Sao & Đời Sống

Bức ảnh cậu bé cõng em đã chết trên lưng và câu chuyện về khoảnh khắc khiến nhiếp ảnh gia ám ảnh suốt đời

Theo Helino
Chia sẻ

Hình ảnh cậu bé đứng nghiêm trang, nét mặt đanh lại, môi mím chặt như thể ngăn mình không được bật khóc đã khiến cho hàng triệu người phải rơi nước mắt.

Chiến tranh luôn mang đến những điều đáng sợ nhất: chết chóc, chia ly, nạn đói, bệnh tật, những đứa trẻ mồ côi… Và chính nhờ sự xông pha của các nhà báo, nhiếp ảnh gia, ghi lại những khoảnh khắc kinh hoàng và chân thực nhất trong thời chiến, chúng ta mới có thể cảm nhận được phần nào sự khốc liệt và tàn bạo của những cuộc chiến đã qua.

Một trong những khoảnh khắc gây xúc động đến ám ảnh đó có thể kể đến bức ảnh cậu bé Nhật Bản cõng em trên lưng do nhiếp ảnh gia Joe O’Donnell chụp lại tại thành phố Nagasaki.

Nhiếp ảnh gia Joe O’Donnell đến Nhật Bản vào tháng 9 năm 1945, sau hàng loạt cuộc dội bom, không kích và bom nguyên tử khủng khiếp của quân đội Mỹ. Mục đích của ông là ghi lại tất cả những thiệt hại và hậu quả đáng sợ của đợt tổng tấn công gây ra.

Trong suốt 7 tháng trời Joe đi dọc theo những vùng phía Tây của Nhật Bản, ông đã chứng kiến biết bao sự tàn khốc mà người dân tại đây đã phải hứng chịu nhưng có lẽ hình ảnh một cậu bé nhỏ thó với tinh thần bất khuất, gương mặt cương nghị đang cõng đứa em đã chết sau lưng, tiễn em đến khu hỏa thiêu, sẽ là hình ảnh khiến cho ông mãi mãi không thể nào quên.

Bức ảnh lịch sử này đã trở thành một tượng đài, là hình ảnh đại diện cho tinh thần quật cường bất diệt của cả đất nước Nhật Bản.

Nhiều năm sau trong một cuộc phỏng vấn, Joe O’Donnell đã chia sẻ về hoàn cảnh chụp bức ảnh ngày hôm đó, câu chuyện đau thương về số phận của hai đứa trẻ trong chiến tranh khiến cho hàng triệu người rơi nước mắt.

Tôi nhìn thấy một cậu bé khoảng 10 tuổi đi ngang qua. Trên vai cậu bé cõng đứa em nhỏ. Trong thời đại đó ở Nhật Bản, những đứa trẻ lớn vẫn thường cõng em mình trên vai nhưng rõ ràng cậu bé này rất khác biệt. Tôi có thể nhìn thấy nó đến đây vì một lý do gì đó rất quan trọng. Cậu bé không mang giày, khuôn mặt đanh lại, còn đầu của đứa nhỏ trên vai thì nghiêng ra sau như thể nó đang ngủ một giấc say sưa. Thằng bé cứ đứng nghiêm như thế trong khoảng 5-10 phút trời.

Một lúc sau, những người đàn ông đeo khẩu trang trắng tiến lại gần cậu bé, chẳng nói lời nào, họ tháo đứa nhỏ ra rồi mang đi. Đó là lúc tôi nhận ra đứa em nhỏ này đã chết. Những người đàn ông cầm thi thể đứa bé đặt vào ngọn lửa đang cháy. Cậu anh trai vẫn đứng với đôi mắt nhìn thẳng vào ngọn lửa đang bùng lên. Thằng bé cắn chặt môi dưới mạnh đến bật cả máu. Nó đứng đó nhìn ngọn lửa tàn lụi theo ánh hoàng hôn rồi lẳng lặng quay đầu bỏ đi”.

Bức ảnh gây xúc động mạnh này được xem là phiên bản đời thực của bộ phim hoạt hình vô cùng nổi tiếng về chiến tranh của Nhật Bản - Mộ Đom Đóm. Bộ phim đưa người xem trải qua những niềm hạnh phúc giản đơn của hai anh em Seita và Setsuko trong chiến tranh thế giới thứ II nhưng rồi lại khiến cho khán giả đau đớn tột cùng trước cái kết đầy bi thương của những đứa trẻ.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Helino

Tin mới nhất