Sao & Đời Sống

Clip bé gái H'Mông kêu khóc, vùng vẫy để thoát khỏi chàng trai đang 'bắt vợ' gây tranh cãi

Yến Nguyễn
Chia sẻ

Bé gái người H'Mông mới chỉ chừng 10 tuổi nhưng bị chàng trai trạc tuổi mình ra sức "bắt vợ". Mặc cho bé gái kêu khóc, dẫy dụa để thoát ra khỏi người con trai lạ này, người mẹ ruột đứng cạnh cùng rất nhiều người dân tụ tập vây quanh vẫn dửng dưng, không hề có động thái can ngăn, cứu giúp bé gái.

Dẫu biết rằng tục “kéo vợ, bắt vợ” của người Mông, người Thái… ở Việt Nam là một tập tục nhưng nhìn cảnh những bé gái chỉ mới 14, 15 tuổi gào khóc trong vô vọng khi bất ngờ bị nhà trai kéo về làm vợ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền đoạn clip ghi lại hủ tục bắt vợ của người H'Mông. Trong đoạn clip này bé gái với khuôn mặt ngây thơ, sợ hãi đang cố gắng vẫy vùng trước sự lôi kéo của chàng trai có ý định “bắt vợ”.

Đáng nói là dù mẹ đẻ của bé gái này đứng cạnh đó nhưng cũng không can ngăn, ngoài ra, rất nhiều người dân hiếu kì vây quanh chỉ để xem mà không ai phản ứng trước sự gào khóc, trốn chạy của bé gái.

Clip em gái bị “bắt vợ”. Nguồn: Facebook.

Có thể thấy, bé gái còn khá non và rất sợ hãi khi bị chàng trai trạc tuổi mình liên tục nắm tay, lôi kéo. Thậm chí, bé gái đã liên tục đánh vào người chàng trai ấy nhưng vẫn không thể làm gì được. Mặc cho ánh mắt em cầu cứu mẹ và những người xung quanh, nhưng ai cũng dửng dưng đứng xem và cười đùa.

Bé gái liên tục đánh vào người chàng trai để thoát khỏi cảnh “bắt vợ”.

Bé gái càng cố gắng bỏ chạy càng bị chàng trai nắm chặt tay.

Người mẹ của bé gái thậm chí còn “dọn đường” để con gái mình bị bắt về làm vợ gia đình khác, mặc cho con van xin, gào khóc.

Chứng kiến những hình ảnh trên khi xuất hiện trên mạng xã hội, phong tục “bắt vợ” của dân tộc H'Mông đã thực sự khiến cộng đồng mạng bùng nổ cuộc tranh cãi khá gay gắt và trái chiều. Nhiều người cho rằng đây là hủ tục chứ không phải phong tục, chính vì thế, cần xóa bỏ gấp. Số khác lại cho rằng, đây đúng là một nét văn hóa hôn nhân của người Mông và cần được giữ gìn phát huy.

Nickname Hoa Lan Tím bình luận: “Nhìn cảnh bé gái gào khóc mà xót xa quá. Cái tuổi đấy, nhẽ ra đang được ăn chơi, học hành cùng bạn bè chứ sao lại bị bắt về làm vợ người khác. Cha mẹ đứng ngay đấy mà không mủi lòng thương hay sao? Theo mình, phong tục này không còn phù hợp ở xã hội ngày nay nữa, các em còn tương lai, còn cuộc sống của mình nữa chứ, đâu thể bắt các em sống mãi trong hủ tục lạc hậu này được?”.

Thành viên Cao Kỳ bình luận: “Không phải thích bắt ai là bắt đâu nhé. Mình ở vùng cao mình biết. Cái này hai nhà tự thống nhất với nhau là cưới rồi nên mới bắt như vậy, đứa con gái chỉ giả vờ không muốn như vậy cho đúng với tục lệ và 'làm màu' trước mọi người thôi. Nếu như bắt thật mà nhà gái không muốn cưới thì nhà gái sẽ thách cưới rất cao và nếu nhà trai không đáp ứng được thì xấu mặt với dân làng”. 

Một số dân mạng thì hài hước hơn khi cố gắng làm dịu bầu căng thẳng với những câu bông đùa như “mong người Kinh cũng có phong tục này để một số chàng trai, cô gái thoát khỏi cảnh ế ẩm”. 

Chia sẻ

Bài viết

Yến Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất