Sắc màu Cuộc Sống

Dù cuộc đời có tệ với bạn ra sao, cũng đừng bao giờ kết hôn vì những lý do này

Mihyeon
Chia sẻ

Kết hôn là một quyết định thiêng liêng, và chính vì vậy bạn không nên vội vã hoặc quá nông nổi khi đưa ra quyết định.

1. Vì bị gia đình họ hàng thúc ép

Lớn rồi mới nhận ra, chuyện cưới xin giống như trách nhiệm bạn phải gánh cho không chỉ gia đình mà còn họ hàng nội ngoại nữa. Trong khi bản thân bạn không hề có khái niệm hay suy tính đến chuyện kết hôn, tâm trí còn mải lo ngày mai ăn món gì hay ngày kia sẽ làm gì ra tiền, đi du lịch đâu cho vui,… thì bố mẹ và bà con chòm xóm lại không đơn giản như thế! Mọi người cứ hễ gặp mặt bạn là lại ca vang điệp khúc chung giống y như nhau: “Sao chưa lấy chồng/vợ hả con?”, “Lớn lắm rồi con ơi đừng kén nữa kẻo ế đấy!”, hay là “Tầm tuổi mày ngày xưa người ta đã có hai con luôn rồi cơ!” Việc bạn nên làm lúc này là gì? Chính là cho dù tâm trạng có khó xử, bực dọc và mệt mỏi tới đâu đi nữa thì đừng vì một phút dại dột mà đồng ý bất kì cuộc sắp xếp xem mắt hay mai mối nào hết! Hạnh phúc của bạn, chồng bạn, vợ bạn, tự bạn sau này chịu lấy, nên tuyệt đối không được cưới chỉ vì người khác bắt ép. Sau này khổ sở, họ có chịu thay bạn được đâu?

2. Vì mệt mỏi muốn tìm chỗ dựa

Thừa nhận đi, nếu là con gái, trong một lúc yếu lòng khi mọi sự không được như ý, trong một lúc công việc thất bại, việc học không suôn sẻ, mọi thứ như rất mơ hồ trước mắt, bạn lại đột nhiên nảy sinh cái ý nghĩ vốn đã được nhồi nhét vào đầu từ nhỏ: “Con gái thì học cao làm giỏi làm gì, cứ lấy chồng về để nó nuôi!”. Thế là vào lúc ấy, bạn thật sự muốn… cưới thật! Nhưng nghiêm túc mà nói, trong cuộc đời có biết bao nhiêu lúc yếu đuối và thất bại, chẳng lẽ mỗi lần như thế bạn lại muốn lấy chồng? Mà lấy chồng cũng chắc gì chồng đã là một chỗ dựa, nhỡ đâu lấy về lại còn phải nai lưng ra hầu hạ phục dịch thì có phải đời bạn càng thất bại hơn rồi không? Hôn nhân ví như một canh bạc, nếu bạn đã đang ở tận cùng đáy vực rồi thì đừng liều thêm nữa làm gì. Đừng nghĩ mình đã không còn gì để mất, bạn vẫn còn cả cuộc đời rất dài phía trước để mất đấy. Người ta chẳng đã bảo đừng nên đưa ra bất kì quyết định quan trọng nào khi đang khổ sở, nóng giận và mệt mỏi đó sao? Chắc chắn khi vượt qua lúc yếu lòng rồi, nhìn lại bạn sẽ thấy phát hãi với ý nghĩa lấy chồng chỉ vì chỗ dựa dẫm tạm thời ấy.

3. Vì cảm thấy mình sắp ế rồi, không ai thèm nữa

Cảm giác mình ngày càng già đi và thất bại quá nhiều với những mối quan hệ có lúc sẽ khiến bạn cuống cuồng tự hỏi, có lẽ nào sức thu hút của mình không còn nữa rồi? Tệ hơn nữa là, bạn yêu ai người ta cũng không yêu lại, ra đường thì toàn được gọi bằng cô dì chú bác, nhìn bọn trẻ yêu nhau mà phát hờn phát tức, suốt ngày chỉ quanh quẩn buồn một mình cô đơn không ai quan tâm. Còn gì kinh khủng hơn nữa khi trong giây phút nào đó của cuộc đời bạn nhận ra thật sự không ai thèm ngó ngàng đến bạn nữa rồi, cả cuộc đời phía trước bạn phải sống một mình mãi mãi! Và thế là bạn ra sức tìm một người “đại khái” để kết hôn, chỉ vì nỗi sợ hãi mơ hồ nhất thời ấy. Vậy thì có khác gì bạn tìm cách thoát ra khỏi cái hố này để tự mình rơi vào thêm một cái hố khác sâu hơn nữa? Việc bạn cô đơn một mình và việc bạn cô đơn trong cuộc hôn nhân của mình, chẳng dám nói cái nào mới là tệ hơn. Vì thế, hãy sáng suốt lên đi, giá trị của bạn nằm ở con người bạn chứ không phải sự săn đón của người khác đâu! Vả lại, trên đời này ai cũng sẽ có người yêu mình, quan trọng là bạn kiên nhẫn chờ đợi thời điểm thích hợp cho một người thích hợp mà thôi.

4. Vì cảm thấy nếu không cưới mình sẽ mất người ấy

Bạn yêu một người đến mức không thể tưởng tượng nổi mình sẽ như thế nào nếu không có người ấy, vậy nên bạn quyết định mình phải kết hôn cho bằng được. Bạn cảm thấy người ấy đang chán mình, và bạn đột nhiên có suy nghĩ chỉ cần cả hai kết hôn, bạn sẽ trói được người ấy cả đời. Bạn yêu phải một người khá ưu tú, bạn sợ mình không đủ khả năng giữ người ấy bên cạnh, luôn lo sợ người khác sẽ cướp mất, nên bạn muốn kết hôn với người ấy để ngăn cản những vệ tinh tiếp cận. Nếu bạn có bất kì lý do nào trong các lý do trên và muốn kết hôn, thì ngay lập tức hãy tỉnh táo lại nhanh đi. Hôn nhân không phải là một sự trói buộc vô hình mà bạn vì tình cảm của mình quá lớn rồi muốn buộc vào tay đối phương. Hôn nhân càng không phải sự khẳng định rằng cả hai bạn sẽ không bao giờ chia cách, và bạn nên nhớ sau hôn nhân còn có khái niệm li dị nữa. Nếu bạn và người ấy không hợp nhau, dù có kết hôn hay không kết hôn, cuối cùng hai người cũng sẽ đi đến quyết định kết thúc. Vậy thì tại sao chỉ vì sợ mất đi người ấy mà bạn khiến mọi chuyện phức tạp hơn: giữa việc sau này kết thúc trong yên lặng và kết thúc tại tòa án, tại sao bạn lại chọn cách thứ hai khó khăn tới vậy?

5. Vì để trả thù tình cũ 

Lý do ấu trĩ nhất trong triệu triệu lý do: bạn kết hôn với người theo đuổi bạn đã lâu chỉ vì để trả thù người yêu cũ. Rốt cuộc tổn thương người ấy gây ra là lớn thế nào, để bạn có thể bất chấp tình cảm thật sự trong lòng, để bạn có thể nhắm mắt đưa chân mình đi vào một con đường chưa biết là đau khổ hay hạnh phúc, để bạn có thể chịu đựng việc ở cạnh một người bạn không yêu? Bạn quyết định điều đó, chính là đang làm khổ bản thân và xử tệ với người yêu thương bạn thật lòng. Người cũ, chuyện cũ, tình cũ, rốt cuộc tất cả cũng đã cũ rồi, bạn đừng bận tâm đến mà phạm phải bất kì sai lầm to lớn nào cả. Hạnh phúc cả đời của bạn đã không thể ở bên người cũ, vậy thì bây giờ cũng phải là do chính bạn quyết định mà nắm lấy, chứ không đặt bừa vào một bàn tay nào đang chìa ra trước mặt. Vạn nhất chỉ mong bạn dù cho có cô đơn cách mấy, cũng đừng vì vậy mà nắm nhầm tay ai khác. Sự cô đơn đi cùng một bàn tay không khớp sẽ chỉ càng nhân lên gấp bội mà thôi.

Kết hôn là một quyết định thiêng liêng, và chính vì vậy bạn không nên vội vã hoặc quá nông nổi khi đưa ra quyết định. Cuộc đời bạn có thể quyết định sai nhiều, nhưng đứng trước hôn nhân, mong bạn hãy suy nghĩ thật kĩ càng. Có những thứ đánh mất rồi sẽ không lấy lại được, danh phận trao rồi cũng sẽ thay đổi cả cuộc đời bạn. Vì vậy, đừng vì yếu đuối, vì bị ép uổng, vì mệt mỏi cô đơn, hay vì thù hận giận dữ mà tìm đến hôn nhân như một cứu cánh. Làm sao bạn biết được đằng sau cánh cửa ấy là phúc hay là họa? Làm gì, cũng phải chừa cho bản thân một con đường lui khả dĩ.

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất