa chỉ: Ga tàu Cát Linh Hà Đông

***hình ảnh trong bài được chụp bằng Realme 5s và máy ảnh chuyên nghiệp. Hình ảnh có chỉnh sửa màu bằng phần mềm chỉnh ảnh.

Hòa cùng không khí lễ hội nhộn nhịp cuối năm và chào đón Tết Canh Tý, Realme Việt Nam tung nhiều chương trình ưu đãi cho toàn bộ smartphone.

Chương trình như lời tri ân đến người dùng đã ủng hộ thương hiệu Realme trong thời gian qua. Độc giả tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website realmemobile.vn/tet-realme.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất