Sao & Đời Sống

ĐH Bách khoa Hà Nội buộc thôi học 700 - 800 sinh viên mỗi năm

Định Nguyễn
Chia sẻ

Ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, mỗi năm nhà trường phải buộc thôi học khoảng 700 - 800 sinh viên.

Ngày 6/11, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, theo số liệu thống kê những năm gần đây, mỗi năm nhà trường phải buộc thôi học khoảng 700 - 800 sinh viên. Lý giải về vấn đề này, ông Tớp cho biết, tỷ lệ sinh viên ĐH Bách khoa hiện theo chương trình đào tạo hệ 4 - 5 năm nhưng thường số sinh viên tốt nghiệp đúng hạn không cao.

“Do đào tạo tín chỉ, số đào tạo trước hạn (sinh viên hoàn thành tín chỉ trước chương trình học tập) không nhiều thậm chí rất hạn hữu. Đúng hạn thì các em học 4 năm sẽ ra trường nhưng do nợ môn, nợ tín chỉ các em chưa hoàn thành môn học nên chưa thể tốt nghiệp, có em kéo dài đến 4,5 năm hoặc 5 năm…”, ông Tớp nói.

Trong số sinh viên bị buộc thôi học có nhiều dạng như: không thích học, đi du học nước ngoài hoặc chuyển trường. Nhưng dạng nhà trường muốn đề cập đến nhất là sinh viên học tập kém.

Ông Tớp cho rằng, trường đại học nào cũng phải sàng lọc, không phải đầu vào thế nào, đầu kia ra đúng như thế. Khi thi vào, trường sẽ xét chỉ tiêu nhưng tốt nghiệp ra trường phải đáp ứng được chất lượng, các em không đảm bảo được thì có hình thức cảnh cáo mức 1, cảnh cáo mức 2 và nặng nhất mức 3 là buộc thôi học. Trong số 700-800 sinh viên buộc thôi học có rất nhiều em do kết quả học tập tín chỉ.

Ảnh minh họa.

Nhà trường phải phân tích rất kỹ những yếu tố có thể cảnh báo nguy cơ sinh viên buộc thôi học. Hiện nay, nhà trường đang quy định nếu sinh viên bị cảnh báo mức 1 sẽ bị hạn chế một số quyền truy cập vào trang quản lý đào tạo của trường. Ví dụ muốn xem điểm, muốn đăng ký học tập thì sẽ bị cảnh báo trên màn hình là đang bị cảnh cáo mức 1, đề nghị phải chú ý để thu xếp lịch, thu xếp thời khóa biểu gặp cố vấn học tập để có kế hoạch học tập tốt nhất.

Cảnh báo mức 2, sinh viên không được truy cập vào trang quản lý đào tạo nữa, các em phải xin ý kiến của thầy cô liên quan đến cố vấn học tập, đến giáo viên quản lý của các lớp, khoa, trường.

Hiện số liệu sinh viên bị buộc thôi học năm nay chưa được thống kê cụ thể. Nhà trường đang yêu cầu Phòng đào tạo thống kê sinh viên thôi học và số sinh viên buộc thôi học vì kết quả học tập.

Chia sẻ

Bài viết

Định Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất