Sao & Đời Sống

Cô gái 9X làm xe lăn cho chó tàn tật, cứu hộ thú cưng bị bỏ rơi

Chia sẻ

Cảm thương tình cảnh những chú chó, mèo bị chủ bỏ rơi, Uyên Như thuê căn nhà ở huyện Bình Chánh, TP HCM làm "mái ấm" cứu giúp chúng. Đối với những chú chó tàn tật, cô gái 9X tự mày mò nghiên cứu làm “xe lăn” giúp thú cưng đi lại dễ dàng hơn.

cogailamxelanchocho (1)

Ngôi nhà cứu hộ vật nuôi của Trần Uyên Như (26 tuổi) thuê ở huyện Bình Chánh, TP HCM đang nuôi dưỡng, chăm sóc 37 chú chó cùng 15 chú mèo. Đa số chúng được cứu giúp tại Sài Gòn, một số con được đưa về từ miền Tây như Long An, Tiền Giang, Cà Mau và cả miền Trung như Ninh Thuận, Bình Thuận…

cogailamxelanchocho (2)

Một số chú chó bệnh nặng như ung thư, tự kỷ và tàn tật nặng… bị chủ bỏ rơi đều được Như nhận về nuôi và được chăm sóc kỹ lưỡng nên sức khỏe tiến triển tốt. Cô gái trẻ yêu thương và gọi những con vật nuôi của mình là “bé” và đặt tên cho từng “bé” trong “mái ấm” động vật của mình.

cho bi bo roi 1

Thương tâm nhất là tình trạng của “bé” Ka khi bị liệt hoàn toàn hai chân sau. “Trước đây chủ của Ka nuôi em chung với nhiều chú chó khác. Trong lúc giành ăn, Ka bị đồng loại cắn trúng đốt sống nên liệt hai chân sau. Sau đó, trong một lần lết qua đường, Ka bị xe cán qua nên liệt hẳn cùng nhiều vết thương lở loét”, Như kể.

cogailamxelanchocho (4)

Sau khi bị thương nặng, Ka bị bỏ rơi, mặc kệ sống chết. Ka mang những vết thương lê lết quanh nhà chủ cũ kiếm ăn. Biết được tình trạng của Ka, Như cùng các bạn quyết định đến gặp chủ của để xin “bé” về chăm sóc.

cogailamxelanchocho (5)

Những lần đưa Ka đi khám bệnh, bác sĩ thú y khuyên Như và các bạn nên chọn giải pháp “trợ tử” (dùng biện pháp chết nhẹ nhàng) cho Ka vì tình trạng của “bé” rất xấu cộng với nửa thân sau liệt không thể hồi phục.

cogailamxelanchocho (6)

Bằng hy vọng và nỗ lực của mình, Như cùng các tình nguyện viên của nhóm cứu hộ đã “hồi sinh” được Ka sau nhiều tháng chăm sóc. Thấy Ka đã lành vết thương nhưng không tự di chuyển được, nhóm bạn trẻ mày mò nghiên cứu chế tạo “xe lăn” cho Ka.

cogailamxelanchocho (7)

Nhiều lần thử nghiệm thất bại, cuối cùng cô gái cùng các bạn trẻ cũng thiết kế thành công “xe lăn” bằng vật liệu rẻ tiền là ống nước. Hiện Ka đã tự di chuyển trên chiếc “xe lăn” của mình. “Ngoài Ka, nhiều bé khác cũng rất thương tâm. Có lần mình tìm thấy “bé” Vampi ở đường Võ Văn Kiệt. “Bé” đang hấp hối, toàn thân đã cứng đơ không thể cứu chữa. Mình và nhóm đem về chăm sóc, đút sữa từng ngày nhưng chú chó kêu ư ử như muốn chờ chủ của mình đến đón. Bảy ngày sau, Vampi mất”, Như buồn kể.

cogailamxelanchocho (8)

Nhiều “bé” cưng của Như sau khi được cứu hộ, chăm sóc đã sinh nhiều chó con xinh đẹp dễ thương. Cô gái trẻ tâm tư, lúc đầu nhóm có nhiều thành viên, nhưng giờ chỉ còn cô gái này và người yêu bám trụ vì công việc vất vả lại phải tiếp xúc với những chú chó bệnh tật hôi hám.

cogailamxelanchocho (9)

Cô gái 9X cho rằng mình và các “bé” có duyên nên giờ gặp được nhau. Dù mệt mỏi thế nào nhưng chỉ cần nhận được sự quấn quýt, “đòi” cưng chiều của các “bé” là cô chủ nhỏ lại tràn đầy sinh lực. Anh Khánh (26 tuổi, bạn trai của Như) cho hay: “Trước đây thấy chó là tôi sợ vì hồi nhỏ từng bị chó cắn. Tuy nhiên, từ khi quen biết Như thì không còn sợ chó nữa. Những ngày rảnh rỗi, chúng tôi cùng nhau chạy vòng Sài Gòn hoặc đi các tỉnh khi nhận được thông báo có chó mèo bị bỏ rơi”.

cogailamxelanchocho (11)

Uyên Như “trò chuyện” với “bé” chó bị bệnh tự kỷ. “Chó là loài vật rất trung thành và có tình cảm. Khi chúng còn khỏe mạnh xinh đẹp thì chủ cưng nựng vui đùa nhưng khi chúng già yếu bệnh tật thì nhiều người vứt ra đường không thương tiếc”, cô gái cứu hộ chó mèo bị bỏ rơi nói buồn.

cogailamxelanchocho (3)

“Bé” Dưa Hấu bị bệnh ung thư nặng, mỗi lần đi xạ trị tốn khoảng 250.000 đồng nhưng Như và người yêu vẫn kiên trì chăm sóc. Đến nay, sức khỏe của Dưa Hấu đã ổn định, có thể tự đi lại, ăn uống. “Cô ấy yêu chó còn hơn cả yêu bạn trai. Như từng nói, thà bỏ người yêu chứ nhất quyết không bỏ những chú chó bệnh tật, vất vưởng ngoài đường”, Trung cười khi nói về người yêu của mình.

cho bi bo roi 2

Có lần, Như cùng bạn trai nhặt được một nhóm chó con vừa mới sinh, bị bỏ rơi. Nhiều lần khác khi nghe về các trường hợp chó bị bỏ rơi ở các tỉnh, dù xa xôi nhưng cả hai vẫn cố gắng lặn lội tìm tới để đưa về “mái ấm” của mình chăm sóc.

cogailamxelanchocho (12)

Để chăm sóc 37 chú chó cùng 15 chú mèo, 8h sáng mỗi ngày, Như cùng bạn trai ở quận 6 chạy xe xuống “mái ấm” nấu nướng cho các bé “ăn sáng”. Sau đó cô gái 9X cùng bạn trai làm vệ sinh chuồng trại, tắm rửa cho từng chú chó cưng.

cogailamxelanchocho (13)

Việc chuẩn bị thức ăn cho các chú chó cũng lắm công phu vì các “bé” mang mỗi bệnh khác nhau nên khẩu phần ăn cũng khác, phải trộn thuốc trị bệnh cho từng con và canh không để chúng giành ăn mà cắn nhau.

Nhiều khi đi cứu hộ bị người ta gọi là bắt chó. “Họ nói mình bị “hâm”, chó bệnh hôi vậy mà bắt để làm gì? Rồi có người thì hỏi bắt chó làm gì vậy? Bắt cho đi bán lò mổ à?... Những lần như vậy mình cảm thấy buồn lòng lắm”

Anh Khánh kể, nhiều lúc đi cứu hộ bị người ta gọi là bắt chó, trộm chó. “Họ nói mình bị hâm, bị khùng hay sao mà chó bệnh hôi hám vậy mà đem về làm gì?. Có người nói tụi mình đem chó về để bán cho lò mổ nữa. Nghe vậy mình buồn lắm và Như thì bật khóc luôn”.

cogailamxelanchocho (15)

Như chia sẻ: “Công việc cứ loay hoay suốt ngày nhưng được nhìn các “bé” cưng mau ăn chóng lớn và mạnh khỏe Như rất an lòng”. Ngoài thời gian chăm sóc các chú chó, Như đến các nơi nhận hỗ trợ từ các mạnh thường quân ủng hộ để có kinh phí chăm sóc cho các chú chó bất hạnh.

cogailamxelanchocho (17)

Chi phí một tháng cho “mái ấm” cứu hộ thú nuôi bị vứt bỏ của Như khoảng 40 triệu đồng, gồm tiền nhà, ăn uống, chích thuốc, điện nước… Các mạnh thường quân thỉnh thoảng có gửi hỗ trợ nhưng hai bạn trẻ tự xoay sở là chính.

cogailamxelanchocho (18)

Mong ước của cô gái 9X là mua nhà riêng hoặc thuê được một nơi mới có sân vườn cho các bé chạy nhảy thoải mái hơn. “Hơn hết, Như mong là mọi người hãy yêu thương chăm sóc chú chó của mình vì chúng rất trung thành, không bao giờ bỏ chủ. Hãy xem chó là bạn”, Như chia sẻ.

Chia sẻ
Tin mới nhất