Sao & Đời Sống

Dân mạng phát sốt khi thầy giáo giải thích điều 'vô lý' trong 'Từ Thức gặp tiên' dưới góc nhìn Vật lý

Nguyệt
Chia sẻ

Câu chuyện một chàng trai cõi trần phải lòng và kết hôn với một nàng tiên, khi trở về thế gian thăm gia đình vạn vật và con người đều đã đổi thay được thầy giáo “bá đạo” giải thích bằng Thuyết tương đối hẹp của Anhxtanh.

Mới đây, một thầy giáo đã trở thành hiện tượng MXH khi chia sẻ bài giảng mượn truyền Thuyết “Từ Thức gặp tiên” và giải thích câu chuyện này bằng những bài học Vật lý khiến người xem vô cùng thích thú. Sau khi tung “sản phẩm này”, clip của thầy giáo nhận về hàng nghìn lượt yêu thích và chia sẻ.

Thầy giáo 'bá đạo' chỉ ra điểm hợp lý từ câu chuyện trong truyền thuyết bằng việc áp dụng công thức khoa học của Anhxtanh. Nguồn clip: Tuyensinh24.

Từ trước tới nay, chúng ta đã quá quen thuộc với truyền thuyết này qua góc nhìn văn học. Có lẽ vì thế mà khi lắng nghe lý giải tác phẩm này theo một góc nhìn khác khiến ai cũng tò mò.

Nếu như truyền thuyết là sản phẩm của trí tưởng tượng bay bổng của ông cha ta thì thầy giáo “bá đạo” này lại dùng kiến thức khoa học, phân tích thực tế của bộ môn Vật lý để chỉ ra điều “vô lý” của “Từ thức gặp tiên”.

Truyền thuyết kể lại rằng, 1 năm ở cõi tiên bằng 80 năm nơi hạ giới

Mở đầu bài giảng, thầy kể lại câu chuyện Từ Thức gặp, yêu một nàng tiên có tên Giáng Tiên và rời khỏi cõi trần để lên cõi tiên chung sống cùng nàng. Một năm sau, chàng trai chia tay vợ về cõi phàm thăm lại cha mẹ, người thân. Thế nhưng chàng không biết, trên trời 1 năm bằng 80 năm dưới hạ giới và cảnh vật, người xưa đều đã đổi thay.

Khi trở về quê hương, Từ Thức mới nhận ra những người xưa đã không còn và những người ở đây chỉ biết về chàng qua lời kể của thế hệ trước.

Thầy giáo đặt câu hỏi, phải chăng nàng Giáng Tiên đã biết được sự chênh lệch thời gian ở cõi trần và cõi tiên. Thầy đã giải thích chuyện lạ của Từ Thức khi về thăm quê cũ bằng Thuyết tương đối hẹp của Anhxtanh trong chương trình Vật lý lớp 12 sách Nâng cao.

Áp dụng công thức từ Thuyết tương đối hẹp của Anhxtanh cho thấy lý giải khoa học khá trùng khớp với câu chuyện của ông cha.

Cụ thể là, thầy đã áp dụng công thức của Thuyết này vào sự chênh lệch thời gian 1 năm và 80 năm ở dưới hạ giới so với cõi tiên.

Dựa vào các thông số theo vận tốc lớn nhất của vũ trụ, vận tốc ánh sáng trong chân không thực hiện các phép tính theo công thức trên cho ra kết quả 1,056. Như vậy, thầy giáo đưa ra kết luận, với những người học Thuyết này thì câu chuyện trong truyền thuyết về thời gian ở cõi thực và cõi tiên là hoàn toàn hợp lý.

Thầy giáo hài hước nhận định: Như vậy ông cha ta cũng có những ngoại cảm nhất định về những vấn đề vật lý rất hiện đại.

Clip lý giải “vô lý” trong “Từ Thức gặp tiên” dưới góc nhìn Vật lý vô cùng sáng tạo này đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cư dân mạng. Hiện tại, đoạn clip đang được dân mạng truyền tay nhau và chia sẻ khắp mạng xã hội.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyệt

Tin mới nhất