'Rụng tim' trước vẻ đẹp nên thơ của cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam

Chia sẻ

Cầu Bình Thạnh (hay còn được biết với tên gọi là cầu Ông Cọp hay cầu Tuy An) hiện đang nắm giữ kỷ lục "cầu gỗ dài nhất Việt Nam".

Phú Yên có rất nhiều con vịnh nhỏ nối liền nhau, chạy dọc theo chiều dài bờ biển. Địa hình phức tạp đã tạo nên những đầm, phá nằm xen lẫn phần đất liền, khiến giao thông đường bộ nhiều nơi bị cách trở. Chính vì thế mà người dân tại đây thường góp tiền xây dựng những cây cầu “dã chiến” để thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Trong số những cây cầu gỗ ấy, cầu Bình Thạnh là đặc biệt hơn cả vì được mệnh danh là “cầu gỗ dài nhất Việt Nam” với chiều dài khoảng gần 700m. 

caugobinhthanh01

Từ quốc lộ 1A, rẽ ra hướng biển khoảng hơn 100m sẽ gặp cầu Ông Cọp. Cầu bắc qua cửa sông Bình Bá (đổ ra cảng Tiên Châu). Nhìn từ xa, cây cầu trông mỏng manh, nhỏ bé giữa một vùng nước mênh mông thông ra khu vực đầm Ô Loan.

caugobinhthanh02

Trên đầu cầu có một chòi canh, mỗi lượt khách qua cầu sẽ phải trả phí khoảng 3.000-5.000 đồng, tùy vào số lượng người và hàng hóa.

caugobinhthanh03

Nhiều người tận dụng con đường tắt này để rút ngắn thời gian tiếp cận ghềnh Đá Dĩa - một thắng cảnh tuyệt vời khác của tỉnh Phú Yên.

Nối liền các thôn phía bắc xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) với thị xã Sông Cầu, cầu Ông Cọp được làm chủ yếu từ gỗ và tre, duy chỉ có các đinh tán được làm bằng sắt. Vì sở hữu vẻ đẹp mộc mạc nhưng rất hữu tình đồng thời nằm ở vị trí rất gần quốc lộ 1A và ghềnh Đá Dĩa (khoảng 8km) nên cây cầu này được nhiều phượt thủ lựa chọn là điểm dừng chân lý tưởng. 

caugobinhthanh04

Mặt và trụ cầu được làm hoàn toàn từ gỗ ván. Trong khi đó, thành cầu chỉ nối với nhau bằng những thanh tre. Tuy không đảm bảo độ an toàn nhưng vì sự tiện dụng của nó, nhiều người vẫn đi lại qua chiếc cầu này.

caugobinhthanh05

Cận cảnh cây cầu gỗ độc đáo.

caugobinhthanh06

Cây cầu gỗ hiện lên mộc mạc, nên thơ giữa khung cảnh ráng chiều rực rỡ của vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh”. Liệu phượt thủ nào có thể dửng dưng trước cảnh sắc hữu tình này?

caugobinhthanh07

Bề mặt cầu chỉ rộng khoảng 1,5-1,8m và các thanh gỗ được xếp xen kẽ, thỉnh thoảng lại bị hụt tạo nên các khoảng trống sẽ là thách thức cho các phượt thủ muốn chinh phục hết chiều dài của cây cầu kỷ lục.

caugobinhthanh08

Hiện nay, cầu Ông Cọp là một trong những cây cầu gỗ hiếm hoi còn lại của tỉnh Phú Yên. Thế nên, vì lo sợ một ngày không xa cây cầu sẽ bị “xóa sổ”, nhiều phượt thủ đã nhanh chân tìm đến và ghi lại những khoảnh khắc cùng các trải nghiệm khó quên tại nơi này.

caubinhthanh15

Vị trí cầu Ông Cọp trên bản đồ. Để đi hết chiều dài gần 700m, du khách sẽ mất 5 phút đi bộ. Ảnh: Vũ Nguyễn

Clip mục sở thị cầu gỗ Ông Cọp - một thử thách đáng nhớ không dành cho người yếu tim: 

https://www.youtube.com/watch?v=eeq9WRzHcCc

Từ cầu Ông Cọp, bạn cũng có thể dễ dàng đi đến một số thắng cảnh, địa điểm tham quan nổi tiếng của tỉnh Phú Yên như ghềnh Đá Dĩa, đầm Ô Loan, thị xã Sông Cầu, nhà thờ Mằng Lăng… 

caugobinhthanh10

Ghềnh Đá Dĩa - tuyệt tác thiên nhiên ban tặng cho tỉnh Phú Yên.

caugobinhthanh11

Nhà thờ Mằng Lăng là nơi lưu giữ quyển sách đầu tiên được in bằng tiếng Việt. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách Gothic. Với lịch sử hơn 120 năm tồn tại, Mằng Lăng được xem là nhà thờ cổ nhất tỉnh Phú Yên.

caugobinhthanh12

Một góc đầm Ô Loan trong ánh hoàng hôn.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất