Sao & Đời Sống

Bạn có thấy thanh xuân của chính mình khi bắt gặp những kỉ niệm quá đỗi quen thuộc này không?

Trúc Quỳnh
Chia sẻ

Cuối cấp chính là khoảng thời gian gian khổ nhất, mỏi mệt nhất song cùng vui vẻ nhất, tươi đẹp nhất. Những kí ức, những kỉ niệm ấy chợt sống dậy mãnh liệt hơn khi tôi bắt gặp những thước phim trong "Cô gái đến từ hôm qua".

Những thước phim trong trẻo trôi qua trên màn ảnh rộng, làm tôi chợt như đang xem lại thời áo trắng của chính tôi, mà không chỉ là của “Thơ Thẩn” hay Việt An nữa.

Cấp 3 là một trong những khoảng thời gian đáng giá nhất trong cuộc đời của mỗi con người, tôi tin là thế. Mà thời điểm cuối cấp như dấu chấm vàng son cho thưở thiếu thời ấy, như đoạn phim tua ngược những gương mặt lúc đầu còn xa lạ bỡ ngỡ, đến khi quen thuộc tự lúc nào. Từng góc lớp, khoảng sân trường, cái bàn cái ghế, chiếc bảng xanh khung cửa sổ, đến từng gốc phượng non cây cồng già, mỗi thứ mỗi thứ, không hiểu sao đã in hằn vào tâm trí từ bao giờ, và đến suốt cuộc đời cũng khó mà quên được.

Khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, đọng lại trong tôi những vui buồn bất chợt, những rung động đầu đời, từng nụ cười ánh mắt, từng tiếng giảng bài khẽ khàng, âm thanh nào, hình ảnh nào cũng thân thương hết cả. Những khoảnh khắc ấy càng reo vui nồng đậm hơn khi tôi bất chợt nhìn thấy trong “Cô gái đến từ hôm qua”, như nhìn thấy chính bản thân mình và bạn bè xưa cũ, chứ không chỉ là một cô gái nào đấy trong mắt “Thơ Thẩn”, mà còn là cô bạn ngồi cạnh bên hay rủ nhau ăn vụng trong giờ học, hay cậu bạn bàn bên với nụ cười rực rỡ ngây ngô năm nào.

Bạn sẽ thấy chính bạn, chính bạn bè của bạn, như đang tươi cười, giận hờn vu vơ, hát hò ầm ĩ trước mắt, như đang thấy người thầy khó tính đang giảng mấy bài toán đau đầu trong không khí im phăng phắc của cả lớp, hay thấy cả cô lao công cần cù quét dọn mỗi khi tan trường.

“Người ta thường hoài niệm chuyện xưa, không phải vì nó đẹp đến dường nào, mà chính vì nó không thể quay lại.”

Thỉnh thoảng lật lại cuốn lưu bút trong ngăn bàn, đọc những lời nhắn gửi ngây thơ của bạn bè ngày ấy, hẳn ai cũng bất giác mỉm cười. Nhìn thấy những cái tên quen thuộc, chỉ có thể tự hỏi một câu: “Bây giờ cậu thế nào rồi?”.

“Có những việc, khi còn trẻ, dù có cố gắng thế nào cũng không thể hiểu được. Nhưng một khi đã hiểu ra rồi thì tuổi trẻ cũng ở lại phía sau.”

Từng thứ từng điều từng chi tiết nhỏ nhặt, đôi lúc chợt tối chợt sáng trong lòng tôi, thế nhưng mỗi khi tôi hồi tưởng lại, vẫn cứ vẹn nguyên như thuở ban đầu.

Cũng như thanh xuân, bạn bè chính là những món quà vô giá, đến khi đã cùng nhau trải đủ thăng trầm, thì cũng tự thành thân thuộc thiết tha, gắn bó suốt cuộc đời giông bão.

“Màu xanh lá nhạt của tuổi thanh xuân thật tươi đẹp. Dưới mái hiên tiếng chuông gió lay động gợi nhớ chuyện xưa. Hồi ức là khung cảnh không thể chỉnh sửa được.”

“Tuổi trẻ ấy, thật buồn cười, đi qua bao nhiêu ngọn núi, con sông cũng không mỏi mệt. Vậy mà có lúc mới chỉ đi qua một người thì đã muốn chùn chân.”

“Vì chính em cô gái ngày hôm qua
Biến nỗi nhớ trong anh thành mong manh
Rồi kéo nỗi nhớ trong lại mây xanh…”

“Ai thương ai quen ai giận hờn. Buồn cánh phượng rơi khi ta chờ người không tới. Cho hôm nay miên man bồi hồi. Nhặt lá vàng mơ khi xưa một mối tình thơ.”

“Đến gặp người bạn muốn đi, nhân lúc mặt trời còn rạng rỡ, nhân lúc gió còn chưa thổi mạnh, nhân lúc người ấy còn đương xuân, nhân lúc bạn chưa già cỗi.”

Giờ đây, khi ta bồi hồi nhớ lại , những kỉ niệm ngày ấy bỗng dưng đã trở thành một bài thơ, một câu hát gửi lại ngày xưa cũ, những ngày tháng đã nằm ngủ yên trong miền ký ức, chỉ thi thoảng trỗi dậy trong nỗi nhớ niềm thương.

Bạn biết không, thời cấp 3 luôn là khoảng thời gian tôi muốn trở lại nhất, không phải vì bản thân hối hận vì đã lỡ lầm gì, mà bởi vì nó quá đẹp để tôi phải hoài tiếc nuối.

“Dòng lưu bút chưa kịp ghi đã ướt nhòe
Nhành hoa thắm chưa kịp trao tay một lần
Kỷ niệm đó trong chiều mưa tan trường
Hai đứa chung trường sao nghe vấn vương…”

Chia sẻ

Bài viết

Trúc Quỳnh

Tin mới nhất