Sao & Đời Sống

Bất ngờ với những thay đổi 'chóng mặt' của đồ vật trong thế giới ngày nay

Thiên Anh
Chia sẻ

Mọi thứ xung quanh chúng ta luôn được thay đổi, làm mới theo từng ngày, từng giờ. Khiến chúng ta phải "chóng mặt" khi nhận ra rằng mọi thứ thay đổi quá nhanh chóng hơn những gì chúng ta nghĩ.

Mọi thứ xung quanh chúng ta đều sẽ thay đổi theo thời gian. Với mỗi ngày mới, thế giới lại được làm mới bằng nhiều phát minh mới, công nghệ mới. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con, giúp con người có cuộc sống tiện nghi hơn, hiện đại hơn. Nếu không biết được quá khứ những vật dụng mà chúng ta đang sử dụng hiện tại, chắc chắn mọi người sẽ không thể đoán được nó đã thay đổi nhanh và nhiều như thế nào.

Cùng Saostar tìm hiểu xem những vật dụng mà chúng ta đang dùng hiện tại, trong quá khứ nó từng như thế nào nhé!

1.Tivi

Chiếc tivi đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Đức vào năm 1934. Tivi ngày ấy có một hộp gỗ lớn với màn hình nhỏ và hình ảnh trắng đen, mờ được bán với giá 445 USD (tương đương gần 7.000 USD ngày nay) và rất ít cửa hàng bán sản phẩm này. Ngày nay, tivi cực kỳ mỏng với màn hình lớn và cong, còn có cả 3D cho trải nghiệm như thật. Hiển nhiên là nó rất dễ tìm thấy ở các siêu thị điện máy.

Từ chiếc “thùng” xấu xí trở thành “bức tranh” xinh đẹp được gắn trên trường.

2. Kính mát

Ít ai biết được chiếc mắt kính râm thời thượng ngày nay mà chúng ta sử dụng, nó được xuất phát từ 2 miếng gỗ, xương hoặc các vật liệu không mờ khác và được đục một đường chỉ nhỏ ở giữa. Nó không chỉ có công dụng bảo vệ mẳt khỏi ánh sáng mặt trời mà còn giúp những người dân ở vùng có tuyết có thể tránh được tia phản chiếu từ tuyết, hiện tượng này được là “tuyết mù”.

Không ngờ được là chiếc mắt kính mát ngày nay lại được xuất phát từ hai miếng gỗ.

3. Máy chụp ảnh kĩ thuật số

Ngày nay, để ghi lại những khoảnh khắc đẹp, những nơi mình từng đi qua bạn chỉ việc giơ máy ảnh hoặc điện thoại di động và bấm. Thế là xong! Nhưng vào năm 1975, mọi chuyện lại hoàn khác, việc chụp ảnh là một công việc đầy khó khăn, khi bạn lúc nào cũng phải mang theo một chiếc máy nặng gần 4kg bên người. Để giúp máy hoạt động phải cần đến 16 viên pin.

Cầm máy ảnh ngày xưa đi khắp nơi để chụp chắc là khỏi phải đi tập gym đâu nhỉ?

4. Giấy vệ sinh

Giấy được mọi người dùng để vệ sinh được sử dụng vào khoảng năm 589 sau công nguyên tại Trung Quốc. Mãi đến 1857, giấy vệ sinh mới bắt đầu được sản xuất hàng loạt. Trước đó, giấy vệ sinh được cắt thành những hình vuông và bó lại thành cuốn. Năm 1880, những cuộn giấy vệ sinh đầu tiên được ra đời tại Anh và nó tồn tại cho đến ngày nay.

Giấy vệ sinh ngày xưa được đóng thành cuốn như vậy sao?

5. Máy giặt

Chiếc máy giặt đầu tiên được sáng chế vào năm 1851 và nó còn khá mơ hồ khi mọi thứ đều phải quay bằng tay hoặc dùng sức của những chú lừa để hoạt động. Cứ 10-15 chiếc áo sẽ phải dùng đến sức của 10 con lừa! Ngày nay chỉ cần cắm điện là bạn có thể giặt sạch đồ mà không phải tốn thêm cỏ khô như ngày trước.

Giặt máy mà có vẻ cực hơn cả giặt tay nhỉ?

6. Vớ 

Những đôi vớ đầu tiên có mặt tại Ai Cập từ thế kỷ thứ 3 sau công nguyên. Khoảng cách giữa hai ngón chân được các nhà khảo cổ giải thích là do người Ai Cập cổ đại thường mang với và đi dép. Ngày nay, chúng ta khó có thể tưởng tượng nếu cuộc sống chúng ta không có vớ. Vớ không chỉ là vật dụng bảo vệ, giữ ấm cho đôi chân mà ngày nay vớ còn làm nhiệm vụ làm đẹp cho con người.

Vậy là dép kẹp xuất hiện từ rất lâu rồi sao?

7. Máy khoan

Một nút bấm và công việc được hoàn tất! Đó là cách sử dụng chiếc máy khoan ngày nay. Nhưng rất lâu trước khi khoan điện được phát minh vào giữa thế kỉ thứ 19, thì mọi công việc khoan cắt đều nhờ vào những thanh sẳt thô sơ cùng hàng tá các lý thuyết vật lý được vận dụng

Người xài máy khoan ngày trước chắc là thông minh và giỏi giang về các nguyên lý vật lý lắm đây!

8. Giày trượt

Giày trượt đầu tiên được sản xuất vào năm 1743 hoàn toàn không giống với đôi giày trượt hiện tại mà chúng ta thấy. Những đôi giày chúng ta thấy hiện nay được bắt đầu sản xuất vào cuối những thập niên 70 của thế kỉ trước. Ban đầu, đôi giày được thiết kế cho các vận động viên khúc côn cầu trượt băng.

Nhìn cứ như sai sai sao ấy nhỉ

9. Áo phao cứu hộ

Áo phao cứu hộ là một trong những loại thiết bị cứu hộ cá nhân được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay trên thế giới. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng vậy. Vào đầu thế kỷ 20, áo phao cứu hộ không mấy ai thiết tha mặc nó, vì nó gây trở ngạy cho việc di chuyển. Nhìn vào bức ảnh, bạn sẽ dễ hiểu tại sao.

Còn đây, quá sai luôn nhé!

10. Máy tính bấm tay

Máy tính đầu tiên chỉ có thể thực hiện 4 chức năng: cộng, trừ, nhân và chia. Bên cạnh đó, việc thực hiện phép tính đúng phần nào còn phụ thuộc vào người sử dụng nhiều hơn là máy. Máy tính của ngày hôm nay rất đơn giản để sử dụng, nhiều chức năng hơn, và quan trọng nhất, nhỏ gọn hơn rất nhiều so với ngày trước!

Hèn chi, người xưa tính nhẩm nhanh chớp vì mang cái máy nặng quá ai mà mang nổi. Thôi đành tính nhẩm cho lẹ.

11. Thiết bị trông em bé từ xa

Các bà mẹ bỉm sữa ngày nay có thể trông con từ xa bằng camera và được phát qua chiếc điện thoại nhỏ gọn. Ở mọi nơi trên thế giới, bạn đều có thể nhìn thấy con mình đang làm gì. Nhưng trước đó mọi thử chỉ là một chiếc nôi cùng với dụng cụ khuyếch đại âm thanh khi em bé khóc mà thôi.

Đây có thể xem là bước tiến vượt bậc của công nghệ nhỉ!

12. Ổ đĩa

60 năm trước, ổ đĩa đầu tiên được giới thiệu rộng rãi đến công chúng. Nó có trọng lượng hơn 6kg và có bộ nhớ chỉ vỏn vẹn 5MB. Ngày nay, ngay cả những chiếc điện thoại thấp nhất và có trọng lượng chỉ khoảng 200 gam nhưng nó có bộ nhớ gấp hơn 10 lần ngày trước.

Nếu như ổ lưu trữ không được cải tiến thì máy vi tính của chúng ta sẽ như thế nào nhỉ?

Nguồn: Bright Side

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Anh

Tin mới nhất