Sắc màu Cuộc Sống

Những quy tắc tình yêu và cuộc sống bạn sẽ nhận ra sau khi xem La La Land - bộ phim của những trái tim thực tế

Mihyeon
Chia sẻ

Có lẽ cũng chẳng cần phải nói nhiều về bộ phim La La Land – bản tình ca hot nhất cuối năm 2016 vừa qua nữa.

Nghe đâu đó có người rơi nước mắt vì cái kết được xem là buồn bã sau khi xem xong phim, cũng nghe đâu đó có người vì đã nếm trải qua rồi nên trong lòng tĩnh lặng, chẳng còn nước mắt để khóc nữa. Nhưng phải công nhận một điều rằng, La La Land trong 120 phút trải rộng trên màn ảnh lớn, đã thật sự giáng vào lòng người xem những điều vô cùng thực tế và có phần khắc nghiệt về tình yêu, buộc ta phải chấp nhận dù trong lòng vẫn muốn có một sự phản kháng dù yếu ớt.

1. Tình yêu luôn đẹp, nhưng trong cuộc sống này, đôi khi tình yêu không phải là tất cả.

Khi bạn trưởng thành, sẽ càng lúc càng nhận ra rằng thì ra tình yêu vốn dĩ rất đẹp nhưng lại không thể song hành cùng bạn mãi mãi. Tình yêu rồi cũng phải chịu thua trước sự khắc nghiệt của thời gian, trước sự thờ ơ trong vô thức của người trong cuộc, phải đầu hàng trước những khoảng im lặng dài dằng dặc và cả những lần cãi vã đến rơi nước mắt. Tình yêu rồi cũng phải chịu thua trước cơm áo gạo tiền, trước sự hiếu thắng của bản thân, trước sự nông nổi thời trẻ. Có những người yêu nhau tưởng như sống đi chết lại, tưởng là chấp nhận lẫn nhau một cách trọn vẹn như Seb và Mia vậy, đến cuối cùng cũng phải lặng người hiểu rằng: À thì ra chúng ta đã bị đẩy ra xa khỏi nhau đến nỗi chỉ tình yêu không thôi thì cũng không thể cứu vãn được mối quan hệ này nữa.

2. Chúng ta rồi đều phải đến lúc đứng giữa ngã ba đường, buộc phải lựa chọn giữa tình yêu và lý tưởng sống của bản thân.

Lý do chính để Seb và Mia phải buông tay nhau là gì, thật ra rất khó để đoán định. Nó là một chuỗi những sự kiện xảy đến theo hiệu ứng cánh bướm, không thể nói điều gì mới là lý do chính xác được. Có thể là do Seb sau khi nghe cuộc điện thoại của Mia và bố mẹ, đã nhận ra mình không thể tiếp tục sống bất cần với lý tưởng trước nay mà vẫn có thể đảm bảo đem lại một cuộc sống đủ đầy cho Mia. Có thể là chính giây phút ấy, đã đẩy Seb đi đến quyết định gia nhập ban nhạc Messengers, nơi mà Kieth đã làm Seb hiểu được muốn tiến lên, Seb phải chấp nhận thay đổi, cả về bản thân anh lẫn về định kiến trước đây của anh về một Jazz nguyên thủy. Có lẽ chính từ giây phút Seb chấp nhận thay đổi để phát triển sự nghiệp, Seb cũng đã vô tình khiến mối quan hệ của anh và Mia khác đi so với ban đầu. Và mọi sự khác đi, từng chút, từng chút một ấy, đã đưa đến một cái kết buồn mà ở đó, Mia đã ngậm ngùi hỏi Seb: “Chúng ta đang ở đâu thế này?”. Chính Seb là người đã khuyên nhủ Mia hãy mạnh dạn theo đuổi sự nghiệp mà cô vẫn luôn mơ ước, dù biết rằng làm vậy cả hai sẽ không thể bên nhau được nữa. Nhưng tình yêu có khi là như vậy đấy, bạn không thể vì cảm xúc của bản thân mình mà ép buộc người kia bỏ đi những gì họ thấy quan trọng. Tình yêu có khi là như vậy đấy, bạn buộc phải đứng giữa khoảnh khắc cần lựa chọn hoặc là tình yêu, hoặc là lý tưởng, chứ không thể có được cả hai.

3. Rồi sẽ có một lúc bạn hiểu, việc chạy đến bên người mình yêu bất chấp mọi rào cản chính là một lựa chọn vĩ đại khiến bạn cả đời không hối hận.

Khung cảnh khi Mia đang ngồi dùng bữa trong nhà hàng sang trọng cùng người yêu hiện tại nhưng cảm thấy lạc lõng và nhận ra mình muốn rời khỏi đó để được đến với Seb, chính là khung cảnh không quá lạ lẫm đối với nhiều người trong chúng ta. Có ý kiến cho rằng việc Mia bỏ chạy khỏi người yêu hiện tại để đến với một người khác là quá tàn nhẫn và vô tình, nhưng thật ra nếu ở cạnh một người mà trái tim bạn không dành cho người đó thì việc chia tay còn khiến người đó thấy dễ chịu hơn. Việc Mia chạy thật nhanh đến rạp phim, trên môi không quên nở nụ cười mãn nguyện khi nghĩ đến Seb đang ở đó đợi mình, phần nào đã chứng minh được rằng việc lựa chọn đến bên người thực sự đem lại cho bạn cảm giác hạnh phúc chính là một lựa chọn mà bạn chấp nhận đánh đổi mọi thứ mình đang có để được sống thật với nó dù chỉ một lần.

4. Có nhiều người vô tình va vào nhau nhiều lần rồi cho rằng đó là định mệnh. Nhưng định mệnh thực sự chính là khi hai người yêu nhau tự mình tạo cơ hội để được gặp người kia hết lần này đến lần khác.

Khi Mia và Seb khi trò chuyện cùng nhau trong một quán bar dập dìu những điệu Jazz hoài cổ, đã thủ thỉ rằng thật tốt khi cả hai cứ vô tình chạm mặt nhau thế này. Việc giữa biển người rộng lớn bạn có cơ hội gặp được ai đó không chỉ một mà nhiều lần, thì thường được xem là duyên phận và định mệnh. Vậy nhưng những lần sau nữa, khi Seb và Mia chủ động cho nhau những cái hẹn, tạo cơ hội để được gặp đối phương, đó mới là lúc định mệnh thật sự có ý nghĩa.

5. Trong tình yêu, điều khắc nghiệt nhất chính là bạn yêu nhất là người này, nhưng cuối cùng lại nắm tay một người khác.

Ai xem phim rồi sẽ biết, khoảnh khắc hụt hẫng nhất đối với khán giả chính là giây phút 5 năm sau khi chia tay, Mia đẩy cửa bước vào nhà với một nụ cười mãn nguyện, nhưng lại là với một người khác chứ không phải là Seb. Dù cả hai trước đó đã thừa nhận sẽ vẫn yêu nhau mãi, nhưng cuối cùng người bên cạnh Mia lại không phải là Seb - người cô yêu nhất. Hóa ra bạn dành tất cả chân tình cho một người, nhưng sau đó mới hiểu rằng thì ra người ấy không phải là người có thể cả đời bước đi cùng bạn. Hóa ra bạn hết lòng yêu thương một người, nhưng đến cuối lại xây dựng bình yên bên cạnh một người khác. Đó không gọi là phản bội, cũng không gọi là bạc tình. Đó đơn giản chỉ là cuộc đời, vì rất thực tế nên mấy ai được mãi mãi ở cạnh người mình yêu?

6. Trong cuộc đời này, sẽ có một lúc bạn yếu lòng nhìn lại những gì đã qua để rồi thốt lên hai chữ “Giá như”…

Ở đoạn cuối phim, khi Mia cùng chồng ngồi xem Seb đàn piano bài Jazz của ngày đầu tiên hai người gặp nhau, khi tiếng nhạc thay cho tiếng lòng của Seb, những mong vào một kết thúc khác tốt đẹp hơn cho tình yêu của anh và cô, là giây phút lắng đọng nhất suốt 2 tiếng chiếu phim. Những khoảnh khắc Seb hồi tưởng về ngày đầu tiên gặp, đều thật sự rất ám ảnh. Anh kể lại một tình yêu mình vẫn mong ước sẽ đi đến một cái kết có hậu, rằng nếu được làm lại anh chắc chắn rằng mình sẽ khác đi, sẽ hôn Mia ngay từ lần đầu gặp gỡ, sẽ hết sức vun đắp cho cô đạt được ước mơ, để rồi sau đó cô sẽ cùng anh có những đứa con thật xinh xắn và sống hạnh phúc. Anh kể lại một tình yêu dang dở, một tình yêu mà anh đã hứa sẽ mãi luôn yêu cô, chờ đợi để cùng cô hiện thực hóa giấc mơ của cả hai. Dù cuối cùng, chuyện ấy đã không còn cơ hội để xảy ra nữa, thì anh vẫn mỉm cười chúc Mia hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Cuộc đời nếu như có thể biết trước kết thúc và làm lại, có lẽ đã không có nhiều nước mắt và kỉ niệm buồn đến như vậy. Cuộc đời nếu như có thể cho Seb và Mia một lần nữa quay trở lại đắm mình trong dòng sông Seine, chìm trong ước mơ những hoài bão lớn lao của tuổi trẻ, bay bổng cùng tình yêu một thời tưởng như mãi mãi, thì thật sự tốt biết mấy. Nếu như có thể như vậy, có lẽ ánh mắt của Mia và Seb nhìn nhau ở đoạn cuối đã không day dứt và tràn ngập trong những câu “Xin lỗi” lẫn “Chúc em hạnh phúc” câm lặng và đau lòng đến thế.

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất