Sắc màu Cuộc Sống

Bài học dành cho kẻ phản bội: Làm gì để khỏi bị ghét?

Mihyeon
Chia sẻ

Trong một mối quan hệ, khi bạn yêu hết lòng mà đối phương lại nhẫn tâm lừa dối và ngoại tình thì đã là một bất hạnh, và càng bất hạnh hơn khi mà đối phương lại cứ không chấp nhận mình đã sai!

Bạn có biết những kẻ phản bội thường chọn đóng vai gì nhất không? Đó chính là vai “người bị hại”, kiểu họ hoàn toàn không có lỗi và không hề chủ ý để thay lòng hay “cắm sừng” bạn, mà là do họ bị hại! Khi bị tra hỏi, những câu trả lời dễ gây ức chế nhất là “Đó chỉ là một giây phút nông nổi”, “Là anh đã yếu lòng”, hoặc chối đây đẩy luôn “Anh chả biết đấy là ai!” cho dù bị bắt gặp gửi tin nhắn yêu thương cho nhau nồng nàn không để đâu cho hết…

Cứ mỗi một lần trên mạng xã hội dấy lên một câu chuyện “giật chồng” tay ba tay tư mới, dư luận lại không khỏi trách thương và đưa ra những “bài học” dành cho người bị phản bội. Còn kẻ gây ra lầm lỗi thì luôn buông những lời nhẹ nhàng như biết lỗi rồi, nhưng thật ra lại đang muốn mọi chuyện qua nhanh để còn hạnh phúc với tình mới!

Vậy thì những kẻ phản bội phải ứng xử cách nào để bớt bị người đời chửi rủa? Thực hiện được 4 điều đơn giản dưới đây thôi, là bạn đã nhận được ít gạch xây nhà hơn nhiều rồi.



1. Nỗ lực bù đắp cho người bạn đã tổn thương

Điều đầu tiên phải làm là hãy chứng minh mình thật sự biết lỗi. Chẳng có nghĩa lý gì khi bạn phản bội người bạn yêu bao lâu nay mà giờ đây lại đứng sừng sững trước mặt người ta và nói rằng “Giờ anh đã hiểu rõ lòng mình”. Thà là bạn thừa nhận, chính do bản thân bạn không biết kiểm soát mình nên mới để người thứ ba có cơ hội “đục nước béo cò”. Bạn phải nhận ra rằng một khi bạn đã có dũng khí làm đau người khác, thì phải có trách nhiệm thừa nhận mình đã sai. Dĩ nhiên, không phải cứ ngoại tình thì nghĩa là bạn xấu xa, nhưng ít nhất bạn đã sai trong việc tổn thương một người yêu bạn hết lòng.

Khi chia tay, đừng lên mạng kể lể đủ thứ, cũng đừng cho kẻ thứ ba cái quyền phương hại đến người cũ. Bạn nỗ lực bao nhiêu để đến với tình yêu mà bạn cho là đúng đó thì cũng phải cố gắng bấy nhiêu để bảo vệ người đã vì bạn mà đau lòng. Bạn phải làm rõ với người đến sau rằng tình yêu mới của cả hai rõ ràng được xây dựng trên nền tảng là sự tin tưởng nay đã vỡ nát của người cũ, nên cả bạn và người đó không ai có quyền nói bất kì điều gì về người cũ cả.

2. Thừa nhận là bạn thật sự tận hưởng cái cảm giác lén lút vụng trộm đó đi

Không thể nào kể cho hết có biết bao nhiêu kẻ lừa dối người mình yêu nhưng lúc nào cũng đưa ra những lời bào chữa nghe hết sức thuyết phục, rằng họ cũng đáng thương lắm khi phải vụng trộm như thế, rằng họ thấy tội lỗi như thế nào khi để mọi chuyện đi đến bước đường này. Nghe có nực cười không? Thôi thì chi bằng hãy thừa nhận đi, thừa nhận rằng ừ có lẽ trong một giây phút nào đó bạn thật sự cảm thấy có lỗi, nhưng cảm giác đó chỉ thoáng qua rất nhanh thôi và thay vào đó là sự sung sướng khi được lén lút gặp gỡ kẻ thứ ba kia. Thừa nhận đi rằng bạn thật sự thấy vui và hạnh phúc với người đó cho dù biết rõ mình đang lừa dối người yêu mình. Ngoại tình là một sự lựa chọn, chứ không phải bạn bị ép buộc. Bạn lựa chọn đánh đổi sự yên ổn của mình, đánh đổi lòng tin của người yêu dành cho bạn, lựa chọn đối mặt với sự phanh phui và vỡ nát.

Cứ tiếp tục diễn trò bi thương kiểu như mình xấu hổ lắm giống như bạn đang xem thường trí thông minh của người yêu mình vậy. Vì thế nên nếu bị bắt gặp tại trận, thì đừng tỏ ra mình đáng thương. Bạn đã quyết định làm nghĩa là biết sớm muộn cũng có ngày phải chấp nhận hậu quả, cho nên chi bằng cứ mạnh dạn thừa nhận mình ngoại tình là có chủ đích đi thay vì cứ quanh co tìm lý do lý trấu.

3. Đừng bao giờ nói kiểu “Vì mối quan hệ bây giờ quá tệ nên tôi mới chọn cách này”

Tất cả những lý do mà bạn đưa ra, chẳng hạn như: không hợp tính, người yêu quá ghen tuông, mối quan hệ ngột ngạt,… Tất cả chúng đều không phải là lý do chính đáng, mà chỉ là cái cớ mà thôi. Có thể nhiều người sẽ bị bạn thuyết phục rằng bạn đáng thương trong mối quan hệ của mình đến mức độ phải tìm đến người khác, nhưng những người thông minh thì không. Nếu mối quan hệ hiện tại tệ như thế, sao bạn không chấm dứt nó đi rồi hãy tìm đến người mới? Bạn vẫn có quyền đưa ra một lời kết thúc trước khi bắt đầu yêu đương người khác cơ mà? Bạn bảo là bạn muốn thoát khỏi cảm giác ngột ngạt của mối quan hệ hiện tại nên mới ngoại tình, nhưng bạn đã lầm. Chuyện lừa dối bạn làm chỉ khiến mọi thứ càng tệ hơn mà thôi.

Nói cho đơn giản, bạn không thể vừa đổ lỗi cho một người vừa xin lỗi họ. Bạn không thể nói vì họ quá tệ nên bạn mới ngoại tình, xong rồi lại nói thật lòng xin lỗi vì đã tổn thương họ. Làm vậy khác gì vừa ăn cắp vừa la làng?

4. Đừng bao giờ cầu mong sự tha thứ

Đừng bao giờ kết thúc lời xin lỗi và cầu mong người ấy tha thứ cho bạn. Bạn yêu cầu điều gì ít xa xỉ hơn có được không? Bạn kể chuyện vui không có nghĩa người ta buộc phải cười, và bạn xin lỗi thì người ta cũng không có nghĩa vụ bắt buộc phải tha thứ. Cũng đừng bao giờ nói rằng bạn đã tự tha thứ cho mình rồi và mong cả hai sau này sẽ hạnh phúc, bởi người duy nhất có quyền nói từ “tha thứ” là người mà bạn đã nhẫn tâm tổn thương. Nếu người ấy không tha thứ cho bạn thì bạn phải cả đời này sống mà chấp nhận điều đó, giống như họ cũng phải tiếp tục chịu đựng ngày tháng còn lại với sự thật rằng bạn đã “cắm sừng” lên đầu họ vào một ngày đẹp trời trong quá khứ.

Chia sẻ

Bài viết

Mihyeon

Thiết kế

Mihyeon

Tin mới nhất