Sao & Đời Sống

Dân mạng rào rào chia sẻ chuyện lần đầu tiên kiếm ra tiền như thế nào

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Càng lớn chúng ta càng có nhiều cơ hội kiếm tiền nhưng cảm giác chắc chắn là không vui và nhiều cảm xúc bằng ngày xưa.

Bạn có nhớ, lần đầu tiên mình kiếm được tiền là khi nào và bằng công việc gì không? Nhiều người đã biết “kinh doanh” hoặc kiếm tiền từ cấp 1, cấp 2 nhờ biết cách vận dụng trí thông minh và sự lanh lợi của bản thân. Song cũng có nhiều bạn, phải lên năm nhất năm hai đại học mới bắt đầu tập đi làm thêm kiếm tiền.

Có lẽ, càng lớn chúng ta càng có nhiều cơ hội kiếm tiền nhưng cảm giác chắc chắn là không vui và nhiều cảm xúc bằng ngày xưa.

Mới đây, trên một diễn đàn dành riêng cho giới trẻ lại được các bạn rầm rộ chia sẻ những câu chuyện hài hước nhưng cũng thực tế không kém từ việc họ kiếm được tiền lần đầu tiên và bằng cách không ai giống ai.

Bé xíu xiu đã biết kiếm tiền

Hoàng Hà viết: “Hồi đó, mình còn bé xíu nhưng vẫn đi soi con cóc để bán. Kể ra có sự cố gắng thật, mặc dù rất sợ con đấy, da sần sùi nhìn thôi đã thấy ghê, vậy mà vì mấy nghìn bất chấp hết! Tuổi thơ dữ dội quá nhỉ?”.

Thành viên Hạt Tiêu bồi hồi nhớ lại: “Từ lớp 4 là mình bắt đầu biết đi nhặt đồng nát sắt vụn, hộp nhựa, hái nụ vối, đi mót lúa mùa gặt nữa. Nghĩ lại tuổi thơ của mình để kiếm tiền cũng ác liệt phết, cứ sáng đi học về, ăn cơm xong là đội cái mũ, đeo cái túi cám cò mà bà nội đã ”tân trang” cho để đi làm đủ thứ kể ở trên. Dù bây giờ lớn rồi, công việc cũng đủ sống rồi, cũng không còn khổ như những ngày tháng đó nhưng mỗi lần nhớ về, lại rưng rưng”.

Danh Thị Thu Trúc chia sẻ:  “Năm tớ học cấp 1, tớ đã biết kiếm tiền cùng mẹ. Tớ mót điều, mót tiêu, mót lúa, mót bắp, mót cafe, mót bí bầu, nhặt hạt cao su, quét lá cao su, hái tiêu, phân loại tiêu hột với tiêu sọ, lượm lá tiêu, soi cóc, soi ếch, bắt ốc sên…. ôi tuổi thơ cơ cực của mấy mẹ con tớ. Năm cấp 2, ba mẹ tớ đi làm phụ hồ ở xa, có 3 chị em tớ tự ở nhà trang trải. Nhớ ba mẹ khóc hoài, 3 chị em đi nhặt hột cao su mà mua được cả nồi cơm điện. Tự dưng nhớ lại, thấy mấy chị em tớ hồi đó sao giỏi thế”.

Trân quý những đồng tiền kiếm được

Quỳnh Hương: “Năm 2 Đại học là lần đầu tiên mình đi làm, hồi đó, mình làm nhân viên tiếp thị đứng 8 tiếng/ngày trong siêu thị BigC để lấy tiền đóng học phí. Vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu tiên nhận 2 triệu tiền lương vào đợt cuối tháng, vui mừng, lâng lâng, khó tả lắm. Đúng là đồng tiền mình làm ra mình mới biết trân quý”.

Duy Lê chia sẻ câu chuyện của bản thân: “Lần đầu tiên mà mình bắt đầu kiếm ra tiền là hè năm thứ nhất học trên Hà Nội khi xin cùng vào làm tại quán cơm ở phố Lý Thường Kiệt, làm đúng 1 tháng hè gồm các công việc: sáng bưng phở, trưa bưng cơm, sau được anh chị chủ thương, cho đi ship cơm cho các anh chị ở mấy ngân hàng và công ty gần đó. Giao cơm về cũng không cần phải bưng bê nữa, chỉ trông xe với chào khách.

Đến năm thứ 2, lại quay lại quán xin việc, mình còn nhớ chị chủ quán nói: “Thế lại làm 1 tháng thôi hả? Mình bảo vâng, anh chị vẫn nhận, khi nghỉ việc, anh chị còn cho tiền ra mua kem Tràng Tiền đãi mọi người làm cùng ở đó, rồi bảo về anh chị chơi cho biết nhà. Lần đầu tiên biết kiếp làm thuê như thế nào, khổ có vất vả có, nhưng vui vì tình cảm và đồng tiền mình tự kiếm ra”.

Nấm Tròn kể: “Bán rau muống, thi Đại học xong rảnh quá, sẵn tiện cạnh nhà có ao rau muống được mùa, thế là cứ đúng 7h mỗi sáng mình lại xách con xe đạp mini xanh da trời chở 1 thúng rau muống đạp đi bán vòng quanh xóm. Sau khi hết rau muống thì chuyển sang bán rau khoai, rau thơm, chuối và bất cứ rau gì có thể bán được. Được cái mác sinh viên vượt khó nên ai cũng ủng hộ. Cả hè năm đó kiếm mình kiếm được 400.000 đồng và mình dùng để mua 1 cái nokia 1280, đến giờ vẫn còn giữ làm kỉ niệm”.

Kiếm được đồng tiền quả không dễ dàng

Trần Giang Nam kể: “Công việc đầu tiên kiếm ra tiền là hồi bé đi học được giấy khen được nhà trường thưởng. Sau đó thi đội tuyển học sinh giỏi, được giải huyện và tỉnh nên được cũng kha khá. Vậy mà dòng đời đưa đẩy kiểu gì mà khi ra xã hội, công việc kiếm đầu tiên là đi bốc vác, lên Đại học 2 năm làm thêm hơn chục nghề, đến bây giờ thì chạy xe ôm”.

Phan Phát viết: “Công việc đầu tiên là phát tờ rơi, phát được một sắp chỉ kiếm được 20 ngàn đồng thôi, mà một sấp như vậy biết bao nhiêu là tờ. Công việc thứ 2 là phục vụ quán cafe, làm từ 6h sáng tới 10h đêm, được nghỉ trưa 1 tiếng, không có thời gian ngồi không, khách khi nào cũng đông, nhất là sáng sớm và tối, cái chân không được nghỉ mà lương cũng chẳng là bao”.

Su Vũ nói: “Hồi lớp 3 gì đấy đi nhặt hạt muồng muồng về bán, cái hạt họ làm trà thanh nhiệt. 5ngàn/kg, một bao cám cò mới được 5kg. Toét cả mấy đầu ngón tay vì hồi ý không được cầm dao phải dùng tay. Ròng rã nửa tháng mới được bằng ý lấy tiền mua cái cặp sách bò 20 ngàn. Đúng là cha mẹ giàu thì con thong thả. Cha mẹ nghèo con cực khổ gian nan”.

Đôi khi kiếm tiền thì ít, “phá hoại” thì nhiều

Trương Doãn kể: “Lần đầu tiên kiếm ra tiền là lần mà mình đốt dây điện lấy đồng bán! Cứ 100gram thì được 10 nghìn đồng. Khổ nỗi, Bố mình mua đoạn dây điện mới về để nối máy xát gạo, vậy mà mình đem đốt lấy đồng bán, tối đó về bị bố đánh cho no đòn, giờ nhớ lại thấy tuổi thơ dữ dội quá”.

Hiếu Trung Đỗ cũng từng no đòn vì lần kiếm tiền này đây:  “Tớ biết kiếm tiền từ năm lên 5, 6 tuổi. Tớ hay gom đồ cũ trong nhà rồi bán cho đồng nát. Bữa thấy cái kính cũ rơi ở giường cũng nhặt bán đồng nát luôn, cho đến khi bị ông nội đánh cho trận thừa sống thiếu chết, tớ mới biết cái kính đó mấy triệu lận”.

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất