Sao & Đời Sống

Cụ bà 80 tuổi - 20 năm may mùng tặng người nghèo

Chia sẻ

Dù đã ngót nghét 80 tuổi nhưng suốt 20 năm qua, chỉ với một tâm niệm cuộc sống vẫn còn nhiều người gặp khó khăn - bà Đoàn Thị Muội vẫn đều đặn may mùng tặng người nghèo.

1

Căn nhà của bà Đoàn Thị Muội nằm trong một con hẻm tại phường Tân Hưng, quận 7. Vừa đặt chân vào đầu hẻm hỏi đến bà Út Muội ( cái tên bà con trong xóm hay gọi) - ai cũng biết. Tiếp chúng tôi bằng nụ cười hiền hậu, bà Út Muội chia sẻ: “Ban đầu tui may mùng chỉ để tặng bạn bè, bà con thân quen thôi, sau lại được nhiều người thích, mà xung quanh nơi tôi sống đa phần là những gia đình còn nhiều khó khăn nên tôi quyết định may tặng cho những ai cần”.

2

Từ những lần tặng mùng trong xóm, những chiếc mùng của bà Muội đã “phủ sóng” đến khắp các tỉnh miền Tây. Long An, Huế, Đắklắk, Cà Mau… nơi có những người nghèo cần đến nó.

3

Dù vừa trải qua đợt mổ mắt, tuổi cũng đã cao nhưng đều đặn hàng tháng bà cụ 80 tuổi vẫn may được 10-20 chiếc. “Nghề may vá này đã giúp những đứa con tôi khôn lớn, những chiếc mùng này cũng đã từng giúp gia đình tôi có những giấc ngủ ngon. Nên tôi cũng chỉ mong may được nhiều hơn để tặng cho những gia đình cần tới chúng”.

4

Ngày trước còn khỏe, mọi công đoạn từ mua nguyên vật liệu tới may vá một mình bà Muội đảm nhận hết. Nay sức khỏe không còn như trước nên những người con của bà thường phụ giúp những việc như đi mua vải hay xỏ chỉ cho máy khâu. Còn lại tất cả công đoạn may, ráp, bà Út Muội đều tự mình thực hiện.

5

Mỗi chiếc mùng được bà may rất cẩn thận, từ cắt, ráp, cho tới từng đường chỉ được bà trau chuốt từng li từng tí: “Mình tặng mùng cho người ta, lỡ mà hư hỏng, người ta bị muỗi đốt thì tội người ta lắm”, bà Út Muội chia sẻ.

6

Không chỉ tặng mùng, mà đều đặn mỗi dịp lễ tết, hay rằm tháng bảy, bà Út Muội đều tặng gạo, đường, nước mắm, dầu ăn cho những hoàn cảnh khó khăn.

7

Tấm bằng khen của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng cho bà Muội vào tháng 5/2014. “Mình làm việc thiện cốt là giúp đỡ mọi người chứ không mong lợi lộc gì”, bà Muội chia sẻ thêm.

8

Khi được hỏi về ước muốn lớn nhất của mình, bà tiên 80 tuổi có nụ cười nhân hậu xuề xòa chia sẻ: “Tui chỉ ước có nhiều sức khỏe thôi. Còn sức khỏe để bên con cháu và để may mùng nữa”.

Chia sẻ
Tin mới nhất