Sao & Đời Sống

Bài văn 10 điểm của học sinh lớp 5: 'Bố không bằng ai nhưng là tất cả'

Mina
Chia sẻ

Bằng ngôn từ hồn nhiên của học sinh, cô bé lớp 5 Nguyễn Phan Anh Thư đã miêu tả bố của mình chân thực đến từng chi tiết nhỏ nhất. Bài viết nhận được nhiều lời khen của dân mạng và điểm 10 tuyệt đối của cô giáo.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những bài văn dí dỏm, hài hước viết về đề tài bố. Rất nhiều đứa trẻ vượt ra khỏi khuôn phép để sáng tạo theo trí tưởng tượng riêng hoặc miêu tả quá đỗi chân thực về bố. Mới đây nhất, bài văn tả về bố nhận được điểm 10 của cô bé Nguyễn Phan Anh Thư (SN 2007, trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) học sinh lớp 5, trường Tiểu học Hà Huy Tập 2 được mẹ chia sẻ trên trang facebook cá nhân thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người.

Đặc biệt, ngay dưới bài văn của Anh Thư còn có lời khen của cô giáo. “Cô thích lắm. Bài viết của em đã đưa cô gặp một ông bố (một con người) hội tụ đủ mọi điều xấu và tốt có thể có. Điều mà cô ngưỡng mộ nhất là cái tình của người cha với con và cái tình của con đối với ông ấy. Bài viết có tài trong sử dụng phép đối sánh (đối chiếu và so sánh) để làm bật lên hình ảnh người bố. Cách tổ chức đoạn, bố cục chặt chẽ”, cô Nguyễn Thị Lài, 60 tuổi - người chấm bài viết trên hào hứng nhận xét.

Bài văn tả bố thua xa bố nhà người ta của Anh Thư.

Lời phê của cô Lài.

Dưới ngòi bút và suy nghĩ của Anh Thư, bố không bằng “bố nhà người ta” nhưng lại là tất cả.

Bố em có dáng người thấp, đậm với cái bụng to to, khác bố nhà người ta bụng thon 6 múi. Bố người ta đầu bóng vì vuốt keo, bố em đây đầu bóng vì lâu ngày chưa gội. Bố nhà người ta trán cao, hiểu biết rộng dài, bố em đây trán dô, siêu “lầy”.

Bố nhà người ta mắt ánh lên sự nghiêm nghị, bố em đây mỗi khi làm sai là mắt láo liên như quạ vào chuồng lợn. Bố nhà người ta môi bặm lại nghiêm túc, bố em miệng chỉ có cười suốt ngày.

Bố nhà người ta tài giỏi, độc lập, vợ con nể phục, bố em đây bị vợ mắng suốt ngày, để rồi tối đến rủ em lên giường ngủ sớm, nhưng thực ra là hai bố con trùm chăn nói xấu mẹ. Bố nhà người ta được cấp dưới ngưỡng mộ, bố em đây làm tài xế, xe ôm cho các cô, các bác. Bố em còn thua xa bố nhà người ta“, trích bài văn của Anh Thư.

Đọc đoạn này rất nhiều ông bố thấy nhột. Như trong một bài viết của bé trai trước đó, cậu bé đã tuyên bố sẽ “không làm ô sin” cho bố nữa. Có lẽ hình ảnh các ông bố không mấy đẹp trong mắt con gái. Bởi cô bé Anh Thư có nói rất yêu quý bố nhưng đoạn đầu toàn thấy “dìm hàng”.

Bố em sẵn sàng kí vào bản tự kiểm điểm của em mà không mách mẹ; sẵn sàng che giấu khuyết điểm của em; sẵn sàng thức đến 3 giờ sáng để đợi em làm xong bài rồi đi ngủ; sẵn sàng ngồi bên cùng em “cày” Toán khó mấy tiếng đồng hồ; sẵn sàng thức dậy sớm mỗi sáng để gọi em dậy mặc dù bố còn thèm ngủ hơn em; sẵn sàng nhường em miếng trứng cá ngon lành mà bố rất thích; sẵn sàng cho em mượn iPad vào cuối tuần với lý do là “Cho nó giải trí thêm chút”; sẵn sàng đánh xe đến lớp đón em cho dù phải bỏ một buổi họp quan trọng; sẵn sàng tấu hài với em, tán chuyện linh tinh cùng em để 'giúp nó giảm stress...”, trích bài văn của Anh Thư.

Bố luôn là người hùng trong mắt Anh Thư. Ảnh: NVCC.

Thay cho phần kết bài, Anh Thư dành tặng lời cảm ơn đến bố: “Cảm ơn bố rất nhiều! Con chúc 'Papa' luôn mạnh khỏe, sớm hết bệnh tiểu đường và sống lâu mãi với chúng con 'Papa' nhé!”.

Chia sẻ về bài văn trên, chị Phan Nguyệt Anh (mẹ bé Anh Thư) cho biết, trước đó bé đã viết khá nhiều bài về mẹ, bà ngoại hay miêu tả một giờ học. Trong bài viết, bé Anh Thư đã thêm một vài chi tiết hài hước về bố.

“Bố bé là người rất sạch sẽ nhưng trong bài văn trên bé lại sử dụng lối miêu tả hài hước. Thực ra, mỗi sáng ngủ dậy, tóc bố thường xuyên bị xõa lung tung nên phải gội đầu trước khi đi làm, sau đó vuốt keo. Chứ không phải đầu bóng vì lâu ngày không gội như bé miêu tả. Bé là người rất hài hước và luôn khiến cả nhà bò lăn ra cười”, chị Nguyệt Anh kể.

Hơn nữa, chị Nguyệt Anh cho biết bản thân đôi khi quá gay gắt với Anh Thư nên anh Nguyễn Kế Hiếu (bố bé Anh Thư) luôn đứng ra giảng hòa. Sau đó, sẽ giảng lại cho bé sai ở đâu để bé sửa.

Anh Thư đôi khi còn như “bà cụ non”. Ảnh: NVCC.

Theo chị Nguyệt Anh bé Anh Thư có phần chững chạc trước tuổi và có sở thích khác bạn bè cùng trang lứa. Thay vì thích búp bê, truyện tranh và chơi đồ hàng, Anh Thư có niềm đam mê bất tận với sách.

“Anh Thư có rất nhiều kiến thức và thích sách về thiên văn, vũ trụ, động vật. Kiến thức của bé về những vấn đề trên rất sâu. Từ lớp 3, bé đã nhận biết về cơ thể. Bé rất hiếm khi đọc truyện tranh, đa phần là thích tiểu thuyết kinh điển. Đặc biệt, thời gian rảnh rỗi bé thường xem MV ca nhạc. Bé có thể kể tường tận tiểu sử của các nghệ sĩ như Taylor, thậm chí MV mới nhất đầu tư bao tiền, sản xuất ra sao bé cũng biết”, chị Nguyệt Anh chia sẻ.

Ngoài ra, bé Anh Thư còn có 1 em trai 6 tuổi. Hai chị em luôn chảnh chọe lẫn nhau. Tuy nhiên nếu mẹ đi làm thì Anh Thư vẫn có thể trông em. Hiện anh Hiếu đang đi công tác nên chỉ được đọc bài văn tả về mình của Anh Thư qua facebook.

Chia sẻ

Bài viết

Mina

tag-icon
Tin mới nhất