Sao & Đời Sống

Danshari - Muốn ít đi, hạnh phúc bắt đầu từ chính ngôi nhà của bạn

Hoàng Khôi
Chia sẻ

Lối sống tối giản của người Nhật, “less is more” hay còn được hiểu nôm na là “ít hơn tức là nhiều hơn” đang dần trở thành những khẩu hiệu chung được gắn liền với chủ nghĩa tối giản Nhật Bản. Giúp bản thân hạnh phúc hơn và tìm lại chính mình từ nghệ thuật của việc sắp đặt.

Danshari là một phong cách sống của Nhật Bản hướng tới sự giải thoát khỏi những ám ảnh về cả vật chất lẫn tinh thần được nhiều giới trẻ ngày nay áp dụng. Lối sống tối giản Danshari bao gồm ba ký tự Dan (từ chối), Sha (vứt bỏ), và Ri (tránh xa). Nhiều người theo đuổi cách sống Danshari với mục đích giúp không gian làm việc trở nên thoải mái, thuận tiện mà vẫn gọn gàng dù sống ở bất kỳ đâu vẫn không mất nhiều thời gian cho việc dọn dẹp và mua sắm đồ đạc.

Phong cách sống này bắt đầu được biết đến nhiều vào tháng 3/2011 ở Nhật, đặc biệt sau khi thảm họa động đất sóng thần đột ngột cướp đi hàng ngàn sinh mạng, khiến nhiều người đặt câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống. Để giảm bớt chi phí rơi vỡ đồ đạc, sống trong các phòng ít đồ sẽ giảm bớt phần nào nỗi lo này.

… Và “sống đơn giản cho đời thanh thản” 

Lối sống giản đơn, thân thiện với môi trường, khiêm tốn đang dần định hình trong ý thức đối của các bạn trẻ Việt Nam những thời gian gần đây do được độc giả tiếp cận thông qua cuốn sách “Lối sống tối giản của người Nhật” - tác giả Sasaki Fumio.

Trong một cuộc sống quá chật chội và đông đúc thường xuyên phải dịch chuyển do bạn cứ mãi quay cuồng với công việc, trôi chảy theo dòng đời như làm nghề nhiếp ảnh gia, chăm sóc sức khỏe, du lịch,…

Việc để có một không gian thoải mái, thuận tiện mà vẫn gọn gàng dù sống ở bất kỳ nơi đâu, thì bạn phải chọn lối sống Danshari, làm cuộc “cách mạng” cho chính nhà cửa của bản thân nhằm giảm tải chi phí di chuyển, với không gian thoáng đãng, không vướng víu bộn bề đồ đạc.

Một số người Việt Nam, họ chọn lối sống Danshari đơn giản vì muốn vứt bỏ vật chất, rũ bỏ tạp niệm từ đời sống thường ngày, chấp nhận với kiến trúc mộc mạc, tiện dụng và tràn đầy hơi hướng thiền tịnh để có mục đích cao xa hơn, giải thoát bản thân khỏi những ám ảnh cả về vật chất lẫn tinh thần.

Khi thoát khỏi đời sống thành thị thường ngày trong những giây phút Danshari, họ mới cảm nhận được chân cuộc sống, những điều họ thật sự thích thú và đam mê, trân trọng sẽ có cơ hội xuất hiện trong cuộc đời, chẳng hạn như việc bản thân được gặp gỡ giao du với bạn bè hay đi du lịch với gia đình thay vì mua sắm liên miên và mang về nhà cả những đồ vật, dụng cụ mình không thật sự cần hay thích.

Monkey Minh - nhiếp ảnh gia nghệ thuật, lúc nào cũng bận rộn vì công việc chụp ảnh của mình, anh thường xuyên di chuyển tới nhiều nơi này nơi kia để cho ra đời những bức ảnh đẹp, anh Minh chọn cho mình lối sống tối giản vì đối với anh càng gọn gàng, ít vướng bận đồ đạc sẽ đem lại hiệu quả công việc một cách cao nhất.

“Khi ở trong không gian này, mình có cảm giác như đang đứng trước biển, sự trống trải giúp mình thư thái hơn.”

Monkey Minh là một trong những người tiên phong với lối sống tối giản tại Việt Nam. Đối với anh, không gian càng đơn giản và gọn gàng thì mới có thể làm việc hết mình được.

Đừng nên đến với Danshari chỉ vì trào lưu đám đông

Một căn phòng nhỏ trống trải với vài ba đồ dùng thiết yếu chỉ gói gọn trong một chiếc ba lô, lúc nào cũng sẵn sàng lên đường đi phượt, là phong cách sống mà nhiều giới trẻ Việt Nam hiện đang theo đuổi. Thay vì “bày binh bố trận” với việc chất thật nhiều đồ đạc, quần áo trong căn phòng nhỏ, Monkey Minh và nhiều bạn trẻ Việt Nam đang tìm cách vứt bớt đồ đi để có không gian sống khoáng đạt nhất.

“Khi sống theo kiểu Danshari, bạn cần xác định những thứ khiến bản thân mệt mỏi và hãy tìm cách loại bỏ nó”

Không chỉ là những câu chuyện mua sắm thường nhật, nghệ thuật sống tối giản chính là cách giải thoát những áp lực vô hình của cuộc sống vật chất hiện đại lên tinh thần và cho bạn có khả năng thỏa sức sáng tạo. Danshari, nói khác đi, là cách nói không với sự sùng bái vật chất thái quá đến mức bỏ qua các giá trị sống bền vững.

Dẹp hết những ý tưởng về căn phòng “phát ngốt” với hằng hà sa số thứ đồ lỉnh kỉnh mang lại cho bạn cảm giác chật chội. Hiện giờ người Việt đang bắt đầu theo đuổi phong cách sống rất mới và cũng rất “thoáng”, đúng nghĩa đen. Đó là hãy sống càng tối giản càng tốt, dừng việc chạy đua với thời gian, bớt sống vội vã lại và cắt bớt gần như toàn bộ số đồ đạc, vật dụng của mình đang có nhằm giúp không gian sống trở nên khoáng đạt hơn khiến tinh thần thật thoải mái.

“Sắp xếp nhà cửa, xét cho cùng, cũng chính là sắp xếp mọi sự trong lòng”.

Làm thế nào để Danshari đúng cách?

Francine Jay, một người thực hành chủ nghĩa tối giản và là tác giả cuốn Niềm vui ít đồ (The joy of less) đã hướng dẫn cho nhiều bạn trẻ một phong cách sống tối giản để giảm mức độ bừa bộn và đơn giản hóa cuộc sống nhiều người bằng cách thực hiện Danshari trong hoạt động hàng ngày.

“Con người trong xã hội hiện đại luôn mong muốn sở hữu càng nhiều vật chất càng tốt mà không cân nhắc đến điều kiện sống của mình”

Francine Jay ví phần Dan (từ chối) như công việc của một người gác cổng sao cho đồ đạc không được chui vào trong nhà mình, bằng cách tìm các món quà thay thế thay vì đi mua quà cho người khác, vừa giúp tiết kiệm tiền lại vừa chi tiêu một cách hợp lý. Giảm thiểu mua sắm, xóa bỏ thư từ rác và từ chối khéo những món hàng miễn phí nếu mình không thật sự cần đến.

Sha (vứt bỏ), hãy cùng Francine Jay vứt bỏ những thứ không cần thiết ra khỏi cuộc sống của bạn với việc mỗi ngày loại bỏ ít nhất một đồ vật như một cái áo không mặc vừa nữa, đôi tất cũ đã qua sử dụng. Hãy giải phóng tủ quần áo và xem lại những dụng cụ phòng bếp mà bạn gần như không dùng đến để cho người khác.

Liên quan đến những cảm xúc “thờ ơ” với các vật dụng của mình, đó là khi bạn đã thực sự Ri (tránh xa) đúng cách, trân trọng không gian hơn đồ vật, nói lời tạm biệt hoặc viết thư chia tay những món đồ quý giá mà bạn không còn sử dụng nữa, nâng niu quan điểm “vừa đủ xài”.

Hãy tập dần cho mình lối sống Danshari, để giúp bản thân sống đơn giản và biết đủ nhiều hơn. Hãy tìm lại chính bản thân bằng việc buông bỏ và đặt xuống những đồ vật vướng bận để thu về sự thanh thản, tự do.

Một căn phòng tiêu biểu của người theo chủ nghĩa sống tối giản.

Chia sẻ

Bài viết

Hoàng Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất