Tổng Cục Du lịch ủng hộ xây cáp treo hang Sơn Sơn Đoòng

Chia sẻ

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đã nêu quan điểm, ủng hộ việc xây dựng cáp treo hang Sơn Đoòng, vì đây là hệ thống cáp treo đi ngoài hang, chứ không phải đi trong hang Sơn Đoòng.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên, về dự án cáp treo hang Sơn Đoòng trong cuộc họp báo về tình hình du lịch 9 tháng đầu năm 2015 ngày 9-10 mới đây, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT&DL) cho rằng: “Cáp treo có những điểm dừng, có ga đầu, ga cuối, và ga giữa để cho đại chúng có thể tiếp cận được trên hành trình đi trên ga để ngắm khung cảnh của Phong Nha - Kẻ Bàng, đồng thời tiếp cận cục bộ, ở một số điểm tương đối đặc biệt, có thể chứa được một số lượng khách lớn, được tham quan trong phạm vi giới hạn ở một điểm nhỏ”.

son doong

Một khối thạch nhũ bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Ryan Deboodt

“Chúng tôi cho rằng cái đó không ảnh hưởng gì cả. Về quan điểm, chúng tôi ủng hộ cho các giải pháp như thế”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn phân tích: “Sơn Đoòng là một hang ngầm vào loại lớn và dài nhất thế giới. Để thám hiểm hang này, cần một lực lượng hỗ trợ rất mạnh. Số người hỗ trợ cho một khách du lịch thường gấp đôi số lượng khách du lịch. Mỗi đoàn như thế, đi tối đa không quá 10 người, trong thời gian là 5 ngày, 4 đêm. Đây là loại hình du lịch rất đặc biệt, du lịch mạo hiểm, khám phá mà chúng tôi rất khuyến khích. Nhưng phát triển du lịch đối với một nơi như Phong Nha - Kẻ Bàng thì chúng ta không nên chỉ phát triển du lịch trong một nhóm nhỏ, hẹp, mỗi năm chỉ có mấy trăm người như vậy”.

“Chúng ta duy trì loại hình này, để khẳng định một thương hiệu của một di sản đặc biệt, độc nhất vô nhị trên thế giới. Nhưng chúng ta muốn tăng số lượng khách du lịch đến và đem lại nhiều lợi ích cho xã hội, cho doanh nghiệp, cho cộng đồng dân cư thì chúng ta phải tìm hiểu giải pháp để tăng số lượng khách du lịch đại chúng lên.

Chúng tôi đã trao đổi với địa phương, phân ra các nhóm hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Có nơi phải đi rất hạn chế, như Sơn Đoòng, hang Én…nhưng có nhóm khuyến khích số lượng khách ở mức độ trung bình, và giám sát trong một số lượng nhất định.

Nhưng có những nhóm hang không bị lệ thuộc vào mùa vụ, không bị giới hạn bởi số lượng. Ví dụ như động Thiên Đường, hang Khô, hang Ướt…là những nơi mà chúng ta có thể đón lượng khách du lịch càng nhiều, càng tốt, không ảnh hưởng gì cả”. 

Trước đó, tháng 10-2014, UBND tỉnh Qủang Bình cho biết tỉnh đã cho phép khảo sát để xây dựng tuyến cáp treo đưa du khách tham quan hang động Sơn Đoòng trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Tại buổi họp báo ngày 4-11-2014, UBND tỉnh Quảng Bình công bố, dự án cáp treo vào khu vực hang Sơn Đoòng (vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) có hai tuyến với tổng chiều dài 10,6km: từ cửa hang Phong Nha đến cầu Trạ Ang, dài 6.788m và từ cầu Trạ Ang đến cửa sau hang Sơn Đoòng, dài 3.872m. Toàn tuyến cáp treo nằm bên ngoài hang Sơn Đoòng, cách cửa hang khoảng 300m.

Tuy nhiên, ngày 8-2-2015, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đến năm 2030. Bản quy hoạch này hoàn toàn không nhắc đến dự án cáp treo mà dư luận quan tâm. Mặc dù trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung hạng mục này vào quy hoạch.

Theo quy hoạch này, phân khu bảo vệ nghiêm ngặt không có dân cư sinh sống, chỉ phát triển các điểm du lịch sinh thái đáp ứng lượng nhỏ du khách tham quan khám phá hang động, leo núi mạo hiểm, thám hiểm bằng xe đạp địa hình, đi bộ…

Chỉ xây dựng hệ thống đường mòn, lều dừng chân. Nghiêm cấm xây dựng cơ sở lưu trú và dịch vụ giải trí. Phân khu phục hồi sinh thái không phát triển du lịch đại chúng, tổ chức mạng lưới điểm du lịch sinh thái đáp ứng lượng du khách trung bình đến tham quan. Các điểm du lịch chỉ xây dựng một số tuyến đường có mặt cắt phù hợp với xe đặc chủng bảo vệ rừng.

Quy hoạch do Phó Thủ tướng ký cũng nêu rõ: “Các hang động có giá trị đặc biệt như hang Sơn Đoòng, hang Vả… phát triển du lịch chất lượng cao, có giải pháp quản lý khống chế lượng khách tham quan du lịch theo ngày”.

Chia sẻ
Tin mới nhất