Sao & Đời Sống

Chỉ quanh việc học thôi mà thế hệ 9x đã khác 10x thế này rồi!

P.T
Chia sẻ

Những ngày đến trường giữa trưa nắng trên chiếc xe đạp thân thương hay những tiếng réo nhau ăn que kem hay đồ hàng trước cổng trường tuy rất giản dị nhưng lại gắn liền với cả một thế hệ - thế hệ 9x.

Kì thi tốt nghiệp THPT 2017 của các 99ers vừa qua đã là “chương cuối”, khép lại con đường 12 năm trung học phổ thông của thế hệ 9x. Từ đây, 10x là một thế hệ mở ra với rất nhiều hứa hẹn khi mọi thứ đang trên con đường phát triển. Chính vì thế, có những điều khác nhau giữa 9x và 10x mà ai cũng thấy được.

Là một 9x chính hiệu, kí ức thời đi học còn đọng lại trong tôi chính là những buổi trưa ghì lưng đạp xe đến trường, những giờ tan học tụm lại trước cổng cùng những món quà vặt chỉ vài ba nghìn hay những buổi tối phải xin phép mẹ sử dụng điện thoại bàn gọi qua nhà cô bạn ngồi cùng bàn chỉ để hỏi bài.

Nhiều lúc thấy bất tiện, nhiều lúc thấy thật vui. Những lúc ấy, tất cả đều diễn ra theo một lẻ tự nhiên mà tôi vẫn luôn thầm nghĩ “thì vốn dĩ đi học là thế”. Nhưng rồi mọi thứ thay đổi. Đứa em tôi, một 10X, đã cho tôi thấy rằng chuyện đi học thời nay khác xưa rồi.

1. Học nhóm và gọi video trực tuyến:

Những ai thuộc thế hệ 9x chắc chắn hiểu được rằng việc học nhóm bất tiện nhưng vui cỡ nào. Mỗi khi cô giáo cho bài tập nhóm hoặc gần kề ngày thi, cả nhóm bạn sẽ hẹn nhau và chụm lại học. Đứa này sẽ chỉ đứa kia, đứa kia hỏi bài đứa nọ và cứ thế cùng nhau tiến bộ.

Bây giờ, các bạn 10x chẳng gặp khó khăn mấy trong việc học bài nhóm nữa. Các bạn chỉ cần một chiếc máy tính kết nối mạng là có thể thoải mái nhắn tin hỏi bài nhau thông qua mạng xã hội, thậm chí gọi điện cho nhau một cách dễ dàng.

2. Yahoo và Skype:

Thật may là càng về sau, 9x đã có cơ hội tiếp cận với mạng xã hội và Yahoo trở thành một công cụ liên lạc phổ biến. Khi chưa xuất hiện Facebook, Yahoo chính là một trợ thủ đắc lực, từ việc nhắn tin, gọi điện, kết bài, viết blog. Cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như nhu cầu sử dụng của giới trẻ, các trang mạng xã hội khác xuất hiện và chiếm vị trí “thượng phong” của Yahoo. Chính vì thế, mạng xã hội trong định nghĩa của 10x chắc chủ yếu chỉ là Facebook, Zalo, Skype,… mà thôi!

3. Không gian học:

“Thư viện” trong định nghĩa của 10x là một không gian chứa rất nhiều sách và khiến hai mắt liên tục díp lại nhưng đối với 9x, đó còn là chốn lý tưởng cho những buổi hẹn với sách, với bài tập. Còn hiện nay, chắc sẽ không khó để bắt gặp các bạn học sinh với bài vở tại những quán cà phê đâu nhỉ?

4. Tài liệu:

Các 9x, đặc biệt là 99ers mới đây, chắc còn nhớ những xấp tài liệu ôn thi chất thành chồng ở bàn học chứ? Đối với thế hệ 9x, tài liệu học tập chính là những quyển sách photo, những bộ đề thầy cô phát mỗi giờ ôn tập. Còn đối với các 10x, dĩ nhiên là không còn gì dễ dàng và nhanh chóng hơn bác Gồ nhỉ?

5. Phương tiện:

Tôi khá bất ngờ khi lần đầu tiên nghe em mình nói rằng nó cần mượn máy tính để làm bài và gửi cho cô giáo.

Nhưng mà việc các 10x làm bài qua Word và gửi cho giáo viên qua mail đã không còn xa lạ nữa. Việc này thuận lợi và ít tốn thời gian hơn so với việc nắn nót từng con chữ ra giấy và mang đến lớp nộp cho giáo viên của các 9x thời xưa thì phải!

6. Hình thức trả bài:

Các 9x ơi, chắc các bạn vẫn còn nhớ những phút đầu của tiết học, bạn cùng đứa bạn kế bên rung sợ và cầu cho cô giáo đừng gọi trúng tên mình lên trả bài miệng nhỉ? Trả bài miệng đầu giờ lúc ấy là một nỗi ám ảnh của bất kì 9x nào. Mỗi lần thoát được 10 phút trả bài đầu giờ là như trút được mọi gánh nặng vậy. Nhưng mà giờ nhìn lại khoảng thời gian ấy, lại thấy nhớ và muốn một lần được gọi tên lên bảng.

Bên cạnh đó, tiếng thầy cố đầu giờ “Các em lấy giấy ra làm kiểm tra nhanh” thì chẳng khác nào một bản án bất ngờ ập đến.

Còn với các bạn 10x, hình thức trả bài truyền thống ấy lại ngày càng ít phổ biến. Thay vào đó, các bạn đã được áp dụng một phương pháp học tập mới và tiên tiến hơn: thuyết trình.

7. Quà vặt trước cổng:

Không phải nói thêm, việc rủ nhau ăn quà vặt trước cổng sau giờ học đã trở thành một phần kỉ niệm không thể quên của các 9x. Que kem đậu 3 nghìn của ông bán kem già ngay góc, ly trà sữa “rẻ bèo” của cô xe đẩy, kẹo kéo, kẹo bông gòn,… là những hương vị ngọt ngào nhất của thời cấp sách đến trường.

Giờ đây, ông bán kem già, trà sữa của cô xe đẩy hay những xe kẹo kéo vẫn còn chỉ có điều những món quà vặt ấy đã không còn là sự lựa chọn đầu tiên của thế hệ 10x. Khi hàng trăm quán trà sữa, quán ăn có phần sang chảnh xuất hiện, nhu cầu cũng khác đi phần nào. Và sự lựa chọn lại được chuyển sang một hướng khác.

Thật ra, thời nào thì việc ấy. Việc thế hệ 10x thay đổi so với 9x trước đó cũng là một lẽ hiển nhiên. Các 9x, sẽ có những lúc nhớ lắm những ngày cũ và 10x cũng sẽ không thể hiểu hết những điều đẹp đẽ ấy. Nhưng thời nào có vẻ đẹp của thời đó và 10x cũng đang tận hưởng những điều tuyệt vời nhất của mình.

Chia sẻ

Bài viết

P.T

Thiết kế

Linh Lee

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất