Sao & Đời Sống

Câu nói để đời của HLV đình đám Park Hang-seo tiếp tục được đưa vào đề thi học sinh giỏi Văn

Mina
Chia sẻ

Mới đây, câu nói cuối trận đấu trong VCK giải U23 châu Á mà HLV Park Hang-seo nói với đội tuyển Việt Nam: "Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu"? được đưa vào đề thi học sinh giỏi môn Ngữ Văn tỉnh Quảng Ngãi.

Trận chung kết “tuyết chiến” tại SVĐ Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) đã đưa đội U23 Việt Nam lên ngôi Á quân giải U23 châu Á. Trong 2 tháng qua, cả nước vẫn còn tự hào và vỡ òa trong hạnh phúc. Hình ảnh cờ Tổ quốc xuất hiện ở khắp nẻo đường cùng với tinh thần vang dội trong người hâm mộ trong ngày “đi bão” và đón những người anh hùng trở về vẫn khiến nhiều người rạo rực.

Sau đó, hàng loạt những “hiệu ứng ngọt ngào” từ đội tuyển U23 Việt Nam nối tiếp nhau ra đời. Không ít lần, các cầu thủ của chúng ta xuất hiện trong đề thi học sinh giỏi (HSG). Mới đây, ngày 30/3/2018, trong kỳ thi HSG lớp 9 của tỉnh Quảng Ngãi, câu nói của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo đã được đưa vào đề thi môn Ngữ văn.

Cụ thể đề bài như sau: “Sau khi kết thúc trận chung kết giải U23 châu Á năm 2018 giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo, đã nói với cầu thủ của mình: “Chúng ta đã cố gắng hết sức, tại sao phải cúi đầu?”.

Trình bày suy nghĩ của em được gợi ra từ câu nói trên.

Đặc biệt, câu nói này của thầy Park cũng đã được trường THPT Đào Sơn Tây (Q.Thủ Đức, TPHCM) sử dụng trong bài kiểm tra môn Văn gần đây nhất của học sinh lớp 11B12.

Trước đó, hình ảnh cầu thủ Văn Thanh khoanh tay sau cú sút penalty đưa Việt Nam vào VCK U23 châu Á đã được đưa vào đề thi HSG môn Ngữ văn lớp 10 tại Trường THPT Nguyễn Huệ (huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

HLV người Hàn Quốc - Park Hang-seo.

Đề thi đưa ra hai hình ảnh về “hậu vệ Vũ Văn Thanh với dáng đứng ăn mừng đầy ngạo nghễ” và hình ảnh “rừng người đổ ra đường ăn mừng sau chiến thắng của tuyển U23 Việt Nam” khi thắng Qatar ở trận bán kết.

Câu này yêu cầu: “Hai bức ảnh trên gợi em nhớ tới khoảnh khắc vinh quang nào của dân tộc ta. Em hãy viết một bài văn nghị luận nêu cảm nhận sâu sắc của em về ý nghĩa của hai bức ảnh đó”.

Có lẽ dư âm chiến thắng và trên hết là tinh thần chiến đấu vì tập thể, vì đất nước của tuyển U23 Việt Nam vẫn chưa dứt. Với những nhà giáo tâm huyết, có sự nhạy bén thì việc lựa chọn sự kiện lịch sử này cho vào đề thi là rất phù hợp. Vừa khiến học sinh hào hứng, thích thú khi làm bài lại vừa gửi gắm thông điệp về tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

Tin mới nhất