Đi dọc 5 tỉnh miền Nam suốt 9 ngày - cặp đôi Hà Nội này đã cùng 'dắt tay nhau qua mùa hè' theo cách như thế

Hành trình của chúng tớ xuất phát từ Phú Yên, bon bon trên xe dọc theo cung đường qua Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Thuận, Mũi Né, rồi dừng chân tại Đà Lạt.

Bài viết Họa Mi
Chia sẻ

Có người yêu thật tuyệt, đó là lúc nào cũng có người luôn sẵn sàng đi cùng mình tới chỗ này, chỗ kia. Là yên sau luôn có một ai đó ngồi, vòng tay ôm chặt mình, líu lo đủ thứ trên đời. Là một buổi sáng mùa hè thức dậy, tự nhiên muốn đi biển quá đi mất. Như kiểu 10 năm rồi chưa được ra biển ấy. Vội ”mè nheo” anh người yêu Thế là bữa sau, cả hai đã cùng bon bon trên chiếc xe gắn máy, làm một chuyến hành trình 9 ngày qua các cung đường biển đẹp như mơ của miền Trung Nam Bộ, trên đầu là ánh nắng gay gắt đến cháy da thịt của mùa hè năm nay, để rồi kết thúc tại cao nguyên se lạnh với vị thơm của sữa đậu nành trứ danh.

Đó chẳng phải là chuyện tình yêu trên phim đâu. Bởi có một cặp đôi Hà Nội đã cùng nhau ”nắm tay đi qua mùa hè” theo cách như thế.

“9 ngày - em quyết định là chúng mình sẽ đi 9 ngày anh ạ” - Đó là mấy lời Kim Ngân nói với người yêu khi bắt đầu viết nguệch ngoạc về những nơi họ sẽ đến trên giấy.

Kim Ngân (23 tuổi, Hà Nội) và Tử Thắng (26 tuổi, Hà Nội) đã yêu nhau được hơn 2 năm. Và cũng trong quãng đó, cặp đôi này hầu như chỉ dành phần lớn thời gian để lên kế hoạch đi du lịch. Đến nay, họ đã đi qua được 14 địa điểm trên khắp Việt Nam.

Chuyến đi 9 ngày lần này được cặp đôi ấp ủ từ rất lâu và chẳng nhân dịp gì đặc biệt cả, chỉ là hè đã đến rồi, và Ngân muốn ra biển. Những con đường biển ngập nắng, những quả dừa ướp lạnh mát lành, cát, gió… Ngân chỉ nghĩ được có vậy. Để chuẩn bị chu toàn nhất cho chuyến đi, cả hai đã phải thức tới 1-2g sáng mỗi ngày để hoàn thành các công việc dang dở. Dù rất mệt và gấp gáp, nhưng nhờ vậy mà Ngân và Thắng tránh được tình trạng ”háo hức đến mức không ngủ được” trước chuyến đi dài này.

9 ngày, 5 địa danh và hàng chục nơi dừng chân - chuyến đi đã để lại trong lòng cả hai những dấu ấn khó quên. Mùa hè năm nay nóng và kéo dài hơn những năm trước, vì vậy, chai nước lọc to oạch phía sau cũng chẳng thể bù đủ nước trong suốt hành trình. Nhưng cả hai luôn biết ơn vì có nhau, bởi hãy thử tưởng tượng xem, nếu không có người đồng hành, thì chuyến đi sẽ chẳng có ai trò chuyện cùng, những lúc gặp sự cố không có ai ai khích lệ an ủi, rồi cái khoảnh khắc nhìn thấy một cung đường biển đẹp cũng chỉ biết hét lên cho chính bản thân nghe mà thôi. Buồn và cô đơn lắm, đúng không?

Tháng 5 là tháng của biển, khi mưa không tìm tới, sóng thôi dữ dằn, cũng là lúc thời tiết cưng chiều con người nhất. Cùng nhau, chúng tớ đi qua những con đường hai bên là cát trắng, ngắm bình minh tại bãi xương rồng, lộn vài vòng và đập mặt xuống cát khi trượt sai kĩ thuật… Đó đều là những điều vui vẻ chúng tớ có được. Còn về sự cố ư? Có chứ, đi dài ngày cơ mà. Vì chủ quan mà tripod bị đổ nên gãy mất chiếc lens máy ảnh. Tiếc chứ, haha, nhưng may mắn là anh luôn bảo “Thôi, không được để mất vui!”… Và vì hai đứa ngẩn ngẩn thế, nên một lúc sau lại hơn hớn đi tiếp.
Kim Ngân.

Đều sinh sống và làm việc ở miền Bắc, nên trong mắt cặp đôi, biển miền Trung là cái gì đó rất đẹp, và cũng rất gắt. Nhưng gây ấn tượng nhất, chắc hẳn là mùa hè ở Ninh Thuận - xứ sở được mệnh danh là ”Nóng như Phan, nắng như Rang”.

''Thực ra lúc lên kế hoạch tới Ninh Thuận, chúng mình cũng không nghĩ gì nhiều, chỉ cảm thấy là nên thử đi qua cho biết vì nó cũng tiện cung đường đi. Cho đến lúc tìm hiểu sâu thì mới thấy Ninh Thuận có nhiều địa điểm đẹp lắm, và càng tuyệt vời hơn khi được tận mắt chứng kiến .

Đặc biệt là Hòn Đỏ - Ninh Thuận. Chính nơi này đã làm đảo lộn lịch trình khi chúng mình quyết định dành trọn buổi sáng ở đây luôn vì rất đẹp, mát và yên tĩnh. Tuy địa điểm này khó đi, nhưng chính cảm giác tìm đường đến bằng cảm tính mà không cần sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ là món quà tuyệt nhất mà hai đứa mình có được.

Đặt chân tới Hòn Đỏ, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp của tạo hóa, với những bãi đá có hình thù kì lạ, bạn cũng sẽ tìm thẩy một cổng đá tự nhiên, hay bãi xương san hô nhỏ được sóng đẩy vào bờ, và được đi trên con đường cát băng qua rừng thông,… mọi thứ đều vượt xa những gì tớ tưởng tượng.

Và cũng chính tại hòn Đỏ, chúng tớ đã có kỉ niệm đau thương khi bị đổ tripod và làm gãy mất một cái lens máy ảnh. Nhưng cả hai đứa cũng chỉ tiếc một lúc thôi, nhưng tự nhủ là sẽ không để nó cản trở việc tận hưởng chuyến đi. Hai đứa vẫn vui vẻ hết mình, vì hành trình còn dài lắm”

Đây là chuyến đi đầu tiên dọc Nam Trung Bộ của cả hai đứa mình. Về cách biệt duy nhất có lẽ là giọng nói thôi, còn thực sự mọi người ở đây đều rất tốt với chúng mình trong suốt chuyến đi.
Tử Thắng
Mình vẫn nhớ ngày ở Phan Rang có ăn bát bún của một quán hàng rong, được cô bán bún liên tục hỏi chuyện hoài. Rồi chúng mình phát hiện ra cô và chồng là phượt thủ chân chính luôn. Chú bảo chú đã chạy xe từ đây vào Sài Gòn cùng cô đó. Quả thật rất ngưỡng mộ hai cô chú. Cô còn dặn chúng mình uống nhiều nước và phải bịt kín vào kẻo đi đường nắng nóng… Cảm thấy giống như được những người trong gia đình quan tâm vậy.
Kim Ngân

Phú Yên - Nơi núp bóng xương rồng và nghe gió thổi

Khi máy bay hạ cánh, nắng Phú Yên sấy khô hai tâm hồn sắp mốc vì mưa gió Hà Nội. Chuyến đi biển đầu tiên được vác em xe máy yêu quý theo cùng, nên bạn ấy có vẻ rất phấn khởi.

Vậy là chuyến đi bắt đầu, đi cho thỏa những ngày đầy nắng.

Với tớ, Phú Yên không chỉ có biển. Sáng sớm ở đây còn có gió mát lộng tâm hồn, và chỉ cần tìm một bóng râm hất xuống từ các bụi xương rồng để ngồi thôi, thì chao ôi gây nghiện. Nơi này chẳng vội vàng đâu, ít nhất là trong mắt kẻ du lịch. Sáng thì bạn hãy tự thưởng cho mình cốc cafe 8 ngàn, ngồi vỉa hè mà nhìn phố thị xoay theo thời gian, tối thì hòa mình vào các quán xá, rồi thẩn thơ đi dạo trên tháp Nhạn. Nhờ có chị Hiền - một cô gái Phú Yên chính hiệu, mà chúng tớ đã có những phút giây êm ái như thế,dăm ba chuyện hỏi han về mấy chuyến đi, nghe chị kể về dự định tới mấy nơi ở Tây Bắc,… làm tụi tớ thấy được truyền thật nhiều cảm hứng.

Ngày đầu của chuyến đi, thật tốt vì đã gặp chị.

Một số lưu ý ở Phú Yên:

- Bờ kè xóm Rớ có rêu hay không phụ thuộc vào mưa.

- Bãi Xép 5h30 mới mở cửa.

- Hạn chế đi chân đất ở những mỏm đá có nước tại Ghềnh đá đĩa.

- Đường lên mũi Điện phải đi qua khá nhiều bậc thang, bạn có thể thuê xe ôm chở lên với giá 50k/ chiều. Tuy nhiên mình không khuyến khích, vì ngay ở đó có nhiều biển cấm đi xe máy do nguy hiểm rồi, chẳng hiểu sao người ta vẫn kinh doanh dịch vụ này bình thường, với giá cắt cổ.

- Nhất Tự Sơn không phải lúc nào cũng lộ con đường cát giữa biển, như dân ở đó nói thì 1 tháng chỉ có khoảng 5 ngày là con đường đó xuất hiện. Bạn còn phải căn thời gian nước rút dựa vào mùa trăng.

- Tháp Nhạn mở cửa tới khoảng 9h30 tối.

Con đường từ Phú Yên tới Nha Trang phải đi qua mũi Điện nhé các cậu. Buổi sáng thì nơi đây là điểm đón bình mình đầu tiên của Việt Nam đó (hiện giờ còn có mũi Đôi cũng là điểm cực đông như mũi Điện). Nhưng chúng tớ chỉ kịp tới đây vào buổi chiều, khi cái nắng đã dần hết và chỉ còn lại gió biển.

Đặc sản ở đây là gió biển đó, mát tới nỗi mà chỉ muốn ở luôn trên đó cho xong chứ không tha thiết gì xuống nữa.

Nhưng mà vẫn phải về sớm để kịp tới Nha Trang trước khi tối muộn nên chúng tớ lại lên đường. Chúng tớ dành hơn nửa ngày tiếp theo ở Nha Trang, để tắm biển cho thỏa thích rồi đi ăn uống lười biếng. Vì chúng tớ không đi đảo nên thời gian ở Nha Trang rất rảnh rang, và tớ chỉ kịp qua nhà thờ Núi và qua điểm có toàn view Nha Trang. Đây cũng chính là nơi đau thương bắt đầu. Tớ bị sứa đốt, sau đó hoảng loạn quá nên chạy ngã, bị mảnh đá và sò cứa toạc chân luôn. Vậy nên bạn nào định qua điểm này thì hãy thật sự cẩn thận. Mà nếu sợ quá thì thôi khỏi tới cũng được, tớ không khuyến khích tới chỗ này đâu vì nguy hiểm thật đấy chứ không đùa.

Trên đường đi tới Nha Trang có nhiểu điểm đẹp hớp hồn luôn, tớ trân quý những con đường này lắm lắm ấy. Cảm thấy mỗi điểm đi đều có sức hấp dẫn không cưỡng lại được, thật luôn.

Tớ gọi Ninh Thuận là Điều kì diệu của biển

Chắc nơi đây là điểm dừng chân thú vị nhất trong chuyến đi của tụi mình. Buổi sáng dậy thật sớm đi tới Hòn Đỏ, bạn sẽ được thấy mặt trăng giữa biển (mình gọi thế vì ở đây trông giống bề mặt mặt trăng nhìn trên ảnh ý). Ở trong những chiếc hố sâu hoắm ấy là một thế giới nhỏ, với cá, cua, rong rêu. Tớ có thắc mắc là tụi nó sẽ dành cả đời ở một cái hố sao? Nhưng mà không, nước sẽ dâng ngập chỗ đó, chúng nó sẽ lại tung tăng ra biển thôi.

Vì ở Hòn Đỏ mà chúng tớ đã làm lịch trình rối tung hết lên, nhưng có sao đâu, đáng mà. Kiểu như bạn sẽ thấy một thế giới xương san hô, và ở đây cũng có một chiếc cổng đá nhỏ nhỏ như cổng Tò Vò ở Lý Sơn ý. Xuất sắc!!!

Mà đặc sản ở đây còn có nắng nữa nhé. Nắng ở Phan Rang thì đủ để hong khô đống quần áo được giặt chỉ trong một buổi sáng, vậy nên với hai đứa tớ thì nơi này là trạm nghỉ lý tưởng cho những người đam mê xê dịch. Còn khi nắng tắt, chúng tớ có cả một tối rảnh rang, ăn hải sản và hít hà cho đã mùi biển, một tối thật thoải mái sau khi đã đi không ngừng nghỉ mấy ngày.

Ninh Thuận thực sự đẹp kì diệu luôn. Thế mới thấy Việt Nam còn nhiều nơi đáng để đi cực, chẳng cần phải đi đâu xa.

- Với những bạn ngại điện gió Tuy Phong ở xa thì hãy ghé qua điện gió Đầm Nại nhé, bao đẹp luôn. 

- Quanh khu vực Bàu Trắng gần như không có nhà nghỉ hay quán ăn đâu, nên nếu nghỉ ngơi thì tớ nghĩ các cậu nên đi về Mũi Né hợp lý hơn.

- Xe nước màu vàng siêu xinh ở Bàu Trắng là thứ bạn không thể bỏ qua. Nó nằm trên đường đi đến Bàu Trắng, ở đoạn có đồi cát trắng nhé. Xe đậu ngay ven đường thôi nên dễ thấy ý mà chứ không cần tìm đâu. Ở đây có lẽ chỉ bán từ sáng tới chiều sớm thôi. Vì hôm trước chiều tầm 5h30 tớ đi qua đoạn này thì không thấy. Nên bạn nào muốn thấy chiếc xe siêu xinh này thì nhớ giờ ghé qua nhé.

- Giá thuê xe đi trên cát ở Bàu Trắng là 600k/20 phút, bạn nên đi lùi vào bên trong, thuê phía ngoài mình hỏi là 800k lận, và phía bên trong có thanh toán bằng thẻ cũng được nha.

Tháng 5 cũng là tháng của những cơn mưa đầu mùa ở Đà Lạt, mang theo cái lạnh tê tái tới. Cái lạnh bất ngờ khiến hai đứa lần đầu tới Đà Lạt không lường trước được, nên cuối ngày chân lạnh như băng. Nhưng lạnh vậy ăn lẩu mới ngon, lạnh vậy uống nước đậu phộng nóng mới thích, thật đấy. Hồi đó nhìn mọi người mặc áo phao buổi sáng cứ cười ha ha, đến buổi tối mới thấy mình thiển cận cỡ nào…

Những điều cần chú ý ở Đà Lạt:

- Tất cả các comment nhắc nhở mang áo ấm trong những bài review trên mạng đều là nghiêm túc, chắc chắn là nghiêm túc, nên bạn hãy nhớ mang áo ấm.

- Buổi chiều hay mưa lắm, nên bạn hãy luôn nhớ mang theo ô và áo mưa nhé.

- Đừng cố gắng đi cây thông cô đơn bằng xe máy. Chúng tớ đã có bài học nhớ đời rồi. Bạn có thể đi cano với giá 80k/ người. Chú ý, nếu có đi xe máy thì cũng đừng nên tin các biển dọc đường là lối xuống cây thông cô đơn. Nhiều đoạn đường chỉ dành cho xe jeep, đi xuống là lên mệt nghỉ đấy. Hãy hỏi thật kĩ người dân ở đó lối có thể xuống bằng xe máy được. Còn không bạn thuê xe jeep với giá 50k, người ta sẽ chở xuống nha. Cá nhân tớ thì tớ thấy địa điểm này đẹp ở đường đi tới, còn ngay cây thông thì không ấn tượng lắm. Mà còn đông người nữa.

- Có hai đường hầm, một đường hầm được người dân ở đó quản lí, nên đến nơi sẽ phải mua nước uống. Giá nước lọc là 20k, nước ngọt 25-30k. Giá kem cũng thế (20-30k). Tuy nhiên trước đó có một hầm không có người trông, là hầm cũ nhìn cổ kính và đẹp hơn. Chỉ tiếc là lúc quay đầu về tớ mới nhìn thấy. Các cậu lưu ý nha.

- Đồi chè Cầu đất có 2 điểm săn mây, một điểm vẫn được hoạt động, còn một nơi là cái nhà gỗ săn mây đã bị cấm rồi nhé. Đường đi vào đây là đường đất, chỉ có một dọc bê tông nhỏ ở giữa, trong điều kiện trời mưa là đường rất trơn. Vì vậy bạn cẩn thận không ngã nhé.

Hãy xem thêm những bức ảnh đẹp khác của chuyến đi này tại Instagram của cặp đôi có tên @mievatho nhé!

Bài viết

Họa Mi

Thiết kế

Thu Hà

Chia sẻ