Sắc màu Cuộc Sống

Cảm xúc của người mẹ 'lỡ tập 1' chào đón tập 2 - từ lo lắng cho đến vỡ òa trong hạnh phúc

Mina
Chia sẻ

Ngày hôm nay khi nhìn đứa con mình mang nặng đẻ đau khôn lớn, thông minh, lanh lợi, có lẽ các mẹ sẽ hồi tưởng đến quãng thời gian biết đến sự tồn tại của con, ngày thai nghén và "vượt cạn" rồi bất giác mỉm cười.

Sau một khoảng thời gian ngắn phát động cuộc thi câu chuyện truyền cảm hứng “Hạnh phúc khi mang bầu” đã có rất nhiều “bà mẹ bỉm sữa” gửi đến chương trình những chia sẻ xúc động. Họ gửi gắm trong đó niềm hạnh phúc khi chuẩn bị chào đón đứa con hay những lo lắng, khó chịu trong thời kỳ thai nghén. Mỗi một câu chuyện sẽ có nội dung khác nhau, thế nhưng đều xoay quanh niềm vui của một người mẹ chào đón đứa con của mình.

Ảnh minh họa.

Cung bậc cảm xúc của người mẹ “lỡ tập 1” chào đón tập 2

Trong bức thư gửi đến chương trình của Nguyễn Thị Hồng Phương (Thái Bình), người mẹ này đã cố gắng kìm nén cảm xúc vỡ òa gửi đến đứa con chuẩn bị chào đời. Người mẹ trẻ kể lại cuộc sống sinh hoạt của mình khi có bé Cún từ cái đạp vì đói cho đến chuyện bồi bổ cho bé bằng sữa bầu.

Như sáng mọi ngày, hôm nay thay vì tiếng chim hót đánh thức mẹ dậy thì mẹ lại tỉnh ngủ bởi cơn đói bụng, thấy bụng nhột nhột là mẹ biết Cún của mẹ cũng dậy rồi, Cún đang đói phải không? Không sáng nào là mẹ kìm chế được cái mỉm cười trên môi khi cảm thấy cơn nhột bụng, càng ngày lực đạp của Cún càng mạnh. Mẹ dậy nấu gì ăn ngay đây! Xuống bếp, việc đầu tiên mẹ làm là pha một ly sữa bầu dù chúng chẳng ngon gì Cún à!… Trong quãng thời gian mang bầu thì tất cả các thăng trầm của cảm xúc mẹ đều có cả. Chắc Cún của mẹ không biết, trước khi có con thì mẹ cũng từng có anh hoặc chị của con nữa. Mặc dù không muốn nghĩ lại nhưng mẹ không tài nào quên được”.

“Tập 1” người mẹ trẻ đã đính hôn vỡ òa trong hạnh phúc khi nhận thấy những dấu hiệu của mang thai. Thế nhưng sau khi chuẩn bị tổ chức đám cưới vì chỗ làm xa nên chị Phương đã chuyển đến sống với một người bạn. Vợ chồng lời qua tiếng lại cùng với thay đổi trong cơ thể khiến chị Phương quyết định chia tay và nuôi con 1 mình. May mắn nhờ mẹ chồng khuyên bảo đồng thời vợ chồng ngồi lại nói chuyện với nhau nên mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa. Chị Phương trở về sống với chồng và hàng ngày có người đưa đón đi làm.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, trong suốt quãng thời gian đầu, chồng đã nghén hộ chị Phương. Đó là khi cả bố và mẹ cùng cảm nhận được sự tồn tại của sinh linh bé bỏng. Tuy nhiên, đứa bé đã không có duyên với họ. Sau khi thăm khám, bác sĩ nhận định chị Phương mang thai trứng hoặc thai ngoài tử cung. Sau nhiều lần xét nghiệm kết quả vẫn không mấy khả quan, chị Phương quyết định đổi phòng khám với mong muốn có thêm hy vọng. Lúc này, chị Phương thèm cảm giác nghén như những người phụ nữ khác và rồi hai vợ chồng trẻ không có duyên với bé.

Sau 1 tháng, chị Phương tìm được việc với mức lương kha khá. Nhưng sau “tập 1” sở thích của chị bắt đầu thay đổi. Ở chỗ làm mới, chị khó chịu với mùi tinh dầu và cảm thấy ghê miệng cả khi đồng nghiệp uống nước lọc. Vài tuần trôi qua, chị Phương bắt đầu thấy mỏi lưng và choáng váng. Chị nghĩ rằng có khi là do thiếu máu.

Mẹ thấy có gì đó sai sai, mẹ đã nói với ba con là: “Hình như em bị ốm nghén?”. Ba cũng ngạc nhiên và nói mẹ nghỉ đi có gì ba mua que về cho mẹ thử. Mẹ không chờ được liền mua ngay, sáng hôm sau mẹ thử thì ôi không! Hai vạch đỏ chót! Mẹ không hết ngỡ ngàng liền đưa cho ba xem thì ba cười tươi rói: “Lại có rồi!”. Mẹ vui không tả xiết, nhưng không muốn nói cho mọi người biết. Mẹ dặn ba cũng không được nói, khi nào đi khám thấy con khỏe mạnh thì mới nói cho mọi người“.

Sau đó là chuỗi ngày ốm nghén, chị Phương không biết bản thân thèm ăn cái gì. Nhiều lúc thèm nhưng chỉ ăn được 1-2 miếng lại ngán. Đồng thời cảm xúc của chị cũng thay đổi, vui, buồn, giận hờn hay xúc động chị đều khóc. Người chồng của mua một con chó nhưng chưa được 5 ngày nó đã chết còn chị Phương bị nhiễm khuẩn. May mắn sau 5 ngày chị đã khỏe lại. Hạnh phúc chưa lâu, bác sĩ lại một lần nữa “dội gáo nước lạnh” vào cặp vợ chồng trẻ ở tuần thứ 12 của thai nhi. Bác sĩ nói thai nhi bị tụ dịch dưới màng nuôi, kích thước là 7,2 mm và dễ sảy. May mắn smột thời gian mẹ và bé đều khỏe mạnh.

Vì thân hình nhỏ bé, ở tuần 25 vẫn chưa thấy rõ bụng nên đi đâu chị cũng ưỡn ra để mọi người tránh va vào. Cứ thế thấm thoát đã đến tuần 30. “Hiện tại công việc chính mỗi ngày của mẹ là lên lịch xem hôm nay cần ăn gì, ăn như thế nào để con được hấp thụ dinh dưỡng tối đa nhất. Ngoài ra, mẹ còn dọn dẹp nhà cửa nhẹ nhàng để vận động chân tay, rồi nói chuyện, cảm nhận những cái chuyển mình, cơn nấc của Cún. Nội tiết thay đổi khiến mẹ khó kìm chế được cảm xúc của mình, cảm động mẹ cũng khóc, tức giận mẹ cũng khóc hay nghĩ lại chuyện không vui mẹ cũng khóc, mẹ mong Cún đừng ảnh hưởng gì từ cảm xúc đó của mẹ, mẹ cũng cười rất nhiều mà!”.

Người mẹ bị stress vì “ăn cơm trước kẻng”

Đó là một câu chuyện của người mẹ bước sang tuổi 30 - chị Phạm Thị Phương Nhi, từng muốn bỏ đi một nơi xa để nuôi con vì mang thai trước khi cưới. Quen chồng qua mạng xã hội, mặt khác chồng đã từng có một đời vợ, ban đầu cả hai chỉ trò chuyện. Thời gian trôi đi, họ quyết định hẹn hò.

Ảnh minh họa.

Sau thời gian 4 tháng quen nhau, mình mang thai được 8 tuần. Lúc này, mình rất lo lắng và bối rối vì vừa chưa kết hôn vừa không biết nói thế nào với gia đình. Mình báo cho anh và kết quả là anh nói cho mình chọn một là bỏ hai là giữ. Anh nói nếu giữ thì mình cưới. Mình nghe cũng hơi buồn vì nghĩ rằng tại sao anh không nói là mình giữ đi em. Mình đã suy nghĩ rất nhiều vì chưa chuẩn bị gì được cho việc có con cũng như đám cưới. Đã có lúc mình thầm nghĩ sẽ bỏ đi cái thai”.

Tuy nhiên, đám cưới lại không thể diễn ra đúng hẹn vì hồ sơ hôn phối rất phức tạp phải chờ ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm (người mẹ theo đạo). Bởi vậy cặp đôi phải sinh xong con mới có thể tổ chức lễ cưới. Cảm giác thất vọng chán nản vì không thể cưới để đàng hoàng sinh con. Người mẹ trẻ lo lắng, cộng thêm áp lực mang thai nên có lúc ngồi khóc cả ngày. Chồng thì liên tục đi làm xa.

Có những lúc nghĩ quẩn, người mẹ muốn bỏ con. Thời gian trôi đi, đứa trẻ lớn dần trong sự buồn bã, u sầu của mẹ. “Mình cứ ước gì mình đã kết hôn rồi thì khi báo tin có thai chắc gia đình hai bên sẽ vui lắm và mình sẽ được quan tâm chăm sóc chu đáo. Lâu lâu, mình lại nghĩ điên điên khùng khùng cứ muốn bỏ đi đâu đó thật xa chỉ có một mình rồi tự sinh con“.

Cho đến một ngày, người mẹ nhận thấy sự tồn tại của con trong bụng, suy nghĩ đã thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. “Bây giờ, mình phải cố gắng vì có đứa con đang lớn lên trong bụng từng ngày cho dù không được quan tâm chăm sóc nhiều nhưng phải một mình cố gắng vì còn có đứa con. Hiện tại, mình vẫn mong đứa bé phát triển tốt và đợi ngày trông thấy mặt con. Còn cuộc sống sau này có như thế nào tốt hay xấu, mình cũng sẽ chấp nhận vì có đã có đứa con bên cạnh rồi!”.

Con đã đến sau 4 năm bố mẹ chờ đợi!

Mở đầu bằng những chia sẻ của người mẹ kết hôn 4 năm vẫn chưa có con. Trong 4 năm ấy đã có lúc đôi vợ chồng nản lòng buông xuôi. Có những người độc miệng gọi người mẹ là “người đực”. Nhưng rồi bé đã đến!

Ngày ấy, áp lực từ những người hàng xóm khiến chị phải mua que thử phải cách xa nhà. Và rồi 2 vạch đỏ hiện lên cùng với những giọt nước mắt vỡ òa trong hạnh phúc, đồng thời cũng là lo sợ.

Ảnh minh họa.

“U tuyến yên, prolactin vao vút, hơn cả là tắc 2 vòi trứng thì có thai như nào được đây? Thai ngoài tử cung là chắc rồi! Nếu phải mổ thì dự định vài tháng nữa làm thụ tinh ống nghiệm còn được không? Biết nói với gia đình chồng sao đây? Bao nhiêu câu hỏi mà không có câu trả lời. Mình gọi điện thoại cho mẹ đẻ nói tình hình và hỏi cho con về quê mổ được không, con thấy tủi thân quá!”.

Đi siêu âm trong tình trạng bất an lo lắng cùng với những tia hy vọng mong manh. Vào phòng khám bác sĩ mải nói chuyện với mấy cô y tá không để ý đến bệnh nhân khiến người mẹ càng lo lắng. Để rồi người mẹ lại liên tục hỏi thai đã qua 2 vòi trứng chưa sau khi bác sĩ nói thai đã vào trong tử cung.

“Con như một thiên thần đến bên mẹ. Mình đã bên nhau được 34 tuần. Những khó khăn, thay đổi trong cuộc sống của mẹ và con đang dần lớn lên tất cả đều thật kỳ diệu!”.

Đứa bé “ngoài ý muốn” suýt bị “đẻ rơi”

Chị Phạm Thị Phượng (Nghệ An) nhìn hai đứa con thông minh, lanh lợi yêu thương nhau mà chợt nghĩ về quãng thời gian gần 3 năm trước. Ngày ấy bé thứ 2 xuất hiện khiến chị Phượng và chồng càng thêm khó khăn.

Ngày ấy, sau khi có bé đầu tiên vì hoàn cảnh mà vợ chồng chị Phượng ly thân. Chị bế con về nhà ngoại nương nhờ. Bé được 8 tháng, chị phải gửi ngoại đi kiếm sống nuôi con. Đến khi tròn 2 tuổi, người chồng đã xuống xin phép gia đình ngoại đón hai mẹ con về đoàn tụ. Đúng lúc này, cả hai… lỡ có bầu bé thứ 2.

Ảnh minh họa.

“Cầm que thử trên tay, mình không biết cười hay khóc cứ như người vô hồn. Cho chị gái biết, chị bàng hoàng khuyên bỏ vì kinh tế không đủ sống lại thêm chồng ham chơi quậy phá. Lúc ấy, hai dòng nước mắt cứ rơi không ngừng. Mình tuyệt vọng nhưng lương tâm không cho phép nên quyết định giữ lại”.

Đối mặt với chuỗi ngày thai nghén, “sống không bằng chết” lại một mình chăm bé lớn, người mẹ vẫn không ngừng cố gắng. Sau đó, con gái lớn bị thủy đậu lây sang mẹ, toàn thân nổi ngứa nhưng không được gãi và uống thuốc, cứ thế thử thách đầu tiên qua đi. Thấy tương lai mịt mù, người mẹ đăng ký học một khóa nấu ăn để xin làm cấp dưỡng cho trường học. Những ngày ấy, nắng hay mưa, người mẹ vẫn vác bụng bầu đi học. Hoàn thành khóa học với kết quả cao, người mẹ trẻ xin làm cấp dưỡng cho 1 trường mầm non của thị trấn.

“Mình đứng bếp mọi người cứ nghĩ thời bây giờ mang bầu còn mấy người cực khổ như mình. Ngày không biết mình xách hay khiêng mấy nghìn lít nước. Vật lộn với bao nhiêu nồi cơm, nồi canh, đến độ cô giáo xuống bếp thấy mình ai cũng nể bảo em khỏe thật. Thực ra vì hoàn cảnh chứ bầu bí ai cũng muốn nghỉ ngơi. May là bé phát triển bình thường và ngoan, có lẽ bé biết mẹ khổ nên không hành”.

Sau đó vì sắp đến tháng sinh nên lãnh đạo nhà trường quyết định cho nghỉ thai sản, về nhà không có việc, người mẹ lại vào nương rẫy phụ chồng. Được vài hôm, người mẹ đau bụng nghĩ trúng gió nhưng không đó là triệu chứng của trở dạ.

“Vợ chồng đùm túm nhau đi trong đêm từ rẫy về đến bệnh viện 35km. Trên đường đèo, mình vừa đau vừa sợ sinh dọc đường cứ xoa bụng lẩm bẩm: “Con có thương mẹ thì đến bệnh viện hãy ra!”. Mình đau bụng nhưng vẫn cắn răng chịu đựng. Đến hành lang bệnh viện thì bò lồm cồm, vừa leo lên bàn đẻ chưa kịp rặn đã nghe thấy tiếng eo eo. Thế là mẹ con mình vượt cạn thành công. Đã gần 3 năm trôi qua, 2 con khôn lớn thông minh, lanh lợi đã là tài sản lớn nhất của ba mẹ”.

Còn bạn, câu chuyện của bạn thì sao? Hãy gửi về cho chúng tôi những câu chuyện truyền cảm hứng của chính bạn.

Cuộc thi “Hạnh phúc khi mang bầu” là một cuộc thi bên lề của show truyền hình “manbirth - Khi đàn ông mang bầu”. Cuộc thi sẽ chọn ra 3 nhân vật có câu chuyện truyền cảm hứng xuất hiện trên sóng truyền hình cùng các nghệ sĩ.

Tất cả công dân Việt Nam hoặc có quốc tịch nước ngoài nhưng đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam đang mang thai, đã có con hoặc biết về các trường hợp hoặc câu chuyện có thật về bà mẹ mang thai cảm động như:

- Câu chuyện về những bà mẹ mang thai gặp khó khăn trong cuộc sống, sức khoẻ hoặc có hoàn cảnh đặc biệt đã hoặc đang vượt qua khó khăn để chào đón đứa con.

- Câu chuyện về những phụ nữ mang thai đang cần sự giúp đỡ của xã hội.

- Câu chuyện về những câu nói - slogan ý nghĩa về gia đình.

- Câu chuyện đặt tên cho con và ý nghĩa về cái tên.

Những câu chuyện gửi về chương trình phải là những câu chuyện có thật, cảm động, có tính nhân văn và truyền cảm hứng dưới hình thức: bài viết, audio, clip. Cuộc thi cũng kéo dài trong 10 tuần, chính thức nhận hồ sơ qua hình thức trực tuyến và trực tiếp.

- Với hình thức tuyển chọn trực tuyến sẽ kết thúc vào tháng 5/2018, khán giả sẽ gửi truy cập vào địa chỉ www.khidanongmangbau.vn và làm theo hướng dẫn của cuộc thi.

Chương trình sẽ có 50 giải thưởng, trong đó sẽ có 10 giải Nhì và đặc biệt là 3 trường hợp hay nhất sẽ được tham gia trực tiếp vào việc ghi hình của chương trình phát sóng trên VTV3.

+ 10 giải dành cho khán giả dự thi sớm nhất hàng tuần - trị giá 1 triệu đồng tiền mặt/giải.

+ 1 giải nhất tuần trị giá 3 triệu đồng.

+ 1 giải nhất chung cuộc tổng trị giá lên đến 50 triệu đồng, bao gồm: 20 triệu đồng, 1 chuyến du lịch dành cho gia đình, 1 tiệc trang trí sinh nhật cho con, 1 MV ghi lại khoảnh khắc hạnh phúc gia đình trong tiệc sinh nhật và một gói vay vốn với lãi suất siêu ưu đãi dành cho gia đình. Đặc biệt là 3 gói sinh miễn phí dành cho 3 bà bầu được chọn để ghi hình.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất