Khám phá thế giới sắc màu mê hoặc của xứ sở Ba Tư

Chia sẻ

Tunisia đối với người Việt Nam có thể là một điểm đến còn lạ lẫm nhưng một khi đã tìm hiểu về đất nước này, du khách Việt sẽ thấy thấp thoáng hình ảnh xứ sở Ba Tư thân thương như bước ra từ những trang sách thời thơ ấu.

Tôi hít hà hương thơm từ các loại gia vị trên các quầy hàng, lướt qua những chiếc khăn, đôi giày truyền thống đầy màu sắc, ngắm nhìn nghệ thuật khảm đá còn sót lại trong một vài ngôi nhà cổ. Nhấm nháp vị béo ngậy của miếng phô mai sữa dê cùng hương thơm của những chiếc bánh mì hình tròn truyền thống bên cốc trà quế bốc khói vào mỗi sáng mai. Đó chính là những gì đặc trưng và tinh túy nhất của người Tunis trong lòng phổ cổ Medina.

Tôi đến Tunisia từ thành phố Casablanca, Morocco vào một đêm cuối đông đầu xuân rét mướt. Trong tôi, Tunis là một thành phố khá hiện đại xen lẫn trong kiến trúc Hồi giáo Ba Tư. Cũng giống như những ngôi nhà khác ở thủ đô Tunis, khách sạn tôi ở vẫn có những ô cửa màu xanh dương trên nền tường phết vôi trắng cùng với những giàn hoa giấy lòa xòa nhiều màu sắc trước cổng. Một kiến trúc rất đặc trưng của vùng Địa Trung Hải.

Tunisia (7)

Cứ mỗi sớm mai, tiếng lộc cộc của những chiếc xe cút kít đi giao bánh mì luôn làm tôi thức giấc. Những khi ấy luôn là 5 giờ sáng địa phương. Medina lưu giữ sự cổ kính với những viên đá có từ thế kỷ 17 được cắt theo hình vuông xếp lại với nhau một cách không bằng phẳng. Sự chông chênh của đá cùng với những bánh xe cút kít tạo thành một âm hiệu báo thức hàng ngày khi bình minh lên.

Tunisia (1)

Gọi Medina là một pháo đài cũng đúng vì càng đi sâu vào bên trong chúng càng dốc lên và mỗi một tầng khu phố được nối với nhau bằng những chiếc cầu thang bằng đá cổ kính. Medina tạo thành bát quái trận đồ bên trong với nhiều cổng ra vào và rất dễ bị lạc. Thậm chí, tôi phải chụp hình lại vị trí của mình khi muốn bước vào một cổng Medina nào đó để khi lạc đường, tôi thường đưa ra hình ảnh nhờ người địa phương hướng dẫn cách quay lại.

Tunisia (3)

Những tiếng chuyện trò rôm rã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong tầm từ lúc 5-6 giờ, khi ấy những người bán hàng từ các vùng lân cận cùng với những chú ngựa thồ hàng đến nơi.

Những sản phẩm của họ đều mang tính chất “cây nhà lá vườn”. Những bắp cải đang vào độ cuốn chặt, những cuộn cải búp lá dày màu vàng mỡ gà mơn mởn. Trong các loại rau mùi, không thể thiếu húng quế, nho nhỏ cây và lá nhưng rất đậm mùi. Chúng được cột thành bó và bán khá chạy bởi người Tunisia thích uống trà nóng vào buổi sáng mà không quên bỏ một vài cọng húng quế vào ly.

Tunisia (9)

Là quốc gia Hồi giáo ở Bắc Phi, nhưng Tunisia hay Morocco gây ngạc nhiên trong tôi bởi sự khác biệt trong các ngôi chợ: cho phép phụ nữ tham gia bán hàng. Rồi thỉnh thoảng một vài cụ cũng vượt qua vòng lễ giáo khi muốn chụp hình cùng tôi hay ra ký hiệu cho tôi chụp hình cụ. Hình ảnh những mái đầu đã bạc trắng, khẽ rung rinh nụ cười móm duyên trong chiếc khăn choàng truyền thống khiến tôi lưu luyến mãi.

Medina của tôi trở nên điềm tĩnh và yên bình lạ lùng vào những ngày cuối tuần. Những tiếng í ới bán hàng sôi động cũng giảm dần từ trưa thứ bảy và hoàn toàn dứt hẳn vào ngày chủ nhật. Không gian đã trả về cho Medina những khoảnh khắc trầm tư và nhìn lại chính mình. Tôi yêu vô bờ bến và không lý do khi được lang thang trong Medina vào những ngày cuối tuần khi ánh nắng vàng hanh đang xuyên qua những con hẻm nhỏ.

Tunisia (4)

Không có thành phần trung gian khá giả trong Medina mà nơi đó chỉ có người rất nghèo hoặc rất giàu. Những người nghèo không đủ tiền ra đi để mua một một mảnh đất khác ở vùng ngoại ô đành bám trụ lại trong sự cổ kính của ngôi nhà mà dường như chúng có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Những người rất giàu lại không muốn rời xa vùng đất từng gắn bó và chất chứa nhiều kỷ niệm qua nhiều thế hệ nên sửa sang những ngôi nhà cổ thành những biệt thự tuyệt đẹp bên trong.

Những ô cửa màu xanh cứ cuốn hút tôi đi mãi dù chẳng biết đi đâu. Thỉnh thoảng lao xao đâu đó âm thanh một vài vòng bánh xe đạp của một em bé nào đó qua phố đến lò bánh mì. Trong hơi gió tạt ngang, tôi lại hít phải hương thơm của nhiều loại gia vị từ một quầy hàng nào đó thoát ra từ khe cửa…

Tunisia (5)

Những đôi bàn tay trên cánh cửa lại gây sự tò mò trong tôi. Những người bản địa giải thích cho tôi hiểu: bàn tay bên trái là chuông dành cho người lạ đến nhà, với âm thanh khác hẳn bàn tay bên phải. Bàn tay phải là chuông chỉ dành cho chủ nhân. Chúng chính là “cửa sổ tâm hồn” của gia chủ khi muốn thể hiện ra bên ngoài. Nhìn bàn tay phải được chạm nổi trên cánh cửa, có thể đánh giá được con mắt mỹ thuật lẫn… tính cách của chủ nhân.

Tunisia (2)

Khi nghĩ về Tunisia, tôi thường mường tượng đến vùng đất của những mảng tường được khảm đá theo nghệ thuật của người La Mã. Thế kỷ thứ 2, những người La Mã đã khuất phục người Phoenicien và chiếm lấy Tunisia như là phần đất của mình cho đến thế kỷ 6. Nghệ thuật khảm đá của người La Mã đã phát triển thịnh hành cho đến khi đế chế Ottoman đến chiếm lấy vùng đất xinh đẹp bên bờ Địa Trung Hải.

Lạc bước trong lòng Medina, tôi lại đắm chìm vào những mãng tường được ốp đầy màu sắc của những viên gạch men với những hoa văn đặc trưng của vùng đất Maghreb trong việc trang trí nhà cửa lẫn các Thánh đường Hồi giáo.

Thông tin thêm:

- Visa: Do chưa có Đại sứ quán tại Việt Nam, du khách phải xin visa vào Tunisia tại thủ đô Jakarta (Indonesia). Địa chỉ email liên hệ atjkt@uninet.net.id

- Khai thác đường bay từ TP HCM đến thủ đô Tunis gồm có: Turkish Airlines, Emirates Airlines và Etihad Airways.

- Ngôn ngữ chính được sử dụng tại Tunisia là tiếng Ả Rập và tiếng Pháp. Tại nhà ga xe điện trung tâm Place de Barcelone có một văn phòng hướng dẫn du khách sử dụng tiếng Anh.

- Cùng với Morocco, Tunisia rất nổi tiếng trong việc đóng hộp cá mòi và cá ngừ xuất khẩu. Bạn không nên bỏ qua hương vị của cá mòi và cá ngừ ngâm dầu ô liu ăn kèm cùng với bánh mì.

- Tinh túy ẩm thực của vùng đất Maghreb: Thịt dê và cừu là những món “hảo hạng” trong ẩm thực của người Tunisia. Phô mai sữa dê ở Tunisia chỉ sản xuất và bán trong ngày nên hương vị của nó rất thơm và béo.

- Khám phá:

+ Bạn nên đi dọc đại lộ Habib Bourguiba ở Tunis để ngắm những gì người Pháp để lại. Đại lộ Habib Bourguiba còn được gọi là đại lộ “Champs Elysees” của vùng đất Bắc Phi.

+ Không nên bỏ qua địa danh Carthage ở Tunis, nơi ghi dấu ấn lịch sử của người Tunisia với các hoàng đế La Mã và nơi đây từng là phim trường cho nhiều bộ phim cổ trang nổi tiếng.

+ Cách Carthage không xa là thành phố xinh đẹp mang phong cách Địa Trung Hải Sidi Bou Said. Chỉ cần bắt một chuyến tàu điện từ Carthage với thời gian ngồi tàu 15 phút.

+ Ngoài Tunis, bạn có thể khám phá các thành phố tuyệt đẹp nhưng cũng đầy tính lịch sử khác của Tunisia như El Jem, Dougga, Kairouan, Sousses, Kerkuane hoặc mua tour đi vào sa mạc Sahara.

Chia sẻ
Tin mới nhất