Sắc màu Cuộc Sống

Cảm ơn vì đã nói câu từ chối, để chúng ta còn có thể tiếp tục làm bạn

Mihyeon
Chia sẻ

Trưởng thành, điều nên làm nhất chính là học cách từ chối với những mối quan hệ mà bản thân hiểu rõ đó không phải là yêu.

Sống càng lâu càng thấy nhiều chuyện vô cùng phức tạp và khó hiểu, là khi người ta không rõ bản thân mình muốn gì, nên không đủ can đảm để bước một bước về phía nhau. Người ta lớn rồi, sống không chỉ cho bản thân, nên sợ hãi vô chừng những ràng buộc và trở ngại, sợ cả khó khăn chồng chất nếu cho nhau một cái nắm tay, nếu bước cùng nhau trong một mối quan hệ hoàn chỉnh. Người ta lớn rồi, biết rõ mình có đặt nhau trong tim, nhưng lại bỏ lỡ cơ hội để quan tâm lẫn nhau, bỏ ngỏ những lời hỏi ngập ngừng, và quyết định nghĩ đến nhau trong thầm lặng. Người ta lớn rồi nên hiểu, có lẽ tình cảm chỉ dừng lại ở mức “có cảm tình”, chứ không chạm đến được chữ “yêu”.

Vì vậy nên rất nhiều người trong chúng ta chọn cách dừng lại. Dừng lại trước khi sau này, cả hai đánh mất mối quan hệ hiện tại vốn đang đẹp đẽ. Nghe có quen không cái giai thoại mà tình bạn bước một bước thì có thể trở thành tình yêu, nhưng tình yêu mà lùi một bước thì không thể nào trở về là một tình bạn hoàn chỉnh được nữa. Người ta sợ là vậy, sợ đánh mất cái tốt đẹp đang hiện hữu chỉ vì vội bắt đầu khi tình cảm không thật sự chín chắn đủ.

Sẽ có ít nhất một lần như vậy trong đời, bạn cảm thấy xuất hiện bên cạnh mình một người như tri kỉ, đủ tốt và đủ dịu dàng, đủ hiểu bạn cần gì và muốn gì, một người luôn quan tâm đến cả khi bạn mệt mỏi hay chán chường, cả khi bạn thức đêm làm việc hay học tập vất vả. Khi gặp được một người như vậy, điều chúng ta muốn làm có lẽ không phải là khao khát khiến người ấy trở thành người yêu của mình, mà là được bên nhau mãi mãi với tư cách là một người bạn tốt. Bởi bạn biết không, tình bạn rất bền vững, còn tình yêu lại vô cùng mỏng manh, nói mất là mất được ngay. Bởi vì có lẽ chân tình trên thế gian này ngày một ít, nên nếu cứ vội vã quy chụp tình yêu đối với một ai đó, chúng ta sẽ vô tình đánh mất một người quan trọng trong đời mình.

Không bước qua giới hạn tình yêu, chúng ta sẽ chẳng bao giờ phải nói chia tay, không bao giờ phải lo lắng sợ hãi sự mất mát. Chúng ta cũng không cần bận lòng ghen tuông, không cần quá đau buồn khi người kia chợt tìm thấy hạnh phúc. Chúng ta sẽ hiểu rằng ngày trước, cả hai cứ đắn đo mãi việc liệu có nên bên nhau hay không là vì tình yêu chưa thật sự xuất hiện. Vì vậy hãy an lòng, rằng ít nhất sau này bạn không cần phải hối hận, ít nhất bạn đã học được cách hiểu rằng hoá ra không trở thành người yêu của nhau lại là một quyết định không khiến bạn thất vọng. Làm quen với cảm giác “Tôi có một người quan trọng với mình, nhưng không phải là người yêu”, là lúc bạn nhận ra mình thật sự đã trưởng thành.

Quyết định không đến bên nhau dù có tình cảm là một quyết định can đảm, một quyết định cần đến ý chí mạnh mẽ để bản thân không bị nhấn chìm trong tình cảm mà mù quáng theo đuổi. Có người bảo tình yêu cần nhiều sự dũng cảm, ai không dám nắm lấy tình yêu của mình là hèn nhát. Vậy nhưng không biết chắc về tương lai của cả hai, không có tình cảm đủ nhiều nên quyết định dừng lại, lại là một chuyện rất khác. Tình yêu hoá ra vẫn cần có đôi chút khôn ngoan, thêm chút quyết đoán, để không đẩy nhau vào sâu trong cảm giác tuyệt vọng nếu có sau này.

Mọi duyên phận, nếu có tồn tại, có lẽ phải để lại kiếp sau. 

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Thiết kế

Mihyeon

Tin mới nhất