Ghi sổ những quán ăn nhất định phải ghé khi đến Nha Trang

Chia sẻ

Đến Nha Trang mà không thử bánh căn, bún sứa, nem nướng... đúng chất dân giã địa phương thì chuyến đi không trọn vẹn hương vị rồi.

1. Bánh căn tôm, mực

Bánh căn là món ăn chơi dân dã của một dải vùng đất Nam Trung Bộ. Món ăn này có mặt ở khắp nơi từ Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, thậm chí trên cả cao nguyên xứ lạnh Đà Lạt, nhưng phải thưởng thức bánh căn tại Nha Trang, được bàn tay khéo léo người Nha Trang chế biến, món ăn này mới trở nên đặc sắc và nổi tiếng đến thế.

banhcan1

Món bánh này thoạt trông tương tự bánh khọt Vũng Tàu, nhưng nếu bánh khọt được chế biến bằng hình thức chiên, thì bánh căn được đem nướng. Lại nữa, khi so sánh bánh căn trứng Đà Lạt, bánh căn Nha Trang được làm với nguồn hải sản cực kỳ phong phú, trong đó chuộng nhất là tôm với mực tươi.

banhcan2

Bếp nướng được thiết kế với nhiều lỗ tròn bắt lửa, trên để những khay đất nung có nắp đậy riêng biệt. Cách chế biến bánh căn cũng không quá cầu kỳ, sau khi nung nóng khay đất, phết một lớp mỡ chống dính, người đầu bếp sẽ đổ hỗn hợp bột lẫn nhân tôm, mực rồi đậy nắp lại. Chỉ vài phút sau là bạn đã có thể thưởng thức món bánh nóng hôi hổi mới ra lò rồi.

 
 
Người Nha Trang hay ăn bánh căn, và có thể bắt gặp hàng bánh căn ở bất cứ góc phố nào trong thành phố. Một số địa điểm nổi tiếng phải kể đến như sau: 
- Quán bánh căn cô Tư: nằm trên đường Tháp Bà đối diện Tháp Bà Ponaga - bán từ 10h sáng đến 11h đêm.
- Quán 151 Hoàng Văn Thụ (gần ngã 3 Hoàng Văn Thụ và Lê Thành Phương) - bán từ 6-9h sáng.
- Quán 47 Yersin - bán buổi sáng
- Quán 51 Tô Hiến Thành (ngã tư đường Bạch Đằng) - bán buổi tối
- Quán Số 109 đường 2/4 (ngã 3 đường Sinh Trung) - bán buổi tối
 
2. Nem nướng 
 
Có nguồn gốc từ Ninh Hòa, địa danh nằm cách thành phố biển Nha Trang 30km về phía Bắc, nem nướng là một trong những món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam, đặc biệt thu hút du khách từ khắp nơi đến thành phố biển Nha Trang thưởng thức.
 
Nemnuong1

Nem Ninh Hòa có 2 loại là nem chua và nem nướng, mang hương vị rất riêng của thịt heo đỏ đặc sản vùng đất này, được phối trộn tỉ lệ thịt nạc nhiều hơn mỡ nên cây nem cảm giác rất “chắc thịt” và ăn không bị ngấy.

Độ ngon của món nem được quyết định bởi bát nước lèo ăn kèm, tùy công thức gia truyền của mỗi hàng, nhưng đều là hỗn hợp từ thịt heo, tôm băm nhuyễn, tương, đường, muối, tỏi, ớt và một số gia vị khác.

 
Một phần nem nướng bao gồm đa dạng từ thịt lụi nướng, bánh tráng chiên giòn, rau sống, dưa leo, đồ chua, bánh tráng và nước chấm. Rau sống ăn kèm tùy theo mùa, nhưng thường bao gồm rau xà lách, dấp cá, hẹ, húng quế, tía tô, dưa chuột, chuối chát, cà rốt, khế, dứa, kiệu, xoài xắt mỏng…Bánh tráng cuốn nem phải là loại bánh tráng được sản xuất tại làng Diên Thủy huyện Diên Khánh thì món ăn mới thật sự hoàn hảo.
Để thưởng thức nem nướng Ninh Hòa đúng chuẩn Nha Trang và các biến tấu của món ăn như bún nem nướng, bạn có thể ghé ăn những quán ăn nổi tiếng sau: 
- Quán nem Đặng Văn Quyên: 4 Phan Bội Châu & 16A Lãn Ông.
- Quán nem Ngọc Tiên, 59 Lê Thành Phương.
- Quán nem Nhã Trang, 39 Nguyễn Thị Minh Khai.
 
3. Bánh canh cá dầm
 
Tuy chỉ là một món ăn bình dân của người dân phố biển, chẳng biết từ khi nào bánh canh, đặc biệt là bánh canh cá dầm lại được nhiều du khách thập phương yêu thích đến vậy. Đến Nha Trang mà chưa một lần thưởng thức tô bánh canh nóng hổi thì thật sự chuyến du lịch của bạn chưa trọn vẹn.
banh_canh

Một tô bánh canh ngon phải trong vắt và ngọt thanh vị canh cá, có chút chua chua, cay cay đặc trưng miền biển. Cũng chả cần dùng đũa, chỉ cần thìa là bạn có thể xì xụp ngon lành.

banh_canh

Bánh canh Nha Trang sở dĩ ngon như vậy nhờ nước dùng được nấu từ các loại cá biển nên ngọt đậm đà. Đặc biệt điều khiến nhiều người mê mệt là món này được ăn kèm với cá dầm, được làm từ những khúc cá thu, cá ngừ chất lượng.

 
 
Một số địa chỉ bán bánh canh ngon ở Nha Trang mà bạn có thể tham khảo: 
- Quán bà Thừa, 55 Yersin - bán sáng, chiều (CN nghỉ).
- Quán Cô Hà, 14 Phan Chu Trinh - bán sáng, chiều.
- Quán Nguyên Loan, 123 Ngô Gia Tự - bán cả ngày.
- Quán bánh canh, 269 Bà Triệu - bán sau 14h.
- Quán bánh canh, ở đầu hẻm 41 đường Lý Thánh Tôn - bán buổi tối.
 
4. Bún sứa
 
Là động vật không xương sống, sứa là sinh vật biển có mặt ở rất nhiều địa phương trên cả nước, cũng đã được nhiều nơi chế biến thành đặc sản, nhưng ngon nhất và nổi tiếng nhất chỉ có thể là món bún sứa tại thành phố Nha Trang.
 
bunsua1

Một tô bún sứa chính hiệu Nha Trang thì sứa ăn phải giòn sần sật, nước dùng phải trong vắt, ngọt lịm do được nấu và ninh bởi các loại cá đặc trưng, trong đó nhất định phải có cá liệt - là loài cá không xương và ngọt lừ, chỉ nhỏ bằng ba ngón tay. Bên cạnh đó một tô bún đúng điệu còn phải kể đến chả cá được làm từ cá thu, cá ngừ ăn kèm.

 
bunsua2

Nguyên liệu chính là sứa được tuyển chọn thường có màu trắng đục, mình dày. Qua vài ba công đoạn sơ chế làm sạch nhớt là có thể chế biến ngay được. Bún được chần qua nước sôi xếp dưới cùng, trên một lớp sứa và mấy miếng chả cá đi kèm, chan nước dùng nóng hôi hổi là bạn đã có thể thưởng thức ngay cho mình một tô bún hoàn hảo rồi đấy.

 
 
Bạn có thể ghé qua những địa điểm sau để thưởng thức món bún sứa nức tiếng của Nha Trang:
- Quán Năm Beo, B2 chung cư Phan Bội Châu, TP. Nha Trang
- Quán Nguyên Loan, 123 Ngô Gia Tự
- Quán bún lá Cây Bàng, 6 Hàn Thuyên
- Quán bún cá, sứa, bánh canh cua ngã tư Yersin - Bà Triệu…
Chia sẻ
Tin mới nhất