Sắc màu Cuộc Sống

Tình yêu không chỉ có dăm ba giai đoạn, thật ra nó có đến 9 giai đoạn

Mihyeon
Chia sẻ

Bạn có bao giờ chứng kiến bạn bè mình, dù yêu nhau rất rất lâu rồi, tưởng là sẽ bên nhau mãi mãi, vậy mà cuối cùng lại chia tay nhau một cách gọn gàng chưa? Có lẽ họ yêu nhau lâu thật, nhưng lại chỉ đang vô tình loay hoay mãi ở một giai đoạn nào đấy, để rồi không vượt qua để ở bên nhau được nữa.

Tình yêu rất đặc biệt. Bạn có thể có rất nhiều người yêu trong đời mình, trải qua rất nhiều mối quan hệ mà trong đó có khi chẳng cuộc tình nào giống với cuộc tình nào. Thế nhưng cho dù có khác nhau đến thế nào đi chăng nữa, mỗi một lần yêu trong đời bạn đều trải qua cùng một “công thức” và một số đặc điểm chung không thể chối cãi.

Tình yêu cũng như cuộc sống này, đều có những giai đoạn nhất định. Khởi đầu bằng việc say mê một người, để rồi bước tiếp vào nhiều thời kì khác nữa. Hành trình tình yêu với nhiều giai đoạn này giống như một bài kiểm tra vậy, qua đó giúp bạn biết được liệu mình có thực sự thuộc về người ấy hay không. Chỉ cần một đôi lần trật nhịp ra khỏi hành trình ấy, tình yêu của bạn sẽ dễ dàng sụp đổ.

Bạn chỉ vừa mới bắt đầu yêu một ai đó? Hay bạn đã đang ở mối quan hệ với thời gian tính bằng năm với người yêu? Điều đó không quan trọng. Bởi vì cho dù bạn có đã yêu, đang yêu hay sắp yêu đi nữa thì 9 giai đoạn dưới đây, chắc chắn là một hành trình mà bạn sẽ phải trải qua khi quyết định yêu một người.

161010dating9gd04

Cho dù bạn có yêu bao nhiêu người đi nữa, những mối quan hệ tưu chung đều có cùng một công thức.

Giai đoạn 1: Say mê

Đây là giai đoạn tiền đề trong mọi mối quan hệ. Công cuộc này thường bắt đầu với sự hấp dẫn mạnh mẽ và sự ham thích không thể cưỡng lại muốn được ở cạnh đối phương. Cả hai có thể sẽ cảm thấy khao khát muốn có được nhau cả về thể xác lẫn tinh thần. Trong giai đoạn này, bạn và cả người ấy đều “bao dung độ lượng” nhắm mắt bỏ qua mọi khuyết điểm của đối phương, và chỉ nhìn thấy những điểm tốt của nhau mà thôi.

Giai đoạn 2: Tìm hiểu

Ở giai đoạn này, cả hai bạn đã bắt đầu hiểu nhau hơn. Bạn bắt đầu trò chuyện nhiều hơn với người yêu đến tận khuya, và mọi điều về người ấy đều thú vị và hấp dẫn bạn. Cả hai bạn tâm sự với nhau về gia đình, người yêu cũ, thích cái gì và ghét cái gì, cả những bí mật thầm kín đáng yêu che giấu bấy lâu nay cũng được đem ra mổ xẻ. Cuộc sống như tràn ngập một màu hồng vô cùng lãng mạn.

Giai đoạn 3: Xung đột 

Giai đoạn này xảy ra sau một vài tháng yêu đương mặn nồng hạnh phúc. Bạn có nhớ lần đầu tiên cả hai cãi nhau hay bất đồng ý kiến? Lần đầu tiên trong chuyện tình yêu giữa hai người, cả hai đối đầu nhau để tranh cãi về một xung đột nào đó, cho dù có thể nó cũng lắng xuống rất nhanh.

161010dating9gd03

Cả hai bạn tâm sự với nhau về gia đình, người yêu cũ, thích cái gì và ghét cái gì, cả những bí mật thầm kín đáng yêu che giấu bấy lâu nay cũng được đem ra mổ xẻ.

Giai đoạn 4: Làm rõ ý kiến 

Ở giai đoạn này, cả hai bạn bắt đầu đưa ra những ý kiến riêng về đối phương. Năm tháng trôi qua, cả hai đã biết mình kì vọng điều gì ở nhau, và từ đó bạn bắt đầu đưa ra những nhận định về thái độ của đối phương đối với mối quan hệ của hai người. Khi những nhận định này khác những gì bạn kì vọng (có khi theo hướng tốt, có khi lại theo hướng xấu), bạn sẽ dễ cảm thấy mãn nguyện, hoặc là chán nản. Khi bạn không ngờ anh ấy mua hoa mà anh ấy lại mua tặng bạn, bạn thấy rất hạnh phúc. Nhưng cũng cùng lúc đó, bạn mong anh ấy sẽ đến đón mình đúng giờ, nhưng anh ấy lại… quên luôn, bạn sẽ thấy thất vọng.

Giai đoạn 5: “Uốn nắn” đối phương

Bạn có những kì vọng của riêng mình về một người yêu lý tưởng. Trong giai đoạn này, cả hai đều cố gắng để đối phương có thể thực hiện được những điều mà mình muốn. Giai đoạn này phần nhiều thuộc về vấn đề “cho và nhận”, và cả hai bạn đều không ngừng tỏ ý muốn người kia thay đổi cách cư xử của mình vì nhau. Đây là một giai đoạn “tranh đoạt” quyền lực - xem ai là người có thể khiến người kia thay đổi, và cũng là giai đoạn dễ khiến người ta chia tay nếu như một trong cả hai (hoặc là cả hai) là tuýp người cứng đầu, độc đoán.

Giai đoạn 6: Thời kì hạnh phúc

Nếu tình yêu của hai bạn vượt qua được giai đoạn “uốn nắn” nhau, cả hai sẽ cùng thay đổi vì người kia và hiểu được sự kì vọng của người ấy ở mình là gì. Ở giai đoạn này, mối quan hệ tiến triển rất tốt đẹp và cả hai sẽ cảm thấy hạnh phúc khi được ở cạnh đối phương. Hầu như ở giai đoạn này, cả hai đều cảm thấy mình được định mệnh sinh ra là để dành cho nhau. Thậm chí cả hai còn nghĩ đến việc đính hôn hoặc cưới luôn nếu được. Thời kì hạnh phúc này cũng là lúc cả hai bạn cảm thấy hoàn toàn được gắn kết với nhau và yêu nhau một cách nồng nhiệt.

161010dating9gd02

Thậm chí cả hai còn nghĩ đến việc đính hôn hoặc cưới luôn nếu được.

Giai đoạn 7: Mâu thuẫn 

Đã vài năm trôi qua kể từ khi hai bạn chính thức ở bên nhau, và đâu đó trên cuộc hành trình, những vấn đề, trục trặc và mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện. Tính chất dữ dội của mâu thuẫn còn tuỳ thuộc vào chuyện hai bạn hạnh phúc bao nhiêu khi ở bên nhau. Bạn có thể bắt đầu nghĩ về những mối tình trước đây, người yêu cũ đã từng như thế nào, và thậm chí là về những vệ tinh xung quanh mình. Bạn tự trói buộc hạnh phúc của bản thân vào tình yêu của hai người. Nếu bạn không vui, bạn sẽ hoàn toàn đổ lỗi rằng vì mối quan hệ này đây mà bạn mới thấy bực dọc như vậy. Bạn cũng bắt đầu so sánh tình yêu lẫn người yêu của mình với những người khác. Liệu mối quan hệ của bạn có trụ nổi qua giai đoạn này không? Câu trả lời là có thể, miễn là tình yêu của bạn đừng bị đơn điệu và lặp đi lặp lại mỗi ngày.

Giai đoạn 8: Khám phá hoặc thăm dò về “chuyện ấy” 

Giai đoạn này là khi đời sống tình dục của bạn bắt đầu đóng vai trò then chốt. Suy nghĩ về “chuyện ấy” trong cả hai có sự thay đổi hoặc một trong cả hai người có cảm giác mất hứng thú về nó. Ở giai đoạn này, bạn hoặc là mặc kệ không quan tâm đến “chuyện ấy” nữa, hoặc là tìm cách để khiến “chuyện ấy” trở nên thú vị hơn. Nếu ham muốn tình dục bắt đầu không còn hoà hợp giữa hai bạn, một trong hai có thể sẽ đi tìm một người khác. Nhưng ngược lại, nếu cả hai tìm cách để cải thiện “chuyện ấy”, quan hệ của hai bạn có thể tốt hơn và kéo hai bạn xích lại gần nhau.

Giai đoạn 9: Hoàn toàn tin tưởng lẫn nhau

Đây là giai đoạn hạnh phúc cuối cùng khi cả hai hoàn toàn yêu thương và tin tưởng lẫn nhau. Nhưng sự tin tưởng sắt đá vào đối phương đôi khi cũng có thể khiến cả hai tổn thương nếu có sự phản bội hay mâu thuẫn. Ở giai đoạn này, cả hai biết tình yêu của mình đi theo hướng nào và cảm thấy hoàn toàn hạnh phúc khi nghĩ về người kia, cũng như dễ dàng đoán biết được đối phương sẽ làm gì và muốn làm gì. Nhưng kể cả trong giai đoạn cuối cùng này đi nữa, cũng không có lý do gì để bạn xem nhẹ đối phương hay ngừng trân trọng nhau, bởi vì tình yêu là một xúc cảm mãnh liệt mà rất dễ nhen nhóm bởi người thứ ba nếu bạn không yêu thương đối phương đủ nhiều.

161010dating9gd05

Dù ở giai đoạn nào, hãy cố gắng hết sức mình bạn nhé.

Nếu bạn đã ở cạnh người mình yêu đủ lâu, có lẽ bạn đã trải qua hầu hết những giai đoạn trên. Có thể bạn đã vượt qua được những giai đoạn khó khăn, hoặc cũng có thể bạn đã phải dừng lại đâu đó trong nuối tiếc. Còn nếu tình yêu của bạn vẫn còn non nớt, thì đừng để những giai đoạn tăm tối của cuộc hành trình trên làm bạn sợ hãi. Bởi vì ai cũng biết tình yêu là đau khổ, thế nhưng ai cũng chọn cái khổ này, chứ không chịu cô đơn. Vậy nên hãy dũng cảm đối mặt, dù cho có cùng nhau bước qua hoặc phải chấp nhận cả hai không thuộc về nhau, ít nhất bạn cũng đã cố hết sức mình.

Không có lựa chọn nào mà bạn hoàn toàn không hối hận về nó, cũng không có người nào hoàn hảo đủ để có thể hoàn toàn phù hợp với bạn, vì vậy hãy tin tưởng sự lựa chọn của mình, và cố gắng biến nó thành lựa chọn đúng. 

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất