Sao & Đời Sống

Đạo diễn 8X quay video 'tìm chồng cho mẹ': 'Tình yêu đích thực vẫn tồn tại trên đời, không kết thúc như cuộc hôn nhân trong quá khứ'

Hạ Vũ
Chia sẻ

"Đừng mất niềm tin vào tình yêu khi ly hôn" là thông điệp mà đạo diễn 8X - Hoàng Lê Na muốn nhắn gửi đến mọi người, đặc biệt là những phụ nữ từng đổ vỡ hôn nhân, thông qua câu chuyện "tìm chồng cho mẹ" của mình.

Những ngày đầu tháng 8/2019, Hoàng Lê Na - cô gái xứ Thanh từng gây xôn xao cộng đồng mạng với video “tìm chồng cho mẹ” cách đây 2 năm, không giấu được niềm hạnh phúc khi chứng kiến “quả ngọt” mà cô cất công gieo trồng.

Đám cưới ngọt ngào với đầy ắp tiếng cười giữa bà Thanh Nhàn - mẹ Lê Na và kỹ sư ô tô Nguyễn Kim Quý - một việt kiều Úc, đã chính thức diễn ra tại quê nhà Thanh Hóa trong sự chúc phúc của các con, gia đình và bạn bè đôi bên.

Đạo diễn Hoàng Lê Na và bố mẹ trong ngày cưới

Là người khởi xướng và chứng kiến hành trình đến bên nhau của bố Kim Quý - mẹ Thanh Nhàn, Lê Na không khỏi xúc động khi tin tưởng rằng đám cưới không chỉ cột mốc bắt đầu cuộc sống mới mà còn mở ra cánh cửa hạnh phúc, khép lại những nỗi buồn quá khứ để từ đây bố mẹ sẽ dành trọn niềm vui cho nhau. Nữ đạo diễn 8X quan niệm rằng khi bố mẹ hạnh phúc thì các con mới hạnh phúc.

Sự trỗi dậy lòng trắc ẩn của người phụ nữ và hành trình “tìm chồng cho mẹ”

Đạo diễn Lê Na tâm sự rằng mẹ cô vốn dĩ là người nội trợ trong gia đình, khi biến cố hôn nhân xảy ra cách đây 14 năm, bà phải thay đổi cuộc sống, tìm kế sinh nhai để lo cho các con. Và suốt nhiều năm qua, chưa bao giờ Lê Na thôi day dứt về nỗi khổ cực của mẹ, chính vì vậy cô đã ấp ủ dự định, mong muốn được làm điều gì đó khiến mẹ hạnh phúc hơn trong quãng đời còn lại.

“Từ người phụ nữ mong manh, yếu đuối để người khác mong muốn chở che nhưng biến cố cuộc đời đã khiến mẹ tôi mạnh mẽ hơn, gồng gánh nuôi con khi mái ấm tan vỡ. Tôi từng thấy mẹ khóc một mình và đó là giọt nước mắt buồn tủi của người phụ nữ đơn độc, phải một mình chống chọi, lo toan tất cả vì các con từ mưu sinh kiếm sống cho đến việc tự tay sửa chữa đồ đạc trong nhà. Và còn những nỗi niềm mà mẹ không thể chia sẻ hết với con cái! Đặc biệt là những lúc ốm đau, chịu nhiều áp lực kinh tế, người phụ nữ nào cũng mong có một bờ vai làm chỗ dựa yêu thương, chăm sóc cho mình và mẹ tôi cũng vậy”, Lê Na trải lòng.

Khi đến tuổi hẹn hò rồi lập gia đình, Lê Na càng ý thức rõ hơn về việc người phụ nữ cần một chỗ dựa bên cạnh và đau lòng khi nghĩ đến mẹ cô đơn lúc tuổi xế chiều.

“Từ lúc lập gia đình, có một người chồng bên cạnh để có thể chia sẻ, thấu hiểu mọi thứ, tôi đã có sự so sánh khi nghĩ đến mẹ một mình quanh quẩn trong nhà, đêm giao thừa một tay lo toan mọi việc trong khi đó, tôi đang ở xa, bên cạnh có chồng phụ giúp, có đôi có lứa… tôi lại cảm thấy day dứt. Lòng trắc ẩn của một người phụ nữ trỗi dậy mãnh liệt trong tôi, mỗi khi hạnh phúc, vui vẻ bên chồng, tôi lại nghĩ nhiều về sự cô độc của mẹ. Bố tôi đã lập gia đình không lâu sau khi ly hôn, còn mẹ… vẫn ở vậy đến giờ”, nữ đạo diễn 8X nghẹn ngào nói.

Dù đã bước qua ngưỡng 50 nhưng mẹ Lê Na vẫn sở hữu nhan sắc trẻ trung hơn tuổi và nét mặn mà của người phụ nữ trung niên. (Ảnh: FBNV)

Xuất phát từ sự day dứt, lòng trắc ẩn sâu thẳm trong lòng người phụ nữ, cô gái xứ Thanh đã quyết định thực hiện video “tìm chồng cho mẹ” và đăng tải trên mạng xã hội. Người đầu tiên cô chia sẻ kế hoạch này là chồng mình và được anh hết lòng ủng hộ.

“Tôi nhớ vào dịp 20/10/2017, mong muốn dành tặng mẹ món quà nhân ngày Phụ nữ Việt Nam nên tôi đã thực hiện đoạn video tìm chồng cho mẹ. Ý định này tôi từng nói với mẹ nhiều lần và rất lâu rồi, về việc mẹ cứ mở lòng ra nếu có ai tiến tới tìm hiểu nhưng mẹ không để ý và ít để tâm bởi lúc nào mẹ cũng nghĩ mình cần phải bù đắp nhiều cho các con, sợ con cái thiếu thốn tình cảm do bố mẹ ly hôn.

Clip tìm chồng cho mẹ không chỉ là món quà ngày 20/10 mà còn là tâm nguyện từ rất lâu của tôi. Mẹ sống xa con cái, không ai chăm sóc nên những lúc bà ốm đau cứ thui thủi một mình. Chính vì điều đấy thôi thúc tôi đi đến quyết định tìm chồng cho mẹ. Sau khi đăng tải video clip tìm chồng cho mẹ, nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ và giúp tôi lan tỏa thông điệp của mình”, Lê Na kể lại.

Từ nước Úc xa xôi, sau khi xem video “tìm chồng cho mẹ” do Lê Na đăng tải lên mạng xã hội, ông Nguyễn Kim Quý đã tìm cách liên hệ với bà Thanh Nhàn và về Việt Nam gặp mặt. (Ảnh: FBNV)

Bà Thanh Nhàn hoàn toàn không hay biết việc làm của con gái cho đến khi nhận được nhiều lời mời kết bạn qua Facebook. Theo lời kể của Lê Na, khi biết video “tìm chồng cho mẹ” do cô thực hiện, điều đầu tiên mẹ cô cảm nhận đó là sự hiếu thảo, quan tâm của con cái dành cho mình.

Tuy nhiên, suy nghĩ của Lê Na không nhận được sự tán đồng từ người thân trong nhà, đặc biệt là các cô chú. “Với cô dì, chú bác trong nhà thì khác, không nhiều người tán đồng suy nghĩ của tôi bởi đa số cho rằng mẹ lớn tuổi, ở vậy cho khỏe, đi lấy chồng làm gì cho khổ. Nhưng tôi lại nghĩ khác, tôi mong muốn tìm một người bạn tâm giao, tri kỷ có thể bầu bạn cùng mẹ lúc tuổi già. Không nhất thiết phải gắn kết thành chồng, thành vợ, người đó có thể chia sẻ cùng mẹ những vui buồn trong cuộc sống đã là hạnh phúc rồi”, cô chia sẻ.

Theo Lê Na, việc chọn đúng thời điểm để thuyết phục mẹ bước tới, tìm niềm vui cho bản thân là điều vô cùng quan trọng. Đạo diễn xứ Thanh thổ lộ: “Sau 14 năm một mình bươn chải nuôi dạy các con kể từ khi chia tay cuộc hôn nhân đầu, mẹ tôi dần cân bằng lại tư tưởng, tinh thần và kinh tế.

Nếu tính chuyện thúc mẹ đi bước nữa trong thời gian đầu mới ly hôn là rất khó bởi mẹ chỉ muốn toàn tâm, toàn lực nuôi nấng hai con. Khi con cái đã trưởng thành, khôn lớn, người mẹ không phải lo toan gì nhiều thì lúc này, người phụ nữ mới thoải mái đối diện với chuyện tìm một người tri kỉ san sẻ vui buồn, bầu bạn lúc cô đơn”.

Ông Kim Quý và bà Thanh Nhàn hạnh phúc trong ngày cưới. (Ảnh: FBNV)

Mặt khác, Lê Na cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng nếu thời điểm sớm hơn mà mẹ muốn kết hôn thì cô sẽ đồng ý bởi trong cuộc hôn nhân cũ, cô là người tán đồng quyết định ly hôn của bố mẹ.

“Có thể thời điểm mới ly hôn, mẹ cũng cần một điểm tựa nhưng hơn hết vì tình thương các con, không muốn con sống trong gia đình mới, phải làm quen một người bố mới nên có lẽ mẹ đã chấp nhận hy sinh để cho con cái có được cuộc sống bình yên trong vòng tay mẹ. Song song đó, mẹ cũng có nỗi sợ hãi khi hôn nhân thất bại.

Khi bố Kim Quý xuất hiện, sự chân thành và kiên trì của bố đã làm cho mẹ mở lòng. Đặc biệt sau khi cùng tham gia khóa học tâm lý chữa lành vết thương sau hôn nhân, bố và mẹ càng hiểu nhau hơn, tôi nghĩ đó là “cú hích” để hai con người từng chịu tổn thương sâu sắc trong tình yêu có thể mở lòng đón nhận nhau, tìm thấy niềm vui trong cuộc sống, thấu hiểu và trao nhau nụ cười hạnh phúc”, Lê Na bày tỏ.

Xóa bỏ định kiến tái hôn, lan tỏa thông điệp yêu thương

Trong quá trình “tìm chồng cho mẹ”, Lê Na đã đón nhận không ít ý kiến trái chiều và góp phần tháo gỡ những “nút thắt” trong lòng nhiều bậc phụ huynh lẫn con cái.

Nữ đạo diễn cho biết cha mẹ Việt thường ngại chia sẻ, mở lời với các con về các vấn đề tế nhị như chuyện tình cảm. Bản thân cô từng nghe nhiều cô chú tâm sự rằng họ không dám nói hết nỗi lòng mình với con cái, thay vào đó họ luôn tự nhắc mình phải “giữ ý giữ tứ” để không mất hình ảnh đẹp trong lòng các con. Nhưng thực tế trong sâu thẳm mỗi người, dù là những cô chú cao tuổi thì họ vẫn muốn có một người để bầu bạn, chia sẻ vui buồn với mình.

Bên cạnh suy nghĩ “bố mẹ lớn tuổi rồi, ở vậy cho khỏe, lập gia đình làm gì?”, còn có ý kiến nói rằng “con cái không phụng dưỡng được bố mẹ nên mới “đẩy thuyền” cho người khác lo”, hay “tìm kiếm tình cảm trên mạng là ảo”… nhưng Lê Na vẫn giữ vững lập trường bởi cô tin phần lớn bố mẹ đều mong có một tri kỉ đồng hành cùng mình đến cuối đời.

“Đúng là quyết định của tôi đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều nhất là 3 quan điểm: Vì sao lại đưa mẹ lên thế giới ảo như vậy, để làm gì?; Tuổi này mẹ chỉ cần sống vui khỏe bên con cháu, con cái chẳng biết gì mới làm như thế; Tại sao con không lo cho mẹ mà phải “gả” mẹ cho người khác?…

Tôi nghĩ việc phụng dưỡng bố mẹ và sự sẻ chia tình yêu giữa hai con người là hai phạm trù khác nhau. Mẹ tôi cũng có niềm vui bên con bên cháu nhưng đó chỉ là niềm vui con cháu, vẫn khác với tình yêu đôi lứa. Đũa còn có đôi thì huống chi con người, ai cũng muốn mình sẽ có “cặp”, Lê Na bộc bạch.

Với ý kiến cho rằng thế giới mạng là ảo, không phải nơi gửi gắm, phơi bày chuyện tình cảm sẽ dễ gặp nhiều rủi ro, Lê Na không đồng tình.

Cô nói: “Đúng là thế giới mạng là ảo nhưng việc tìm hiểu một đối tượng được diễn ra ngoài đời thật và nó phụ thuộc vào sự nghiêm túc của mỗi người. Thế giới mạng thực chất chỉ là kênh kết nối mọi người với nhau, giống như việc mình gặp một ai đó trong quán cafe, trên chuyến xe bus hay giữa phố… bắt đầu hành trình từ người lạ thành người quen.

Khi bố Kim Quý từ Úc về Việt Nam tìm hiểu mẹ, tôi cũng đặt vấn đề nghiêm túc trong hành động của bố. Và tôi nhận thấy bố thực tâm làm điều đó khi chủ động tìm hiểu họ hàng, gia cảnh, người thân của mẹ. Ngược lại, mẹ và tôi làm thế nào tìm hiểu được một người đàn ông từ Úc trở về? Facebook không nói lên được điều gì nhiều, thế thì làm cách nào?

Tôi bắt đầu quan sát từng cử chỉ, hành động của bố dành cho mẹ trong suốt quá trình hai người tham gia khóa học tâm lý lẫn thời gian ông ở Việt Nam để nhìn thấy tấm chân tình bố đối với mẹ ra sao. Song song đó, khi mẹ tôi sang Úc chơi và tìm hiểu gia đình bố Kim Quý, mẹ hiểu hơn về cuộc sống, hoàn cảnh lẫn người thân của ông. Bố Kim Quý phải sống như thế nào thì mới được nhiều người yêu thương, giúp đỡ và đó là điều mà tôi và mẹ đã nhìn thấy sau thời gian tìm hiểu bố”.

Hành trình cảm hóa trái tim thương tổn bằng tình yêu đích thực từ nửa vòng trái đất

Nhớ lại thời gian đầu tiếp xúc với bố Kim Quý, Lê Na cho biết hồi đầu, cô không ủng hộ ông đến với mẹ. “Bố muốn đưa mẹ sang Úc sinh sống trong khi tôi lại không muốn điều đó. Tôi không muốn mẹ đi xa gia đình, họ hàng lúc tuổi xế chiều nên thật sự ban đầu tôi chỉ trân trọng tấm lòng bố dành cho mẹ khi từ xa về Việt Nam gặp mặt”, cô nói.

Mặt khác, Lê Na thường bắt gặp những nỗi buồn hiện trên gương mặt bố Kim Quý và cô tự hỏi: “Một người mang tâm trạng u sầu như vậy thì lấy niềm vui đâu để mang đến cho mẹ, trong khi mẹ cũng là người hay suy tư?”. Một vấn đề nữa là khoảng cách được tạo nên bởi sự khác biệt văn hóa giữa hai con người sinh sống tại hai quốc gia. Khác với Việt Nam, ở nước ngoài, con cái không có sự gắn kết nhiều bố mẹ.

Chính vì vậy, lúc đó Lê Na đã thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ không ủng hộ bố đến với mẹ. Cô nói: “Cháu không ủng hộ chuyện chú đưa mẹ cháu đi xa, mẹ cháu không đi đâu đâu. Việt Nam cũng là quê hương của chú nên nếu chú thương mẹ cháu thì chú về Việt Nam sống thôi”.

Cứ tưởng sau lời nói của cô gái xứ Thanh, ông Kim Quý sẽ không về Việt Nam và tiếp tục theo đuổi bà Thanh Nhàn, nhưng không… chỉ một tháng sau đó, ông lại đáp chuyến bay về nước. Hành động của bố Kim Quý đã khiến Lê Na suy nghĩ rằng người đàn ông này phải có nhiều tình cảm với mẹ thì mới trở về tiếp tục hành trình chinh phục bà dẫu cô đã từ chối ủng hộ.

“Tôi vô cùng xúc động khi chứng kiến hình ảnh bố mẹ ôm nhau khóc khi cả nhau tìm thấy sự đồng cảm và có thể sẻ chia với nhau những cung bậc cảm xúc trong đời sống. Từ sau giây phút ấy, bố Kim Quý gần như đã là một người thân trong gia đình tôi”, đạo diễn 8X xúc động nói.

Trong suy nghĩ của Lê Na, bố Kim Quý là người mộc mạc, không hoa mỹ nhưng chính sự ân cần đó đã chinh phục được trái tim của bà Nhàn và niềm tin nơi cô.

“Bố luôn dành cho mẹ sự quan tâm, chăm sóc ân cần từ những việc rất nhỏ như nắm tay nhau sang đường, dặn dò mẹ ăn uống, nhắc mẹ thoa kem chống nắng mỗi khi ra đường… Người phụ nữ, ai chẳng thích được người thương quan tâm, nên khi nhìn thấy những cử chi chăm sóc đó từ bố, tôi rất vui và hoàn toàn tin tưởng vào tình yêu bố dành cho mẹ”, cô chia sẻ.

Về phía bà Nhàn, Lê Na cho hay ban đầu khi đến với bố, mẹ cô không có nhiều tình cảm bởi cảm xúc yêu thương của người lớn tuổi thường đến chậm rãi, không vồ vập, chớp nhoáng như giới trẻ. Mặt khác, mẹ Lê Na cũng sợ sang Úc sinh sống, xa con cháu, gia đình nhưng sau chuyến du lịch qua Úc, tâm lý của bà ổn định và thoải mái hơn.

Sau hơn 16 tháng tìm hiểu, bố mẹ Lê Na dần có những chủ đề nói chuyện với nhau hàng giờ đồng hồ, cảm giác như khi gặp đúng người, đúng tri kỷ để có thể mở lòng ra. Đồng thời được sự ủng hộ từ con cái, ông Quý và bà Nhàn đã quyết định kết hôn và gắn bó lâu dài hồi đầu tháng 8 vừa qua.

Lê Na bật khóc khi chứng kiến hạnh phúc của mẹ sau 14 năm ly hôn (Ảnh: FBNV)

Trước khi mẹ một mình sang Úc thăm bố Kim Quý, Lê Na đã nhắn nhủ với bố rằng: “Khi mẹ sang đấy, bố phải hứa sẽ chăm sóc cho mẹ thật tốt, bố nhé”.

Đáp lại lời gửi gắm của con gái, ông Kim Quý đã dành cho Lê Na ánh nhìn trìu mến và nói rằng: “Bố hứa sẽ yêu thương, lo lắng cho mẹ con đến hết cuộc đời. Và bố sẽ đưa mẹ đi khắp thế gian!”. Câu nói mộc mạc nhưng rất đỗi chân thành cùng lời hứa chất chứa nhiều tình cảm của bố Kim Quý đã khiến Lê Na rơi nước mắt. Cô cho biết bố không chỉ giữ lời hứa mà còn khiến cô nể phục tình yêu bố dành cho mẹ.

“Có thể nói, sự đổ vỡ trong cuộc hôn nhân cũ là bài học kinh nghiệm cho bố mẹ khi đến với nhau biết trân trọng, thấu hiểu và cảm thông để gìn giữ, vun đắp hạnh phúc. Vốn là người sống tình cảm và yêu nhạc bolero, trong đám cưới vừa qua, bố đã thể hiện ca khúc Một đời yêu em để dành tặng mẹ”, Lê Na tâm sự.

Tình yêu đích thực vẫn tồn tại trên đời, không kết thúc như cuộc hôn nhân trong quá khứ

Đó là lời khẳng định của đạo diễn 8X - Hoàng Lê Na sau khi cùng mẹ trải qua những cung bậc cảm xúc suốt quá trình tìm chồng cho mẹ.

Có thể nói, hành trình tìm thấy nhau và cảm hóa trái tim chằng chịt thương tổn do cuộc hôn nhân đầu để lại của bố mẹ Lê Na, một lần nữa mang lại niềm tin vào tình yêu cho nhiều người. Thời điểm này bạn không may gặp thất bại trong hôn nhân nhưng đừng vì thế mất hoàn toàn niềm tin vào tình yêu, bởi ở một thời điểm khác, bạn có thể gặp được người nào đó bù đắp được tổn thương và yêu thương bạn hơn mọi thứ trên đời.

Với Lê Na, cô tin rằng khi một người từng đổ vỡ trong hôn nhân muốn mở lòng đón nhận ai khác thì tiên quyết họ phải có niềm tin vào tình yêu đó, lúc đó hạnh phúc nhất định sẽ đến. Bên cạnh đó, Lê Na cũng muốn nhắn nhủ đến con cái của các bậc cha mẹ nên là người thấu hiểu, ủng hộ bố mẹ đến với tình yêu thật sự đời mình bởi không phải lúc nào bố mẹ cũng có thể nói hết lòng mình với các con.

Ngoài ra, những định kiến bảo thủ trong suy nghĩ của một số người, đặc biệt từ phía gia đình nhà chồng cũ là rào cản khiến người phụ nữ khó có thể đi thêm bước nữa. “Tại sao đàn ông nhanh chóng lập gia đình sau khi ly hôn, còn việc tái hôn đối với phụ nữ bị cho là điều không hay?”, Lê Na đặt câu hỏi và cô mong muốn thay đổi định kiến này.

Qua quyết định tìm chồng cho mẹ, Lê Na hi vọng sẽ góp một phần nhỏ lan tỏa thông điệp rằng phụ nữ cũng cần được hạnh phúc, đồng thời xóa bỏ định kiến không đúng đắn, trói buộc cuộc đời người phụ nữ. Hạnh phúc, cuộc sống của mình thì phải do mình lựa chọn, không nên vì điều nọ điều kia mà trói buộc bản thân, như thế rất khổ! Và tình yêu đích thực vẫn còn tồn tại trên đời chứ không kết thúc như cuộc hôn nhân trong quá khứ của bạn.

Chia sẻ

Bài viết

Hạ Vũ

Thiết kế

Thu Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất