Sao & Đời Sống

Tiếp nối thị phi, Cuộc đua kỳ thú 2019 bị lên án vì đặt bê tông lên trên rặng san hô sống

Cẩm Loan
Chia sẻ

Câu đố xếp tháp được nhìn thấy là những cục bê tông đặt trên một rặng san hô sống. Chính điều này đã khiến những ai hiểu biết về môi trường biển cảm thấy tức giận.

Mới đây, sau khi tập 6 của chương trình được lên sóng, Cuộc đua kỳ thú 2019 tiếp tục bị chỉ trích vì một nội dung game dưới biển. Làn sóng phẫn nộ đang đến rất cao từ những người yêu thiên nhiên, bảo về môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

Cụ thể, ở nhiệm vụ Kép, các đội chơi phải di chuyển ra Hòn Chùa để thực hiện thử thách. Nếu chọn “Nổi”, mỗi đội phải lướt trên ván được 10 giây, nếu chọn “Chìm”, đội chơi phải lặn biển và ghi nhớ câu đố xếp tháp, lên bờ xếp lại và giải theo yêu cầu của người giám sát.

Câu đố xếp tháp được nhìn thấy là những cục bê tông đặt trên một rặng san hô sống. Chính điều này đã khiến những ai hiểu biết về môi trường biển cảm thấy tức giận. Chưa hết, các thành viên đội chơi còn trực tiếp cầm sao biển, hải sâm… trên tay một lúc. Mới đây, Ngọc Anh - cựu quán quân của CĐKT năm 2015 - đã nhận về hàng nghìn lượt like và bình luận khi đăng tải một bài viết khá dài xung quanh tình huống này.

”San hô một năm chỉ phát triển được vài cm, nó là một hệ sinh thái dưới nước cung cấp, chia sẻ chỗ ở, thức ăn cho các loài sinh vật khác, những thảm san hô và tảo biển còn như những cánh rừng dưới biển (dù san hô không phải thực vật). Và cho dù những người làm chương trình không biết đến tầm quan trọng của san hô tới mức nào thì cũng không thể nào ngu tới mức làm cái việc gây tổn hại đến san hô như vậy.

Bạn cần được học rằng, đi xuống biển, hãy tôn trọng thiên nhiên và muôn loài dưới ấy. Trong clip còn có cả hình ảnh người chơi bắt hải sâm, sao biển chơi chơi nghịch nghịch, chương trình liệu có còn chút giá trị gì trong việc truyền bá những thông điệp tốt đẹp và tích cực cho giới trẻ?

Năm nay, CĐKT đang rất “hot”, bản thân là một chương trình có rất nhiều sức hút cho giới trẻ năng động vì những thử thách thú vị, vì những trải nghiệm kỳ thú, vì những hình ảnh du lịch xinh đẹp của VN, lồng ghép được nhiều bản sắc văn hoá… những tất cả với tôi đã sụp đổ với màn khuyến mãi thiếu ý thức và ngu xuẩn này.

Cựu quán quân CĐKT 2015 Ngọc Anh vốn rất đam mê bộ môn lặn biển.

Rõ ràng là một chương trình với nhiều game được làm quấy quá, chắp vá tạm bợ để cố cho có vẻ phong phú, đa dạng, mà quên đi những điều giữ gìn cản bản nhất. Tôi tự hỏi cái tinh thần của người chơi lẫn ekip sản xuất của những năm trước đâu, khi chỉ vừa vào chương trình, bọn đôi chơi chúng tôi đều được dặn dò kỹ lưỡng về việc không xả rác ra môi trường, tôn trọng môi trường, thiên nhiên và người địa phương những nơi chúng tôi lui tới…

Thực sự, cho dù Ngọc Anh từng là quán quân của CĐKT năm 2015, từng là một đội đồng hành đi suốt chương trình, ekip sản xuất, từng say mê với chương trình biết bao, nhưng năm nay, với hình ảnh này, CĐKT VN để lại cho tôi một sự thất vọng to lớn.

Tôi lên án bên sản xuất chương trình đã để cho việc này xảy ra, nó là một hình ảnh xấu, một thông điệp xấu đã được truyền bá từ một chương trình truyền hình đang được yêu thích nhất của các bạn trẻ.

Tôi đã rất yêu thích chương trình này, và thực sự xót xa mới phải viết post này lên, Có thể những người làm chương trình hay bên sản xuất sẽ không thích điều này, họ đã làm việc rất vất vả, nhưng, nếu làm mà không có trình độ, không có hiểu biết về chuyên môn hay về câu chuyện họ đang làm, đây là một sự thất bại!

Một fanpage có tên Sasa Team Marine Animals Rescue - Trung Tâm Cứu Hộ Sinh Vật Biển cũng đã đăng tải hình ảnh này về và bức xúc: ”Một chương trình truyền hình, một game show nổi tiếng phát trên sóng truyền hình quốc gia nhưng những người trong đội ngũ sản xuất thậm chí là người chơi gameshow lại thiếu hiểu biết đến mức độ như vậy. Các bạn có thể thấy họ đặt một cái khung sắt gác trực tiếp lên một tảng san hô não. Chúng tôi đăng kèm ảnh thứ 2 và thứ 3 lấy từ thực tế để cho thấy rằng san hô não bị tác động, ảnh hưởng thế nào. Các bạn có thể thấy trong ảnh thứ 3, so sánh với ảnh 1 thì khi có tác động của con người, lớp tảo cộng sinh của san hô não bị bào đi và dẫn đến cái chết cục bộ phần đó của san hô, từ phần bị tổn thương đó tảo sẽ xâm hại và lây lan, có thể giết cả tảng san hô não đó.

Hinh ảnh thực tế của san hô não khi bị tác động.

Một ví dụ cho thấy lớp tảo cộng sinh của san hô não bị bào đi và dẫn đến cái chết cục bộ phần đó của san hô, từ phần bị tổn thương đó tảo sẽ xâm hại và lây lan, có thể giết cả tảng san hô não đó.

San hô não là loài phát triển chậm nhất, một năm đường kính của nó chỉ phát triển từ 1-2mm, san hô não đóng vai trò vô cùng quan trọng như những móng nhà, những cột trụ trong quá trình hình thành rạn san hô. Hãy thử tưởng tượng xem bạn bè quốc tế sẽ nghĩ gì khi xem những hình ảnh này…”

Người chơi còn cầm cả sao biển…

… và hải sâm.

Bài viết đã nhận về sự ủng hộ rất lớn của cư dân mạng. Còn nhớ trước đó, nữ diễn viên Lee Yeol-eum của Hàn Quốc đã đối diện nguy cơ bị ngồi tù khi bắt và chế biến 3 con sò tai tượng tại công viên quốc gia Hat Chao Mai của Thái Lan trong chương trình thực tế “The Law of the Jungle”. Giới chức Thái Lan tuyên bố hành động đánh bắt và ăn sò tai tượng quý hiếm là trái với pháp luật nước này. Vì vậy, hành động này của ekip Hàn đã bị người Thái Lan lên tiếng phản đối kịch liêt.

Hình ảnh trong show thực tế của Hàn bị khán gỉa Thái Lan ném đá nhiệt tình.

Cho nên, vụ việc lần này của CĐKT 2019 không khỏi khiến khán giả liên tưởng đến sự cố trên.

Minh Huy: ”San hô chết hay chưa ở đây không quan trọng, mà tổ chức những game ở địa điểm như thế này sẽ tạo tiền lệ xấu cho những nơi khác. Tại sao phải đặt 1 khối bê tông lên san hô để làm game? Bãi biển rất rộng, có cần thiết làm game ở địa điểm như vậy không? Vả lại cả thế giới đang ra sức bảo vệ môi trường biển, đây kênh quốc gia, chương trình phát vào giờ mà cả gia đình già trẻ lớn bé ngồi xem lại chiếu một hình ảnh giẫm đạp lên rạn san hô, bắt động vật biển không xin phép phá hoại môi trường như vậy liệu có hợp lí?”

Julia Nguyen: ”Nếu đây là san hô chết thật thì đây vẫn là truyền hình quốc gia, như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu cho người dân. Nhiều người đâu có biết đây là san hô sống hay chết? Rồi ai cũng vọt ra biển dẫm đạp lên san hô vì nghĩ nó bình thường thì sao ạ?”

Tuoi Nguyen Hong: ”Ngày nào mình cũng nghe học trò đố nhau san hô là động vật hay thực vật? Nhìn cảnh này mình nghĩ vài năm nữa chẳng ai còn biết san hô là gi vì nó có nguy cơ bị hủy diệt. Sao lại như vậy? Các bạn ấy hay nói to chúng tôi là người trẻ chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để thế giới này tốt đẹp hơn. Giờ là thì chúng tôi sẵn sàng làm tất cả để mọi thứ bị hủy diệt miễn sao chúng tôi thấy vui và game show được thành công là ok”

Lãng Phong: ”San hô đã gãy một mẩu thì cả bụi chết hết vì nhiễm trùng, san hô trung bình phát triển 3 năm có 1 cm thô. Bạn biết tỉ lệ cấy san hô thành công có 1/100 không? ”

Chia sẻ

Bài viết

Cẩm Loan

Tin mới nhất