Sao & Đời Sống

Ca sĩ Đức Tuấn: 'Tôi đã có một gia đình, chỉ làm điều mình thích và không ngại áp lực dư luận'

Quang Ngọc
Chia sẻ

Nam ca sĩ Đức Tuấn cho biết mỗi người sẽ có tiêu chuẩn về hạnh phúc riêng, với anh, đó là một cuộc sống đơn giản và trọn vẹn.

Ca sĩ Đức Tuấn là gương mặt quen thuộc với khán giả yêu nhạc Việt nhiều năm qua. Anh từng đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh năm 2000 và là một trong những ca sĩ không chạy theo nhạc thị trường mà chuyên thể hiện, làm mới những bài nhạc xưa.

Mới đây, Đức Tuấn vừa cho ra mắt album mang tên Trọn một kiếp yêu với những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương với sự góp mặt của diva Hồng Nhung và ca sĩ Ngọc Khuê, nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng.

Ca sĩ Đức Tuấn

– Vì sao anh lựa chọn thực hiện album về nhạc Lam Phương?

Gần 20 năm qua, tôi là ca sĩ chuyên thực hiện album âm nhạc theo chuỗi tác giả – tác phẩm và một trong những niềm mong ước của tôi là có thể hoàn thành hầu hết nhạc phẩm của các nhạc sĩ lớn tại Việt Nam. Sau Phạm Duy, Văn Cao, Phú Quang, Trần Thiện Thanh… tới thời điểm này, tôi cảm thấy phù hợp để chọn nhạc Lam Phương thực hiện album lần này.

Tôi yêu thích nhạc Lam Phương từ nhỏ, các sáng tác của nhạc sĩ Lam Phương gắn liền cuộc sống hàng ngày với thế hệ 8X, những giai điệu quen thuộc được giới trẻ thời đó mê mẩn. Ngoài ra, cách đây vài năm, trong một lần sang Mỹ, tôi đã có dịp gặp nhạc sĩ Lam Phương. Sau cuộc trò chuyện đó, tôi thấy mình có duyên và quyết định sẽ thực hiện album này.

Những ca khúc trong album nhạc Lam Phương, tôi lựa chọn đều thỏa tiêu chí phù hợp với độ tuổi của mình và mang sự trưởng thành. Đó là những bài hát gần như gắn liền với cuộc đời tôi. Mỗi nhạc phẩm trong album là một cung bậc cảm xúc, xâu chuỗi lại những suy nghĩ, trải nghiệm trong cuộc đời. Cách đây 10 hay 20 năm, tôi thể hiện ca khúc Một mình, Thành phố buồn… chắc chắn sẽ không hay như hiện tại, khi bản thân đã đủ độ tĩnh, cảm xúc và sự bình thản để truyền tải âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương.

Nhạc sĩ Lam Phương dễ thương lắm, tôi tuy không may mắn được gặp ông khi ông sở hữu 100% thể lực nhưng trong vài lần gặp gỡ, sự hài hước, lạc quan và tình yêu âm nhạc trong ông rất lớn, điều đó đã truyền cho tôi nguồn cảm hứng và năng lượng làm nghề tích cực. Ông không áp đặt, định kiến và luôn khuyến khích ca sĩ hãy hát theo cách mà họ cảm nhận.

Nhạc sĩ Đức Trí cùng đồng hành với Đức Tuấn thực hiện album Trọn một kiếp yêu

– Anh đầu tư hơn 1 tỉ đồng làm album CD, đây là con số khá lớn với sản phẩm âm nhạc chỉ để nghe thuần túy?

Đúng là mức kinh phí thực hiện album này không nhỏ nhưng đây lại là sản phẩm chuẩn audio file – mức chuẩn gần như cao cấp nhất để nghe. Ngay từ những khâu đầu tiên, tôi và ê-kíp đã phải chuẩn bị rất tỉ mỉ, chuẩn mực, chẳng hạn như phải set-up ghi âm ở chuẩn cao, việc tập luyện cho dàn nhạc cũng phải kĩ lưỡng, sau đó gửi bản thu sang Mỹ để thực hiện phần hòa âm.

– Thuận lợi và khó khăn của anh khi hát nhạc Lam Phương cũng như trong quá trình hoàn thành sản phẩm?

Nói ra thì có vẻ tự tin thái quá nhưng từ trước đến nay, không phải chỉ nhạc Lam Phương mà với bất kì dòng nhạc nào, tôi đều hát bằng tất cả tình yêu, sở thích của mình, nên chưa bao giờ tôi thấy mình phải chịu sức ép nào cả. Tôi chưa bao giờ ngồi phân tích tại sao mình lại thích ca khúc đó, với tôi thích là thích và tôi hát theo cách của mình. Tôi cũng không đặt nặng việc phải hát đúng kĩ thuật, bởi trước kia tôi từng luyện tập kĩ thuật thanh nhạc rất nhiều rồi, còn bây giờ, điều tôi quan tâm chỉ là làm sao hát cho thỏa cái lòng mình.

Với các sản phẩm âm nhạc của Đức Tuấn xưa giờ, ngoài phần thu âm phải chỉn chu, chất lượng thì tôi không chịu áp lực nào từ những người đi trước hay khán giả.

– Bỏ tiền tỉ làm album nhưng nếu sự đón nhận của khán giả đôi khi không được như mong đợi thì anh phản ứng ra sao?

Tôi làm việc từ xưa đến giờ quen rồi và không thấy buồn khi nhận ý kiến trái chiều. Tôi quan niệm mình cứ tử tế trước đã, ai cảm nhận được sự tử tế, cảm xúc, tình cảm mình truyền tải thì mình tri ân.

Nghệ sĩ là làm dâu trăm họ mà, mình không thể nào làm hài lòng mọi người nên khi có những ý kiến trái chiều, đó cũng là tín hiệu tốt, sản phẩm của mình đã tạo được tiếng vang, đánh động sự chú ý của mọi người.

Ai nghe nhạc cũng có những định kiến riêng của mình. Định kiến trong âm nhạc sẽ thoả mãn được thị hiếu nhưng sẽ không tạo ra được những sản phẩm đột phá, mang tính định hướng, mở ra hướng đi mới.

– Theo anh, nghệ sĩ nên giữ cái tôi cá nhân để tạo ra sản phẩm âm nhạc riêng biệt, hơn là lắng nghe dư luận?

Thẳng thắn mà nói, tôi hoạt động nghệ thuật dựa trên tiêu chí giữ cái tôi của mình nhưng đó không phải là tiêu chuẩn cho mọi người. Tôi làm nghệ thuật vì nghệ thuật, vì yêu. Còn những bạn nghệ sĩ hoạt động phục vụ công chúng và các giá trị giải trí thì họ phải lựa chọn lắng nghe dư luận, đó là điều hợp lý.

Nếu tôi thấy buồn khi nghe những lời phê bình thì tôi sẽ không phát hành nhiêu đây album đâu. Tôi là một trong những ca sĩ ra sản phẩm nhiều nhất Việt Nam cho đến hiện tại rồi. Cho nên, tâm tôi tĩnh lặng vô cùng và chỉ muốn đơn thuần thực hiện ước mơ, tình yêu dành cho nghệ thuật.

– Ngoài album CD, lần này anh còn thực hiện chuỗi MV các ca khúc Lam Phương để đăng tải trên YouTube? Bây giờ anh mới bắt đầu nghĩ đến việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm trên mạng?

Tôi nghĩ thời điểm này là phù hợp để đẩy mạnh sản phẩm âm nhạc trên mạng, sau khi tôi đã thỏa chí với các sản phẩm băng đĩa. Trước đây tôi cũng có kênh YouTube nhưng không chú tâm phát triển, giờ đây tôi có thể cùng lúc làm nhiều việc hơn, kết hợp được nhiều thứ.

Dù là làm album hay MV thì tôi cũng vẫn làm theo cách của tôi, cái cách mà tôi nghĩ là phù hợp với mình, không cần biết có phải là trend hay không. Tôi có quan tâm về trending để xem xu hướng, phong cách làm việc của các bạn trẻ bây giờ làm như thế nào, cuộc sống đang vận động ra sao nhưng không phụ thuộc vào trend.

– Cuộc sống hiện tại của anh ra sao?

Tôi sống đơn giản lắm và dành nhiều thời gian chăm sóc cơ thể, sức khỏe và hoạt động cộng đồng để chung tay góp phần mang đến những giá trị đẹp cho cuộc sống.

– Anh không sốt ruột chuyện lập gia đình?

Tôi không muốn chia sẻ nhiều về chuyện đời tư. Thông tin về âm nhạc và cộng đồng của tôi gửi đến khán giả đã quá nhiều. Với tôi như vậy là đủ!

– Quan niệm và tiêu chí của anh ra sao trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình?

Chuyện tôi đã có hạnh phúc hay chưa thì sao khán giả biết được, tôi đã có rồi đấy chứ (cười). Tôi không hề giấu kín mà là tôi thấy đây là thông tin không cần chia sẻ. Mỗi người sẽ có tiêu chuẩn về hạnh phúc riêng, đôi khi tiêu chuẩn tình yêu của mình không giống người khác. Với tôi, đó là một cuộc sống đơn giản, trọn vẹn. Tôi hiện cũng đã có một gia đình âm nhạc rất là lớn với hai mươi mấy “đứa con” là những sản phẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Quang Ngọc

Tin mới nhất