Những món ăn nổi tiếng đến mức 'nghe tên phố, biết sẽ ăn gì' của Hà Nội

Chia sẻ

Hà Nội có nhiều món ăn gắn liền với những con phố nhất định. Chúng nổi tiếng đến mức, chỉ nhắc đến món, người ta đã biết phải đến đâu để ăn thì mới đúng chuẩn.

Chỉ cần nhắc đến các thức quà như bún chả, phở cuốn, bánh đúc nóng… là người Hà Nội đã biết ngay phải đến đâu để ăn thì mới chuẩn vị.
1. Cháo sườn Ngõ Huyện
Cháo sườn là món quà siêu được ưa thích tại Hà Nội. Cùng với vị ngọt từ nước hầm xương thì vị đậm đà của ruốc và giòn tan của quẩy nóng khiến món cháo sườn vốn dễ ăn càng trở nên hấp dẫn. Quán nằm ở gần đầu Ngõ Huyện, ngay cạnh Nhà thờ lớn. Do không gian quán khá khiêm tốn nên đến đây rất khó ngồi được cùng một chỗ nếu đi đông. Tuy nhiên quán không vì thế mà vơi khách bởi đồ ăn phục vụ khá chất lượng.
Cháo sườn luôn được coi là một trong những thức quà chiều yêu thích của nhiều bạn trẻ. – Ảnh : Minh Michiko
Cháo sườn ngõ Huyện được nấu từ bột xay nhuyễn cùng nước xương nên cháo ngọt, mịn và sánh. Xúc thìa cháo còn thấy những thớ thịt hồng từ sườn ninh kỹ mà tan vào cháo. Chỉ cần rắc thêm chút tiêu và ớt bột và quẩy giòn cắt nhỏ là bạn đã có một bữa chiều ngon lành. Giá cho một bát cháo ở đây là 20.000 đồng, không hề rẻ nhưng bù lại rất đầy đặn và ngon miệng.
Cháo đậm vị từ nước hầm xương ăn cùng ruốc và quẩy nóng giòn rất hấp dẫn.
2. Phở cuốn Ngũ Xã
Phở cuốn mới có khoảng gần chục năm nay, và nhắc đến nó là người ta nghĩ ngay đến làng Ngũ Xã, nằm ven hồ Trúc Bạch vì đây chính là mảnh đất cho ra đời món ăn đặc biệt này. Sau bao thời gian, giờ đây phở cuốn đã trở thành nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực Hà thành. Phố Ngũ Xã có nhiều tiệm phở cuốn từ bình dân vỉa hè cho tới lịch sự hơn là phòng điều hòa, dễ dàng cho nhu cầu lựa chọn của nhiều đối tượng khác nhau.
 
Phở cuốn giờ đây đã trở thành một nét chấm phá của ẩm thực đường phố Hà Nội. – Ảnh :@vietnomnom.
Phở cuốn hấp dẫn thực khách bởi độ mềm dai của bánh phở, vị đậm đà của thịt bò mới xào và độ thanh mát của rau sống. Ngày nay, đến Ngũ Xã thực khách không chỉ được thưởng thức phở cuốn mà còn được thưởng thức thêm nhiều món đi kèm khác như phở chiên phồng, phở chiên trứng…
Cả dãy phố có khá nhiều quán nhưng nổi nhất vẫn phải kể đến tiệm Hưng Bền.
3. Bún chả Đắc Kim, Hàng Mành
Từ một quán nhỏ mới mở, không tên tuổi hiện thương hiệu bún chả Hàng Mành đã lan rộng ra khắp cả nước. Khách Tây cũng đến ăn quán thường xuyên bởi tên của quán xuất hiện trên các tạp chí món ăn, món ngon, du lịch của thủ đô Hà Nội.
Bún chả tại đây gồm có 2 loại chả băm và chả miếng. Để tạo được hương vị chả riêng biệt, thịt chọn làm chả phải cả nạc cả mỡ, khi nướng xong thịt ăn không khô nhưng cũng không có nhiều mỡ béo. Quán Đắc Kim thường chọn thịt ba chỉ hoặc thịt nách, ướp tẩm kỹ lưỡng rồi mới nướng. Nhưng nướng như thế nào cho miếng thịt thơm, vừa chín tới, màu sắc vàng rộm, lại là bí quyết riêng của quán.
Bún chả Hàng Mành nổi tiếng không chỉ với người dân Hà Nội mà còn thu hút rất nhiều thực khách nước ngoài.
Chủ quán chia sẻ, toàn bộ nước chấm đều pha theo một công thức chung của nhà hàng từ trước đến nay. Khách đến thưởng thức đồ ăn, thức uống tại nhà hàng, chưa ai chê chả không ngon hay nước chấm mặn. Đắc Kim đông khách nhất lúc khoảng 12 giờ trưa trở đi, khách đến ăn có khi phải đợi hơn nửa tiếng đồng hồ mới được suất bún chả.
Quán luôn trong tình trạng đông khách, nhất là vào tầm trưa.
4. Bún đậu Hàng Khay
Mới bước vào con nhỏ ngõ Hàng Khay, người ta đã thấy xe cộ xếp hàng dài. Đó là xe của các thực khách ghiền bún đậu mắm tôm từ nơi khác cất công đến tận phố cổ để thưởng thức món ngon. Và không khí ăn uống ở ngõ Hàng Khay càng trở nên tưng bừng hơn bao giờ hết nhất là vào tầm buổi trưa. 
Bún đậu ở đây khá sạch sẽ, luôn được đặt trong một cái mẹt có lót lá chuối bên trên dễ khiến khách ưng mắt. Đi riêng thì mẹt nhỏ, còn đi đôi mẹt to hơn. Nếu gọi suất đầy đủ, nhân viên sẽ sắp cho bạn đủ bún, đậu, thịt chân giò, thịt ba chỉ, chả cốm, giò tai, dồi chiên, rau sống kèm… kẹo cao su để khách dùng sau khi ăn món mắm tôm dậy mùi.
Bún đậu mẹt Hàng Khay là một trong những địa chỉ ruột của những người sành ăn
Dù khách có đông mấy quán cũng làm đồ tỉ mỉ, chu đáo, giò tai, chả cốm luôn phải chiên thật vàng rộm. Đậu không bao giờ rán sẵn qua loa mà được xắt thành miếng nhỏ rồi mới chiên ngập mỡ, giòn tan. Đậu ở đây ngậy khác hẳn các quán thông thường. Mắm tôm lại ngon, dậy mùi chỉ cần chấm không với bún đã thấy chất lượng.
Một suất đầy đủ gồm đậu rán vàng rộm, chả cốm thơm dẻo, thịt chân giò luộc, dồi… Ảnh : Đức Trần
5. Bánh cuốn Hàng Gà
Hà Nội có nhiều hàng bánh cuốn nhưng nổi danh nhất nhì ở Thủ đô phải kể tới quán bánh cuốn Thanh Vân ở Hàng Gà. Với hàng chục năm tuổi nghề, đây là địa chỉ quen với dân Hà thành và nơi “nhất định phải đến” của khách du lịch. Điểm hút khách chính của quán chính là chất lượng bánh, mỏng, mềm, nhân rất ngon. Nhà hàng có món bánh cuốn nhân gà giá 45.000 đồng một đĩa. Mức giá không rẻ chút nào nhưng bù lại thịt gà được cắt nhỏ xíu lẫn với mộc nhĩ tạo nên món ăn thơm ngon, khó cưỡng. Hành khô của hàng cũng tự làm nên ăn giòn, không bị khô, ỉu và có mùi hôi như loại làm hàng loạt.
Lớp bánh mỏng, mềm, nhân thịt và mộc nhĩ rất ngon. Ảnh : Lê Quyên
Bánh cuốn Thanh Vân còn hấp dẫn bởi nước chấm dìu dịu vừa miệng, miếng chả ăn kèm cùng bánh cuốn cũng nổi bật, chả thơm vị quế, xốp rất ngon có giá 5.000 đồng/miếng. Đặc biệt, nước chấm pha thêm chút cà cuống sẽ làm đĩa bánh bừng lên thứ hương thơm hấp dẫn vô cùng.
6. Bánh đúc nóng Lê Ngọc Hân
Nổi tiếng nhất trong các hàng bánh đúc nóng ở Hà Nội, quán bánh đúc nóng trong ngõ 8 Lê Ngọc Hân chiều nào cũng tấp nập khách. Hàng bánh đúc này mới nổi tiếng từ cách đây khoảng chục năm nhưng nhanh chóng là điểm ăn quà yêu thích của các các bà, các chị và giới sinh viên, học sinh. Bột bánh đúc nóng ở đây mịn, mềm hết hợp cùng hỗn hợp thịt băm, đậu rán, mộc nhĩ, hành, rau mùi… tạo nên sức hút khá cưỡng lại. Mỗi bát bánh đúc nóng có giá 15.000 đồng, ngoài ra bạn có thể dùng thêm sữa đậu nành hoặc trà đá dùng kèm.
Bánh đúc Lê Ngọc Hân luôn tấp nập khách ra vào mỗi khi chiều về. Ảnh : Kiều Ly
7. Caramen Hàng Than
Cứ nhắc đến món caramen thì người Hà Nội nhớ ngay đến phố Hàng Than – nơi mà chiều chiều, đặc biệt là vào mùa hè, các bạn trẻ lại rủ nhau tìm đến để tranh thủ tụ tập. Caramen khá dễ làm nhưng sẽ rất khó để bạn chế biến được ngon như ở Hàng Than. Caramen ở đây có độ béo ngậy của trứng gà với sữa, ngọt vừa phải, quyện cùng hương cà phê thơm đắng hoặc nước đường cháy khiến cho khách hàng gần xa tấm tắc ngợi khen.
Caramen Hàng Than luôn giữ được độ “hot” của mình bởi độ béo ngậy, mềm mịn rất đặc trưng.
Mặt bằng chung giá cả ở các hàng caramen ở đây đều ngang nhau. Caramen thường là 6.000 đồng/hộp, caramen hoa quả 20.000 đồng/bát, thạch dừa 30.000 đồng/quả, hoa quả dầm 20.000 đồng/cốc, sữa chua nếp cẩm, chè chuối 15.000 đồng/bát. Hàng làm ra ngày nào hết ngày đó nên khá đảm bảo về vệ sinh cũng như chất lượng. Tuy nhiên, có điều bất tiện là phố hàng Than rất đông người lại không có chỗ gửi xe nên bạn phải tự bảo quản phương tiện, tìm chỗ đỗ hợp lý. 
Caramen thông thường có giá 6.000 đồng/hộp. Tuy nhiên khách đến đây thường chọn thêm những biến tấu khác như caramen hoa quả, nếp cẩm,…
8. Nem chua Tạm Thương
Được mệnh danh là thiên đường nem chua rán ở Hà Nội, Ngõ Tạm Thương nhỏ hẹp nằm khuất trên con phố Hàng Bông náo nhiệt. Ở đây có 6, 7 hàng cùng bán món này nhưng nổi nhất là quán nem chua Bà Già. 
Trong ngõ Tạm Thương, đa phần các quán đều để sẵn nem chua trong tủ lạnh. Đến khi có khách đến ăn, họ chỉ cần lấy ra đem rán nhanh trong chảo ngập dầu. Đến khi nem chuyển vàng là gắp ra để trên giấy thấm dầu rồi cắt miếng nhỏ cho khách có thể dùng que xiên ăn. Loại nem chua đem rán này không ủ nên gọi là nem chua nhưng thực chất không chua. Thay vào đó, nó lại rất ngậy. Nem được rán vừa phải, không ngấy, ăn giòn và chẳng bị dính dính như các nơi khác. 
Phố Tạm Thương tuy nhỏ nhưng luôn tấp nập bởi món nem chua rán trứ danh – Ảnh: Nam chấy.
Điều đặc biệt khi thưởng thức nem chua rán ngõ Tạm Thương là phong cách “ẩm thực hè phố” với hình ảnh quen thuộc là thực khách phải ngồi trên những chiếc ghế nhựa. Nem chua để trong những khay lót lá chuối, đặt lên một chiếc ghế khác làm bàn. Đa phần các quán trong ngõ Tạm Thương đều tự làm tương ớt được đựng trong những cái chén siêu nhỏ, ăn kèm xoài xanh, củ đậu hay dưa chuột. Các quán nem ở đây phục vụ cả khoai tây chiên bơ tỏi, cá bò, trứng cút lộn xào me.
Tương ớt homemade là nhân tố giúp món nem chua ở đây ngon một cách đặc biệt.
Tuy nhiên điểm trừ là ngõ có quá nhiều hàng quán nên chỗ để xe rất chật chội, thêm nữa đa phần hàng quán bị cảm giác chật và tối.
Chia sẻ
Tin mới nhất