Sao & Đời Sống

Clip 'thông não' về cách phát âm tiếng Việt hiện đại sau tranh cãi 'C, Q, K' đều phát âm là 'cờ'

An Nhiên
Chia sẻ

Đoạn clip ghi lại cách dạy phát âm tiếng Việt theo công nghệ giáo dục hiện đại của thầy giáo Nguyễn Thành Nam đang thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người trên các diễn đàn.

Những ngày qua, cách đánh vần của chương trình thực nghiệm hơi khác với đánh vần của sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 hiện nay. Điều đáng nói, “chữ ô vuông, tam giác” và cách đọc “k,q” đều là “cờ” gây nhiều tranh cãi nhất trên các diễn đàn. Mặt khác hàng loạt các trào lưu chế xung quanh cách dạy phát âm tiếng Việt theo công nghệ giáo dục hiện đại càng khiến làn sóng tranh cãi trở nên gay gắt.

Đa phần các bậc phụ huynh đã quen với chương trình đào tạo hiện hành nên lạ lẫm với cách phát âm theo công nghệ giáo dục hiện đại. Thậm chí khi xem một số trào lưu trên mạng, họ lầm tưởng Việt Nam chuẩn bị sử dụng chữ tượng hình nên đã đưa ra lời nhận xét, đánh giá tiêu cực. Đỉnh điểm một số học sinh cho con mình nghỉ học.

Thầy giáo Nguyễn Thành Nam.

Giữa lòng sóng tranh cãi, thầy giáo Nguyễn Thành Nam - hiện là giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự đã đăng tải một đoạn clip ghi lại những chia sẻ của xung quanh vấn đề này.

Trong clip chia sẻ trên trang cá nhân, thầy Nguyễn Thanh Nam đã chia làm 5 phần:

1. Sự ra đời của chữ Quốc ngữ

2. Sự khác nhau giữa chữ cái và âm

3. Cách đánh vấn (vấn đề đang tranh cãi vô cùng gay gắt giữa chương trình giảng dạy hiện hành và giảng dạy theo công nghệ giáo dục hiện đại)

4. Biến hóa hình thái

5. Vấn đề: Những điểm còn hạn chế của chương trình giảng dạy theo công nghệ hiện đại.

Cuối clip, thầy Nam đã chia sẻ ý kiến rằng mỗi cá nhân cần tìm hiểu kỹ các vấn đề, các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học kỹ càng rồi cùng tranh luận một cách văn mình, thay vì những lời mạt sát, chửi bới khi không hiểu rõ vấn đề.

“Theo luật chính tả, âm “C” đứng trước các âm “E, Ê, I” thì phải ghi bằng chữ “K”. Âm “C” đứng trước vần có âm đệm thì phải ghi bằng chữ Q và âm đệm ghi bằng chữ U. Như vậy, các “C, K, Q” đều ghi một âm. Ví dụ “COA” thì anh phải viết là “QUA” mới đúng luật, nhưng vẫn đọc là “COA”. Còn chữ “CUA” thì vẫn đọc bình thường….“, thầy Nguyễn Thành Nam giải thích thêm về cách phát âm “C,K,Q” là “cờ”.

Hiện đoạn clip vẫn đang nhận được nhiều phản hồi của đông đảo cư dân mạng. Tuy nhiên chắc chắn khi xem xong clip, chúng ta sẽ “vỡ lẽ” ra nhiều điều.

Chia sẻ

Bài viết

An Nhiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất