Sao & Đời Sống

Có một thế giới khác giữa lòng đô thị Sài Gòn trong bộ ảnh đoạt giải nhất chương trình Workshop Photo Essay

T.H
Chia sẻ

Bộ ảnh 6 tấm được chụp ở tại một xóm ngụ cư của các công nhân, thợ hồ ngay tại Quận 2, TP.HCM của cô gái Nguyễn Thị Mỹ Linh đã giành giải nhất chung cuộc tại buổi workshop Photo Essay do Camera Tinh Tế phối hợp cùng Oppo Việt Nam tổ chức.

Giữa nhịp sống ồn ào, tấp nập của Sài Gòn, có một xóm ngụ cư nằm lọt thỏm trong lòng Quận 2, tách biệt hẳn với những dãy biệt thự, nhà cao tầng hay những con đường sầm uất. Cô gái trẻ Nguyễn Thị Mỹ Linh trong một lần đi lạc đã vô tình được dắt vào khu vực này.

Tại đây, Mỹ Linh có dịp làm quen với những đứa trẻ và hiểu hơn về đời sống của những người thợ hồ làm thuê trên mảnh đất này. Chính vì thế, khi cầm máy R17 PRO đi chụp cảnh đêm, cô bạn đã nghĩ ngay đến xóm lao động nhỏ này và dùng những cảm nhận chân thật nhất của mình để ghi lại khoảnh khắc hằng ngày của mọi người.

Mỹ Linh cho biết với những người dân lao động ở đây, buổi tối cực kỳ ý nghĩa bởi họ được trở về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc trên các công trình, được quây quần bên mâm cơm và kể cho nhau nghe về một ngày của mình.

Trong khi đó, lũ trẻ lại rất hồn nhiên như thể những thiếu thốn về vật chất không làm chúng cảm thấy bị thiệt thòi. Tuy nhiên, Mỹ Linh có nói rằng, vì mình không thường xuyên tới chơi và lũ trẻ cũng dễ quên người lạ, nên mỗi lần ghé thăm, bạn phải làm quen lại từ đầu. Đó cũng chính là lí do cô nàng đặt tên cho bộ ảnh là “Làm quen”.

Những bức ảnh của Mỹ Linh khắc họa khá chân thật về buổi tối của những người lao động nhập cư: ánh sáng hắt ra từ những mái lều tạm bợ, người mẹ đút cơm cho con, những người đàn ông nằm võng kể chuyện đời cho nhau nghe… Đặc biệt, lũ trẻ trong bộ ảnh này rất hồn nhiên và lém lỉnh. Chúng trèo lên cây, nghịch ngợm bên bàn bida… nhưng lại rất “nghiêm túc” khi đứng trước ống kính.

Mỹ Linh cho biết mỗi lần đến đây, cô lại được tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống và tình cảm của những người dân lao động. Qua bộ ảnh này, cô gái 9X muốn truyền tải nhiều hơn thông điệp về một cuộc sống khác vẫn đang diễn ra giữa dòng chảy tấp nập của phố thị, về những điều bình dị nhất mà đôi lúc chúng ta lại bỏ quên. Bộ ảnh đã được ban tổ chức đánh giá cao về góc nhìn chân thật, cách kể chuyện giàu cảm xúc và đặc biệt là việc sử dụng chiếc điện thoại Oppo R17 Pro để tạo nên bố cục sáng tối rất ấn tượng và có hồn.

Workshop Photo Essay do Camera Tinh Tế phối hợp cùng Oppo Việt Nam tổ chức dành cho 30 bạn yêu thích nhiếp ảnh. Người tham dự chỉ có 24 tiếng lên ý tưởng, chụp ảnh và trình bày bộ ảnh dưới sự hướng dẫn của các Instructor (người hướng dẫn). Thách thức đặt ra là bộ ảnh phải được chụp vào ban đêm với chiếc điện thoại Oppo R17 Pro.

Nội dung của Workshop 24h lần này không đơn thuần về kỹ thuật chụp mà tập trung chủ yếu vào công việc xây dựng một bộ ảnh mang tính kể chuyện (Photo Essay). Những người tham gia phải có kiến thức căn bản về chụp ảnh và khả năng kể câu chuyện riêng của mình thông qua công cụ nhiếp ảnh.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất