Nepal cấp hộ chiếu cho giới tính thứ ba

Chia sẻ

Nepal đã phát hành hộ chiếu mới dành cho người thuộc giới tính thứ ba là công dân nước này.

Mới đây, Nepal đã phát hành hộ chiếu mới dành cho người thuộc giới tính thứ ba là công dân nước này. Theo đó, trong hộ chiếu mới có thêm một mục lựa chọn giới tính khác, ký hiệu là chữ “O” (Other).
Năm 2007, mục lựa chọn giới tính thứ ba đã được yêu cầu đưa vào trong các văn bản liên quan tới công dân Nepal. Năm 2011, mục giới tính khác được thêm vào hệ thống điều tra dân số của này. Đến 2013, Nepal trở thành một trong những quốc gia công nhận giới tính thứ 3 đầu tiên trên thế giới. Hiện có nhiều người Nepal là người chuyển giới đã được cấp hộ chiếu và sử dụng để đi lại giữa các nước.

Nepal cấp hộ chiếu cho giới tính thứ ba

Hộ chiếu dành cho người chuyển giới ở Nepal.

Các nước chấp nhận công dân là người chuyển giới chưa có quy chuẩn thống nhất về ký hiệu giới tính trong hộ chiếu. Liên Hợp Quốc cho rằng những nước cấp hộ chiếu nên ký hiệu mục giới tính là: M (Male) - Nam, F (Female) - Nữ, và X - Không rõ giới tính (giới tính khác).

Những ký hiệu trên đã được Australia, New Zealand và Malta áp dụng. Ấn Độ và Pakistan áp dụng trên các thẻ căn cước của công dân, tuy nhiên, hộ chiếu dành cho cộng đồng LGBT của hai nước này vẫn chưa được thực hiện.

Tại Mỹ, hiện có một công dân (không rõ ràng về giới tính) yêu cầu chính phủ cầu chính phủ Mỹ phải thêm mục lựa chọn giới tính thứ ba vào hộ chiếu. Lý do, hộ chiếu của người này không được chấp nhận do không chỉ rõ giới tính là nam hay nữ.

Chia sẻ
Tin mới nhất