Sao & Đời Sống

Chỉ cách một thập niên, nhưng Gen Y và Gen Z khác nhau nhiều đến thế này đây

T.H
Chia sẻ

Thời gian đổi thay thì thời thế thay đổi, hai thế hệ 9X và 10X tuy chỉ cách nhau vỏn vẹn vài năm, nhưng có nhiều điểm cơ bản khác nhau rất rõ. Sự khác biệt này không chỉ do công nghệ phát triển, mà còn từ sự sáng tạo vô hạn của người trẻ Gen Z.

Còn nhớ những năm đầu của thế kỷ 21, những người anh người chị 8X cứ cảm thấy xa cách với thế hệ 9X đàn em của mình. Sự khác biệt giữa hai lứa tuổi này là có, nhưng không quá rõ rệt vì lúc này nhân loại chỉ mới tiếp cận vài thành tựu công nghệ nổi bật.

Đã xa rồi thời đại selfie phùng mang trợn má, Gen Z luôn nâng tầm nghệ thuật cho từng bức ảnh dù chỉ là check-in đây đó.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, những người sinh ra vào thập niên 1980 không còn quá bận tâm về khái niệm thế nào mới là trẻ trung sôi động, mà để lại những tâm tư đó cho thế hệ tiếp nối là 9X. Nếu Gen X và Gen Y cách xa nhau vạn dặm, thì Gen Y và Gen Z - hay các cô cậu bạn 10X - phải tính khoảng cách từ Sài Gòn đến Mặt Trăng.

Những đặc sản của đàn anh đàn chị 8X, 9X khi cuộc sống chưa phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ.

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của công nghệ, nơi những thứ chỉ mới hôm qua được hân hoan chào đón ra mắt đã vội trở nên cũ kỹ vào ngày hôm nay, thì sự cách khoảng thế hệ của 10X cùng đàn anh đàn chị cũng không có gì là quá khó hiểu.

Hãy cùng ngắm nghía những thay đổi cơ bản về cách sống, cách chơi, cách họp hội nhóm bạn của hai lứa tuổi này, qua đó chúng ta có thể hiểu nhau hơn nhé.

“Ê, mấy bà biết tin này chưa?”

Chỉ mới 10 năm trước đây thôi, mỗi khi nhóm bạn tụ lại với nhau để “tám” về một chuyện gì đó, thì trên tay phải cầm cơ số nào là tạp chí, báo giấy, nhật san, nguyệt san. Lật xoành xoạch qua từng trang giấy, “Đây nè đây nè, ca sĩ A. mới ra bài này hay lắm nè, mấy bà nghe chưa? Tui mê ổng lắm mấy bà ơiii!”

Những ấn phẩm một thời nuôi dưỡng bao tâm hồn mơ mộng của những cô cậu bạn tuổi mới lớn.

Rồi thế là hội chị em bạn dì phải xách xe đạp lên, cót kéo chạy đến tiệm net gần nhất để nghe cho bằng được ca khúc mới nhất, cho không lỗi thời với người ta. Ở máy số 3, con bé Bích để tóc sư tử dày bồng bềnh dù mùa hè Sài Gòn nóng gần chết, rút trong túi ra “vũ khí quyền lực”: chiếc USB 1 GB được tặng hồi sinh nhật, tải bài hết về rồi cẩn thận nhét lại vào túi.

Những cô gái Sài Gòn đi tải nhạc một thời.

Vun vút vùn vụt, 2019 đã qua được nửa năm. Giờ đây ai lại cầm một xấp giấy báo chỉ để làm bà tám, tất cả mọi thứ chỉ là chiếc smartphone nhỏ gọn, mở app Facebook rồi kéo newsfeed đến cái tin hot hòn họt về diễn viên B. mới ra web drama siêu hay siêu hấp dẫn.

Đã qua rồi cái thời mọi dẫn chứng đều từ trên tạp chí, giờ đây 10X chia sẻ thông tin với nhau bằng newsfeed Facebook.

Giờ đây cũng không ai chạy ra hàng đĩa để mua về những album CD, VCD hay DVD, cũng như không việc gì phải ghim USB vào máy tính ở tiệm net để bị dính virus. YouTube Trending, các bảng xếp hạng âm nhạc và cửa hàng nhạc số trực tuyến đã làm tốt vai trò người thay thế của mình.

Tụ lại với nhau, mở điện thoại ra cùng nhau nghe nhạc và bàn tán chuyện showbiz, thế hệ 10X không còn là những con người sống độc lập mạnh ai nấy lo, mà gắn kết với nhau hơn bao giờ hết nhờ vào những món đồ công nghệ mới mẻ.

Chơi game không hề xấu xí chút nào

9X chục năm trước chắc hẳn từng khóc ròng khi máy tính của mình không chạy nổi cái game đồ họa 3D, khi ra tiệm net ngồi một lát mà ông chủ đã hét giá 10 ngàn đồng, khi xin ba má mua cho cái thùng CPU xịn hơn để chiến game thì lại bị đem “con nhà người ta” ra mà từ chối.

Lúc đó, game online đi cùng với cái nhìn kém thiện cảm từ phụ huynh hay thậm chí là cả xã hội khi những bản tin tiêu cực liên quan đến trò chơi điện tử cứ xuất hiện nhan nhảm. Gen Y thời đó vất vả lắm mới chui ra được quán nét ngồi một tẹo, nhưng thật bất ngờ đứng ở ngay sau lưng là từ mẫu với cây chổi trên tay.

Đã từng có một thời chơi game phải khổ sở đến như thế này đây.

Gen Z giờ đây không còn phải vật lộn để xin ba mẹ tiền mua máy tính xịn để cày game, tất cả những gì các bạn teen ngày nay cần là một chiếc smartphone cấu hình ổn. Hạ tầng internet đã tốt hơn rất nhiều giúp những ván game được diễn ra mượt mà, khỏi có đổ thừa tại mạng lag nên thua.

Những chiếc điện thoại đã đáp ứng được nhu cầu chơi game với đồ họa đỉnh cao.

Game online giờ đây đã được đứng ở một vị trí cao hơn một phần cũng nhờ 10X khi biến nó thành một môn thể thao, một trò chơi lành mạnh, có các giải đấu và hội nhóm hướng dẫn bài bản. Sau giờ học, nhóm bạn họp mặt lại với nhau rồi cùng chiến game cày rank, thật vui vẻ và lành mạnh.

Chưa hết, bên cạnh trò chơi trực tuyến thì 10X cũng được tiếp cận các board game mới mẻ, mang tính tập thể và chiến thuật rất cao, chẳng hạn như ma sói, game thẻ bài, game bảng lấy bối cảnh nhân vật lịch sử,… Gen Z ngày nay có cách giải trí độc đáo mà chưa từng có thế hệ nào trước đây từng được thử.

Khi chụp ảnh bằng điện thoại là một môn nghệ thuật

Mỗi dịp Tết đến xuân về, những đàn anh đàn chị 1990s cùng gia đình đi chợ hoa, đường hoa và chụp hình làm kỷ niệm. Với công nghệ điện thoại của năm 2009, thật không dám tưởng tượng có thể chụp ảnh cả gia đình với chiếc dế yêu, vì vậy cứ việc nhờ những bác thợ chụp hình thôi.

9X cả năm chỉ được vài lần ăn mặc đẹp đẽ để nhờ các bác phó nhòm cho lên hình.

10 cái Tết trôi qua, những bác thợ ảnh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình để giờ đây đi về miền ký ức. Những chiếc điện thoại với camera tinh tường tuyệt mỹ lên ngôi, giúp 10X cảm thấy ngày nào trong năm cũng là ngày Tết, bởi vì ngày nào cũng được lên hình thật đẹp.

Với công nghệ chụp ảnh trên điện thoại ngày càng phát triển, với 10X thì ngày nào cũng là Tết.

Nhưng không chỉ là hình ảnh, thế hệ Z giờ đây sở hữu óc sáng tạo vượt xa hơn những bức ảnh tĩnh. Cứ đến công viên, phố đi bộ hay trung tâm thương mại, quán cà phê mà xem, đằng kia là cô bạn tóc ngang vai với thần thái không ai dám sánh vai, phía xa là cậu bạn ăn mặc đơn giản nhưng pose dáng siêu mãn nhãn.

Nhóm bạn 10X ngày nay hẹn hò nhau là phải cầm trên tay phụ kiện bất ly thân: chiếc smartphone với camera giúp selfie đỉnh, đẹp cả team. Không chỉ bắt kịp xu hướng chụp ảnh mới nhất, mà teen ngày nay còn tự sáng tạo và tự tạo trend với phông nền ảo tung chảo, thần thái chất bất khuất.

Người ta nói Instagram, Facebook và YouTube, Tik Tok là những viên ngọc quý của Gen Z quả không sai. Chỉ là một buổi hẹn hò cà phê vào một chiều cuối tuần, những người trẻ đã cho ra sản phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh triệu like gây bão mạng xã hội.

Thời gian đổi thay thì thời thế thay đổi, kịp thời tóm lấy những xu hướng công nghệ mới giúp 10X làm chủ được thời đại, tuy chỉ mới ở lứa tuổi chập chững bước vào đời nhưng thành tựu của những cô cậu bạn thật đáng ngưỡng mộ.

HONOR là thương hiệu công nghệ dành cho giới trẻ và được thế hệ trẻ rất yêu mến. Được thiết kế hợp thời trang cùng hiệu năng đáng kể, đáp ứng được nhu cầu thông tin và sống trẻ của thế hệ Z.

Với tinh thần HONOR MY WORLD, thương hiệu HONOR khuyến khích người trẻ hãy sống hết mình với bản thân, tận hưởng cuộc sống qua những buổi hẹn hò bè bạn để khám phá được những điều vượt xa khả năng vốn dĩ.

Hãy tìm cho mình một chiếc smartphone thật ngầu, để đưa hình ảnh của mình vươn cao ra thế giới nhé Gen Z ơi!

Và những chiếc smartphone HONOR dành cho thế hệ gen Z ngầu nhất vẫn đang chờ đợi tại hệ thống cửa hàng FPT Shop trên toàn quốc. Hãy chứng minh sự năng động của mình bằng cách ‘’chớp'’ ngay chương trình Mua sắm mùa tựu trường của HONOR đang diễn ra từ 1/8 đến 31/8/2019, với điểm nổi bật nhất chính là chương trình bốc thăm may mắn trúng 4 laptop và 8 điện thoại HONOR 7S. Chi tiết xem thêm tại https://bit.ly/2GHjp53.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất